Một năm với công tác an sinh xã hội

25/12/2020 | 08:19 GMT+7

Năm 2020 tiếp tục là năm xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, huy động nguồn lực để chăm lo và cải thiện đời sống cho gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Xe chuyển bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo là mô hình hoạt động hiệu quả trong năm qua ở xã Trường Long A.

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, xã Trường Long A đã tất bật với công tác cuối năm cùng với chuẩn bị các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách. Theo ông Huỳnh Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, qua nhiều đợt vận động, địa phương có sự đồng hành của nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Do đó, không riêng gì dịp cuối năm mà trong suốt năm vừa qua, có nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa tập trung chăm lo cho đời sống người dân.

Nếu các hộ nghèo, có khả năng lao động, xã kết hợp với ngành chức năng hỗ trợ sinh kế làm ăn, giới thiệu việc làm và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ để các hộ có thu nhập ổn định và dần thoát nghèo. Song song đó, thực hiện giới thiệu việc làm cho lao động tại chỗ và lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh với hơn 200 trường hợp. Còn những đối tượng bảo trợ xã hội, già yếu, neo đơn, địa phương lại dành nhiều sự quan tâm đến cải thiện cuộc sống, nơi ăn chốn ở để vơi bớt những vất vả, khó khăn.

Hộ gia đình ông Võ Văn Biện, ở ấp Trường Hưng là một trong những trường hợp như vậy. Ông Biện đã 101 tuổi, sức khỏe yếu, không thể đi lại. Không vợ con, mọi hoạt động hàng ngày ông đều nhờ sự chăm sóc của người cháu ruột - bà Trần Thị Phiên năm nay cũng đã ngoài 80. Gia đình không có nguồn thu nhập nào khác ngoài khoản trợ cấp xã hội hàng tháng. Ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Long A, cho hay: Bởi hoàn cảnh như vậy mà gia đình này luôn nhận sự quan tâm đặc biệt của ấp và xã. Ngoài các đợt thăm, tặng quà vào dịp lễ, tết, hội kết nối các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đến giúp đỡ. Căn nhà ông bà đang ở cũng được xây mới cách đây 2 năm nhờ nguồn kinh phí vận động của địa phương.

Bà Trần Thị Phiên chia sẻ: “Mới đây, các chú ở xã đến tặng xe lăn cho cậu. Dù không thể tự sử dụng được nhưng có xe lăn thì tôi dễ di chuyển cậu ra khỏi nhà phơi nắng sau thời gian dài chỉ nằm một chỗ. Được chính quyền quan tâm, tới thăm hỏi, động viên thường xuyên tôi rất mừng, chỉ mong mình luôn khỏe mạnh để còn sức chăm sóc người thân”.

Trong năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã còn xây dựng một mô hình ý nghĩa và đang hoạt động rất hiệu quả là xe chuyển bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Xuất phát từ nhu cầu khám, chữa bệnh của những hộ khó khăn, có trường hợp cấp cứu nhưng phải nhờ xe ở địa phương khác hoặc thuê xe bên ngoài rất tốn kém, Đảng ủy, UBND xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xe chuyển bệnh cho địa phương với kinh phí hơn 280 triệu đồng. Đặc biệt là trong tổ lái xe có 7 tài xế đều tham gia tự nguyện chứ không nhận tiền. Ông Huỳnh Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, thông tin thêm: “Một điều đáng mừng là tiền xăng, bảo dưỡng xe định kỳ đều là nguồn xã hội hóa để duy trì hoạt động. Do đã thông tin rộng rãi đến toàn xã nên từ khi hoạt động đến nay, hầu như tuần nào cũng có chuyến chuyển bệnh lên bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và cả Bệnh viện Đa khoa Trung ương ở Cần Thơ”.

Nhìn lại một năm với nhiều hoạt động an sinh xã hội, hướng tới cộng đồng, thành quả đầu tiên là tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay chỉ còn 1,1% (từ đầu năm đến nay có 29 hộ thoát nghèo). Có 4 ấp không còn hộ nghèo là Trường Lợi, Trường Hòa, Trường Hưng, Trường Hiệp. Đó cũng là động lực để xã lên kế hoạch cho công tác xã hội năm tiếp theo với mục tiêu phấn đấu cao hơn nữa. Trước mắt, địa phương tiếp tục vận động và tiếp nhận tấm lòng của nhà hảo tâm gần xa để có nhiều phần quà trao đến hộ nghèo, gia đình chính sách, những đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn dịp Tết Tân Sửu sắp tới.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>