Lan tỏa tâm thiện nguyện

06/09/2019 | 08:02 GMT+7

Đã bước sang tuổi 85 nhưng bà Lê Thị Dùng, hội viên Hội Người cao tuổi ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, vẫn miệt mài với các hoạt động từ thiện, xã hội.

Bà Út Dùng nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương về công tác vận động từ thiện.

Dáng đi khom khom, mái tóc đã bạc trắng với một nụ cười hiền cùng đôi mắt sáng, bà được mọi người ở địa phương yêu mến và thường gọi với cái tên thân thương là bà Út Dùng.

Bà bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện vào 18 năm trước và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Người tình nguyện” xã Tân Thành từ năm 2008 đến nay.

Ở cái tuổi mà nhiều người đã ngồi nhà an dưỡng, con cháu chăm sóc thì bà Út Dùng cùng các thành viên Câu lạc bộ “Người tình nguyện” xã Tân Thành thường xuyên tham gia với đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh. Và đến từng hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hậu Giang để kịp thời động viên, hỗ trợ những phần quà ý nghĩa.

Gần đây, thông qua chương trình “Khát vọng sống” được tổ chức ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, bà trực tiếp tham gia cùng đoàn từ thiện vượt hơn 60km xuống tận nhà giúp đỡ chị Bé. Bởi chị bệnh tai biến nằm một chỗ, mất khả năng lao động và còn hai con nhỏ đang có nguy cơ bỏ học nên rất cần sự quan tâm giúp đỡ.

Chị Bé chia sẻ: “Nhờ những tấm lòng thiện nguyện như bà Út Dùng và các thành viên Câu lạc bộ “Người tình nguyện” mà giờ đây gia đình tôi có một mái ấm cùng một khoản tiền để trả nợ, giúp hai con tiếp tục đến trường. Đây là sự cổ vũ, động viên tinh thần to lớn, góp phần tạo động lực để chúng tôi nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Út Dùng quan niệm: “Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm”. Vậy nên bà lúc nào cũng tiết kiệm bằng việc bán buồng chuối, trái mít sau vườn hay dành một phần chi phí từ số tiền của con cháu cho để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Từ sự tâm huyết, tấm lòng cao quý đó mà bà được người dân địa phương tin tưởng và tham gia Câu lạc bộ “Người tình nguyện” ngày càng nhiều.

Đáng ghi nhận là bà đã vận động được nhiều mạnh thường quân đóng góp cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Nhờ vậy đã kịp thời giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống. Riêng mỗi năm, bản thân bà đã tích góp từ 25 triệu đồng trở lên để gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ cho không ít người nghèo khó.

Tuy không phải là số tiền quá lớn nhưng đó là một tấm lòng cao cả, sự dành dụm thật đáng trân quý của một người ở vào tuổi xưa nay hiếm.

Những phần quà đôi khi là gạo, nước tương, đường, bột ngọt, mì gói, mùng, mền hay các bao xi măng, cát, đá để vá đường, xây trường… nói chung, cái gì giúp được là bà vận động mọi người đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương. “Mình dù sao cũng có cái ăn, cái mặc hơn họ, có nhiêu mình giúp nhiêu”, bà Út Dùng tâm sự.

Hình ảnh bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo do các cấp, các ngành trao tặng được treo trang trọng trong nhà đã phần nào ghi nhận sự đóng góp thầm lặng nhưng đầy tính nhân văn của bà Út đối với xã hội. Trong đó có bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo Bác” năm 2016-2017.

Tấm gương bà Út Dùng rất đáng trân trọng! Lời bà nói, việc bà làm đã lan tỏa cho xã hội thông điệp tốt đẹp: “Chúng ta có thể giúp người ngay khi chúng ta có thể mà không phải đợi tới lúc chúng ta giàu”.

Từ khi chương trình “Cảm thông và chia sẻ” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh  phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện vào năm 2014 đến nay, bà Út Dùng cùng các thành viên Câu lạc bộ “Người tình nguyện” đã có 50 lần tham gia cùng đoàn từ thiện đến các hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

 

GIA NGUYỄN - BẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>