Lên án nạn trộm chó một lần nữa vẫn không thừa !

22/03/2018 | 08:44 GMT+7

Hai chữ “cẩu tặc” đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, nhưng nỗi ám ảnh đó vẫn chưa nguôi và không thể xem thường...

Những con chó đi rông ngoài đường dễ trở thành… nạn nhân của cẩu tặc.

Một lần đi công tác ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tôi tình cờ gặp và nghe bà B. bán đồ ăn cho học sinh ở một trường tiểu học kể về việc bị mất chó.

Chuyện là bà B. có nuôi một con chó chừng 5 năm tuổi rất biết nghe lời chủ. Mỗi khi bà đi bán về là nó chạy ra mừng, còn khi hai ông bà đi vắng thì nó nằm trước cửa để canh trộm.

Hai vợ chồng bà B. có mấy người con nhưng đều đi học, đi làm ở xa nên họ coi chú chó ấy như… đứa con trong nhà. Dù công việc bận rộn, vất vả, nhưng bà chưa bao giờ quên cho nó ăn hai bữa trưa, chiều. Vì sợ bị cẩu tặc nên hễ trời sập tối là hai vợ chồng khóa cổng và nhốt chó cẩn thận.

Khi bình minh chưa ló dạng, bà B. phải thức dậy để nấu đồ ăn bán cho học sinh. Bữa nọ, bà mở cửa và chú chó cũng đi theo ra ngoài. Đang loay hoay làm việc, đột nhiên nghe tiếng chó la thất thanh trước cổng rồi im hẳn. Biết có chuyện chẳng lành, bà gọi chồng chạy ra xem thì không thấy nó đâu. Mặc cho trời mờ mờ tối, hai vợ chồng rọi đèn pin đi tìm quanh xóm trong vô vọng vì biết chó cưng đã trở thành… nạn nhân của bọn trộm.

Từ sau hôm đó, bà B. buồn rầu đến sinh bệnh. Sự việc xảy ra cách đây một năm nhưng cảm giác mất chó vẫn còn ám ảnh trong suy nghĩ của bà đến bây giờ.

Không chỉ riêng bà B., có lẽ những ai từng bị mất chó đều có cảm giác như vậy. Bởi chó là con vật nuôi gần gũi, thân quen với nhiều gia đình. Không chỉ là người bạn gắn bó lâu dài về tình cảm, con vật trung thành này còn được coi là… công cụ hữu hiệu trong việc giữ gìn tài sản của gia chủ. Vì vậy, nhiều người không khỏi hụt hẫng, phẫn nộ khi chó nuôi của mình bị bọn trộm bắt mất.

Nhiều chuyện đau lòng liên quan đến cẩu tặc xảy ra gần đây gây bức xúc dư luận. Đối tượng trộm chó hầu hết là những kẻ vô công rỗi nghề, không ít trong số đó liều mạng khi đi trộm chó. Trong mỗi… phi vụ làm ăn, chúng trang bị súng cao su, dao… để chống trả khi bị phát hiện; không ít tên trộm đã làm bị thương, thậm chí gây ra án mạng cho người rượt đuổi.

Chính sự… thất đức của những kẻ trộm chó khiến người dân hết sức căm phẫn, để rồi khi bắt được cẩu tặc họ sẵn sàng trút cơn giận lên chúng bất luận hậu quả như thế nào. Có không ít vụ án người dân vì quá bức xúc nên vây đánh làm trọng thương hoặc gây ra cái chết cho bọn trộm chó. Nguyên nhân của hậu quả, hệ lụy ấy là do bọn trộm chó gây ra. Biết là vậy nhưng đối tượng trộm chó dường như không… chừa. Cứ hễ đêm xuống thì chúng như những “bóng ma” tìm kiếm… con mồi.

Bị lên án dữ dội nhưng nạn trộm chó vẫn hoành hành. Nhiều người cho rằng, việc chế tài chưa đủ mạnh nên bọn “cẩu tặc” không sợ.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>