Giải pháp hiệu quả giảm tác hại thuốc lá

31/12/2020 | 08:14 GMT+7

Năm 2020, việc xây dựng, nâng cao năng lực mạng lưới tuyên truyền viên phòng, chống tác hại của thuốc lá được đặc biệt quan tâm, là một trong những giải pháp giúp nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm giảm dần tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hội thi về Phòng, chống tác hại của thuốc lá, là một giải pháp nâng cao kỹ năng và kiến thức của mạng lưới tuyên truyền cấp huyện và cơ sở.

Xây dựng mạng lưới truyền thông tích cực

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với 5 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố: huyện Châu Thành A, Châu Thành, Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ, thành phố Ngã Bảy, tập huấn kiến thức về công tác cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng cho 250 cán bộ tổ y tế ấp, khu vực ở các huyện, thị xã, thành phố này. Đây là nội dung tập huấn khá mới mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện, nhằm đưa công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu và nhắm vào đối tượng đích là người hút thuốc lá chủ động. Bà Tăng Việt Hà, Tổ y tế khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nội dung tập huấn thiết thực giúp tổ y tế vận động, tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả hơn. Không chỉ tuyên truyền chung chung mà có kiến thức tư vấn trực tiếp cho người hút thuốc lá tìm đến các lý do bỏ thuốc lá và đưa ra cho họ giải pháp để có thể bỏ được thuốc lá. Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá không dễ dàng vì mục tiêu đưa ra là thay đổi hành vi, thói quen có hại của người hút thuốc lá. Vì vậy, khi được tập huấn nghiệp vụ công tác giúp tôi có kiến thức vững vàng hơn để thực hiện nhiệm vụ và tự tin hơn trong tuyên truyền vận động”.

Còn đối với ông Nguyễn Công Minh, Tổ y tế khu vực 4, phường Thuận An: “Được tập huấn kiến thức về tác hại của thuốc lá và các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã giúp tôi hiểu sâu hơn về tác hại của thuốc lá và đặc biệt là được hướng dẫn cách hướng dẫn người nghiện thuốc lá có thể bỏ được thuốc lá. Tôi sẽ áp dụng vào thực tế tuyên truyền nhằm từng bước giúp người dân bỏ thuốc lá. Việc này cần có thời gian để người hút thuốc lá suy ngẫm và đi đến quyết định giảm hay từ bỏ thuốc lá”.

Cán bộ tổ y tế như bà Hà, ông Minh là những cánh tay nối dài, là mạng lưới truyền thông đắc lực trong thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá của tỉnh, đưa các kiến thức trực tiếp đến mỗi gia đình, người hút thuốc lá. Với 250 cán bộ tổ y tế được tập huấn vừa rồi là mạng lưới tuyên truyền viên phục vụ tích cực trong tuyên truyền, vận động phòng, chống tác hại của thuốc lá ở cơ sở. Theo bà Dương Thanh Tuyền, Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Truyền thông và Chỉ đạo tuyến, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Năm nay, cán bộ làm công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá được quan tâm nhiều hơn nâng cao năng lực. Ngoài cán bộ tổ y tế được tập huấn, còn có Hội thi Tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2020, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ở địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn do mạng lưới tổ y tế ấp chưa bao phủ tất cả các ấp của huyện nên hạn chế hoạt động truyền thông ở các địa bàn này”.

Truyền thông mạnh mẽ hơn

Năm 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông thì việc xây dựng, nâng cao năng lực mạng lưới tuyên truyền viên là một giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Qua một năm, nhận thấy ý thức người dân về phòng, chống tác hại thuốc lá có nâng lên. Tổng hợp đánh giá từ các địa phương tình trạng hút thuốc lá giảm ở các địa điểm cấm hút hoàn toàn, có nhiều trường hợp đã bỏ được hút thuốc lá. Năm nay, chúng tôi đã mở rất nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ y tế, tuyên truyền ở cộng đồng và tổ chức 4 hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp huyện, tuyên truyền qua các kênh báo, đài, tuyên truyền lưu động, tờ rơi, pano,… đã tác động đến ý thức cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Cũng phải nhìn nhận: Dù có sự chuyển biến, từng bước giảm tác hại của thuốc lá, nhất là ở khuôn viên cấm hút thuốc lá hoàn toàn nhưng thực tế tình trạng hút thuốc lá chủ động, thụ động vẫn diễn ra khá nhiều và từng ngày tác hại đến sức khỏe con người. Do đó, hoạt động truyền thông sẽ được tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn trong năm 2021. Đồng thời, sẽ tiến hành thanh, kiểm tra để xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm đảm bảo tính răn đe, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đến sức khỏe cộng đồng. Để thực hiện hiệu quả công tác này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực mạng lưới, như tổ chức các hội thi, tập huấn chuyên môn trong năm tới…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>