Lo tết ở thị xã trẻ

23/01/2017 | 08:59 GMT+7

Ghi nhớ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thị xã Long Mỹ luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Ấm lòng khi tết đến

Bên hiên nhà, ông Phạm Văn Bảnh, thương binh 2/4 ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, đang trò chuyện cùng mấy ông bạn già ở xóm. Nhấp ly trà nóng, ông Bảnh nói: “Được gặp lại mấy đồng chí, đồng đội năm xưa trong buổi họp mặt gia đình chính sách ở thị xã vừa qua vui hết biết. Tụi tôi nói hết chuyện này tới chuyện kia, đến xế chiều tôi mới về tới nhà đó mấy ông”. Rồi ông Bảnh kể  tiếp, ngày hôm đó, nào là được gặp lại đồng đội năm xưa, được lãnh đạo tỉnh ân cần thăm hỏi rồi tặng quà, đó là cái nghĩa, cái tình mà Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và địa phương dành cho nhân dân, nên ai nấy đều cảm thấy vui và ấm lòng lắm.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đặng cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm, chăm lo của địa phương.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, ông Bảnh bị thương hư một bên mắt, rồi thêm vô số vết thương khác, nhưng ông vẫn quyết tâm sát cánh cùng đồng đội. Hòa bình, cũng như bao người khác, ông Bảnh cũng được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách dành cho người có công với cách mạng. Ông Bảnh chia sẻ: “Ngày xưa giặc đến thì đánh, chứ mình đâu có nghĩ đến chế độ này kia sau này đâu. Hòa bình rồi, không chỉ được hưởng tiền hàng tháng, mà lễ, tết còn được tặng quà, mời họp mặt, thật mừng trong bụng lắm”.

Cũng được tham dự buổi họp mặt gia đình chính sách trên địa bàn thị xã vừa qua, bà Nguyễn Thị Thiệt (mẹ liệt sĩ), ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, cho biết: “Trước tình cảm mà lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương dành cho gia đình chính sách, chúng tôi thấy an ủi lắm, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều người con ưu tú của quê hương thị xã Long Mỹ đã cầm súng lên đường chống giặc ngoại xâm và đã có không ít người ngã xuống hoặc bỏ lại nơi chiến trường một phần thân thể của mình. Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Long Mỹ luôn dành sự quan tâm đến các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Ông Võ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, nói: “Đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ luôn được thị xã coi trọng. Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, địa phương đã tổ chức họp mặt, chúc tết 100 gia đình chính sách. Ngoài ra, mỗi xã, phường, thị trấn cũng tích cực vận động xã hội hóa, để trao những phần quà nghĩa tình đến các gia đình chính sách, nhân dịp tết đến, xuân về”.

Cùng làm tốt chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo…

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, toàn thị xã hiện có 18 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, tất cả các mẹ đều được các ban, ngành nhận phụng dưỡng suốt đời. Dẫu ở tuổi 83, nhưng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đặng, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, còn khá minh mẫn và nhớ rất rõ những chuyện ngày xưa. Hiện nay, mẹ đang sống với vợ chồng người con gái út cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương và những người xung quanh. Trong căn nhà còn nồng mùi vôi mới, mẹ Đặng bộc bạch: “Chính quyền địa phương vừa đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ. Cứ gần đến tết là mẹ lại nhớ thằng Hùng và thằng Vân da diết (2 liệt sĩ con của mẹ Đặng), trước sự quan tâm của địa phương cũng giúp mẹ nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất con”.

Không chỉ tặng quà vào các dịp lễ, tết, chính quyền địa phương còn thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe của mẹ. Trong năm nay, mẹ còn được hỗ trợ sửa chữa căn nhà tình nghĩa. “Lúc trước, thấy mẹ gặp khó khăn về nhà ở, Đảng, Nhà nước cũng hỗ trợ mẹ căn nhà tình nghĩa. Thời gian lâu nhà xuống cấp, thấy mẹ không có tiền, một lần nữa Nhà nước lại hỗ trợ tiền sửa nhà cho mẹ. Hàng tháng mẹ còn được lãnh tiền để lo cho cuộc sống hàng ngày. Trước sự quan tâm ấy, mẹ thầm mang ơn mọi người nhiều lắm”, mẹ Đặng cho hay.

Thị xã Long Mỹ hiện có 875 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng/tháng. Trong đó, có 18 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 7 thương binh từ 81% trở lên… Ông Võ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, nói thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các chế độ dành cho gia đình chính sách theo quy định. Ngoài việc cấp tiền hàng tháng đúng, đủ, kịp thời đến tay đối tượng, cũng như cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách. Song song đó là đẩy mạnh dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, nhằm giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>