Giúp người thất nghiệp trở lại thị trường lao động

04/01/2021 | 17:40 GMT+7

Cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm được coi là một nhiệm vụ quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp người lao động nhanh chóng trở lại thị trường lao động.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn học nghề, tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Trong năm 2020, trước những tác động của đại dịch Covid-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp không xuất khẩu được hàng hóa hoặc thiếu nguyên liệu sản xuất, phải tạm đóng cửa, dẫn đến tình trạng nhiều lao động mất việc làm. Trước tình hình đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, ngoài giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, trung tâm còn liên kết với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, một số công ty, doanh nghiệp để tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp lao động thất nghiệp sớm tìm cho mình một công việc phù hợp, ổn định cuộc sống.

Theo bà Trần Xuân Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong năm 2020 có khoảng 8.600 lao động nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 2.000 người so với năm 2019. Bên cạnh đó, trung tâm đã tư vấn việc làm và các chế độ chính sách liên quan đến lao động việc làm cho gần 35.000 lượt người. Trong đó, có 335 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, tăng 112 người so với cùng kỳ năm 2019. “Người lao động đăng ký học nghề sẽ được đào tạo kỹ năng tay nghề cần thiết, hoàn thành khóa học lao động sẽ được cấp chứng chỉ nghề. Khi có chứng chỉ nghề lao động có thể làm việc phù hợp cho bản thân. Đối với nhóm người lao động lớn tuổi, lao động tại nhà có thể chọn cho mình ngành nghề như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản”, bà Duyên cho biết.

Chị Lâm Thị Xuân Diệp, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Trước đây chị đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, mấy tháng trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị bị thất nghiệp. Về quê, chị đã đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. “Tại đây, tôi được tư vấn về chế độ trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, ngoài ra còn được tư vấn về chính sách học nghề. Qua tìm hiểu, tôi quyết định học nghề nấu ăn, vì thời gian học phù hợp. Quan trọng là tôi được hỗ trợ 100% chi phí học nghề, sau khi hoàn thành khóa học tôi có thể xin vào làm ở các dịch vụ nấu ăn, góp phần có thêm thu nhập cho gia đình”, chị Diệp bày tỏ.

Là một trong những công ty phối hợp đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp, ông Trần Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thanh Tú, chia sẻ: Từ tháng 10-2020, công ty liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, đào tạo nghề làm tóc, làm móng, trang điểm cho lao động thất nghiệp. Đến nay, có khoảng 40-50 lao động thất nghiệp tham gia học nghề. Sau khi hoàn thành khóa học, nếu người lao động có nhu cầu, công ty sẽ giới thiệu việc làm, hoặc vào làm tại công ty.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh liên kết với các đơn vị đào tạo dạy các nghề như lái xe hạng B2, hạng C, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi thú y, kỹ thuật chế biến món ăn, trồng trọt, may công nghiệp, làm tóc, làm móng, trang điểm… Thời gian lao động học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo của từng nghề, nhưng không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định thì phần vượt quá mức chi phí này do người lao động chi trả”, bà Duyên cho biết.

Để tạo thuận lợi cho người lao động trong việc được tư vấn học nghề, một số trung tâm và công ty đã bố trí cán bộ tư vấn trực tiếp tại trung tâm. Theo Trần Xuân Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hỗ trợ học nghề là một chính sách rất cần thiết đối với người lao động thất nghiệp, giúp họ có điều kiện nâng cao kỹ năng nghề, sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các cơ sở đào tạo nghề cũng sắp xếp lịch học linh hoạt, phù hợp, nhằm giúp người lao động sớm trở lại thị trường lao động… Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, giúp người dân tiếp cận được thông tin việc làm trong và ngoài nước...

 Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>