Lan truyền tin 'đột tử vì viêm cơ tim' trên Facebook, có phải sự thật?

28/10/2019 | 16:27 GMT+7

Hai ngày nay, người dùng mạng xã hội Facebook chia sẻ với tốc độ chóng mặt thông tin nhiều người đột tử vì bệnh viêm cơ tim. Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về thông tin này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia của Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, nơi chuyên điều trị cho bệnh nhân viêm cơ tim, cho biết đây là những thông tin không có thực, là tin giả.

Cụ thể, theo bác sĩ này, liên tiếp có nhiều thông tin lan truyền về việc bị lây bệnh viêm cơ tim, bệnh nhân đều tử vong sau vài ngày mắc bệnh. Đáng chú ý, đây đều là người khỏe mạnh, sau khi lây bệnh đã tử vong nhanh chóng.

"Những tin tức này khiến nhiều người hoang mang, nhưng thực tế tôi làm bác sĩ gần 20 năm nay chỉ tiếp nhận một số bệnh nhân viêm cơ tim" - bác sĩ này cho biết.

Trên trang cá nhân của bác sĩ Hùng Ngô (Bệnh viện Bạch Mai) thì cho rằng đây là "bệnh dịch mạng xã hội".

Theo bác sĩ Hùng, viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, do vi khuẩn, virus, độc tố, bệnh này đã được ghi nhận nhiều năm nay nhưng số lượng lẻ tẻ vài ca/năm.

"Trước đây tỉ lệ tử vong do viêm cơ tim lên tới 90%, gần đây kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vong giảm còn 30%" - bác sĩ Hùng cho biết.

Cũng theo bác sĩ Hùng, mấy ngày nay không có chuyện rộ lên bệnh viêm cơ tim, thậm chí số mắc còn ít hơn các mùa khác.

"Đừng rộ lên chia sẻ rồi đi tìm đọc tài liệu không chính thống, rồi khuyến cáo nhau và gây hoang mang. Khi có bệnh đừng tham khảo hàng xóm, người quen, đừng lên Google tra cứu mà hãy đi khám bác sĩ. Viêm cơ tim đúng là bệnh nặng, nhưng khá hiếm gặp" - bác sĩ Hùng cho hay.

Theo L.ANH – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>