Giả mạo chữ ký, cán bộ chính sách ăn chặn hàng trăm triệu đồng

21/05/2018 | 15:37 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Hàng trăm đảng viên, cán bộ hưu trí ở phường Trần Phú (thành phố Quảng Ngãi) rất bức xúc khi biết hàng trăm triệu đồng tiền quà Tết mà họ được hưởng theo chế độ đã bị cán bộ làm chính sách “ăn chặn.”

Dù họ không nhận tiền và không ký nhưng trong danh sách nhận tiền vẫn có tên và được ký nhận. Điều đáng nói, vụ việc giả mạo chữ ký để ký nhận quà Tết xảy ra trong nhiều năm liền.

Hàng trăm triệu tiền quà Tết không đến tay cán bộ hưu trí

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân phường Trần Phú, từ năm 2013-2017, có 737 cán bộ nghỉ hưu có tên trong danh sách nhận quà Tết cho cán bộ hưu trí hàng năm nhưng không được nhận. Theo đó, với mức 300.000 đồng/suất quà (từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ủy ban Nhân dân thành phố Quảng Ngãi) cho mỗi đối tượng, tổng số tiền là trên 221 triệu đồng đã “chảy” vào túi của người khác. Đó là chưa kể năm 2014, Ủy ban Nhân dân phường không tìm được hồ sơ, danh sách đối chiếu.

Để xác thực thông tin này, phóng viên TTXVN đã trực tiếp xuống một số tổ dân phố gặp gỡ người dân. Tiếp phóng viên, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Trần Phú Võ Thanh Hầu cho biết cụ thể các trường hợp người trong tổ không được nhận tiền quà Tết nhiều năm liền như ông Hồ Thanh Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi 4 năm liền không được nhận tiền quà Tết cho cán bộ hưu trí; bà Đặng Duy Hà, cán bộ hưu trí trường Đại học Phạm Văn Đồng 3 năm liền không được nhận; bà Quỳnh, bà Yến 1 năm không được nhận. Riêng bà Lâm Lệ Hà cũng 3 năm liền không được nhận nhưng khi bà Hà biết thông tin là có chế độ này nên bà đã trực tiếp đến gặp cán bộ làm chính sách của phường Trần Phú hỏi mới được nhận tiền.

Theo ông Võ Thanh Hầu, sau khi phát hiện sự việc, Tổ dân phố đã yêu cầu những ai bị ảnh hưởng làm đơn kiến nghị để tổng hợp gửi lên Ủy ban Nhân dân phường Trần Phú. Vụ việc xảy ra từ năm 2012 và đã được phát hiện từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ hưu trí Hồ Thanh Tùng (Tổ dân phố 3), nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi bức xúc nói: “Tôi về hưu từ năm 2013 và từ đó đến Tết năm 2017, tôi không được nhận tiền Tết cho cán bộ hưu trí. Chỉ Tết năm 2018, tôi mới được nhận suất quà này."

Theo ông Tùng, số tiền quà Tết của tỉnh và thành phố cho các đối tượng hưu trí tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến của cán bộ hưu trí trong hàng chục năm công tác. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh đối với những tổ chức hoặc cá nhân cố tình làm sai.

Lập danh sách khống để nhận tiền quà Tết

Theo văn bản hướng dẫn hàng năm của ngành lao động, thương binh và xã hội đều quy định: Một người là cán bộ hưu trí, đồng thời cũng là thương binh (hoặc là đối tượng chính sách khác) thì sẽ chỉ được hưởng một trong các suất quà Tết. Như vậy, nếu đối tượng nhận suất quà là thương binh (hoặc là đối tượng chính sách khác) thì sẽ không được hưởng thêm suất quà của cán bộ hưu trí hoặc ngược lại.

Qua danh sách phóng viên có được, trên thực tế ở phường Trần Phú có nhiều người là đối tượng chính sách, thương binh được hưởng suất quà Tết bên chính sách, thương binh, tuy nhiên trong danh sách nhận quà hưu trí vẫn có tên và đã được ký nhận. Qua xác minh, hầu hết các đối tượng này đều cho rằng họ không hề biết mình có tên trong cả hai danh sách. Lâu nay, họ chỉ chọn nhận một suất quà Tết là đối tượng chính sách hoặc thương binh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2012-2017, danh sách trùng tên để nhận tiền hai chế độ lên đến hàng chục người mỗi năm. Cụ thể, năm 2012 có 64 người, năm 2013 có 79 người, năm 2014 có 63 người, năm 2015 có 49 người, năm 2016 có 92 người và năm 2017 có 78 người. Như vậy, với mỗi suất quà tiền Tết âm lịch trị giá 300.000 đồng, cán bộ làm chính sách của phường Trần Phú sẽ trục lợi được 127,5 triệu đồng trong vòng sáu năm với tổng số 425 người.

Trong danh sách nhận tiền này có 26 người liên tiếp 6 năm (từ năm 2012-2017) bị lập danh sách trùng tên để nhận hai chế độ; 12 người trùng 5 năm; 13 người trùng 4 năm; 21 trùng 3 năm; 28 người trùng 2 năm và 49 người trùng 1 năm.

Ông Nguyễn Đức Hạnh (thương binh 3/4), Bí thư Chi bộ tổ 13, nghỉ hưu từ năm 1999. Ông là bộ đội ở Quân đoàn 3 nghỉ hưu về sinh sống tại Quảng Ngãi. Theo quy định, ông Hạnh lựa chọn và hàng năm nhận tiền quà Tết là quà của chế độ thương binh. Trong sáu năm liền, ông Hạnh nhiều lần khẳng định với phóng viên hoàn toàn không nhận tiền quà Tết theo diện quà cho cán bộ hưu trí. Tuy nhiên, trong danh sách nhận quà hưu trí mà Ủy ban Nhân dân phường có được vẫn có tên của ông Hạnh để quyết toán trong sáu năm liền (từ 2012-2017).

Bí thư Chi bộ tổ 13 Nguyễn Đức Hạnh mong muốn chính quyền địa phương cần vào cuộc để làm rõ việc ăn chặn chế độ của công nhân viên chức, những người có công với cách mạng.

Cũng theo phản ánh của cán bộ, đảng viên phường Trần Phú, điều khó hiểu hơn là trên địa bàn phường, một số cán bộ hưu trí đăng ký thường trú nhưng nhiều năm qua đã chuyển đi nơi khác sinh sống, hiện nay không biết ở đâu nhưng danh sách quà Tết hàng năm vẫn được ký nhận, quyết toán. Dư luận quần chúng nhân dân đặt ra dấu hỏi vậy ai là người ký nhận.

Cần sự minh bạch trong việc chi trả tiền chính sách

Quá bức trước những vụ việc này, ông Hồ Thanh Tùng (tổ 3) đã viết đơn gửi lên Ủy ban Nhân dân phường nhằm đòi lại tiền chính sách đáng ra ông được hưởng. Ngoài ông Tùng, phóng viên còn thu thập được gần 30 đơn trình bày, đơn đề nghị hoặc phản ánh của người dân trên địa bàn phường Trần Phú.

Trước những thông tin, bức xúc của nhiều cán bộ, đảng viên, Ủy ban Nhân dân phường Trần Phú đã tiến hành xác minh và có báo cáo số 46/BC-UBND về tình hình thực hiện việc chi trả chế độ chính sách trên địa bàn phường trong những năm qua; đồng thời xác định những việc làm sai trái xuất phát từ bà Võ Thị Mận - cán bộ chuyên trách công tác lao động, thương binh và xã hội của phường Trần Phú.

Theo lãnh đạo phường Trần Phú, những năm qua, Ủy ban Nhân dân phường Trần Phú đã giới thiệu và đề nghị Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố ký hợp đồng với bà Võ Thị Mận để thực hiện công tác chi trả tại phường. Tháng 5/2017, bà Mận nghỉ việc, không tiếp tục thực hiện chi trả.

Đến đầu tháng 2/2018, bộ phận chi trả của phường tiến hành cấp quà Tết năm 2018. Cũng từ đây, rất nhiều cán bộ hưu trí phản ánh đã về hưu từ rất lâu nhưng nhiều năm không được nhận quà Tết như năm 2018. Qua phản ánh của cán bộ, đảng viên trong phường, bà Mận đã đến nhà nhiều đồng chí trả tiền quà Tết của những năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phóng viên xác minh vẫn còn rất nhiều trường hợp chưa được nhận tiền quà Tết của những năm trước. Các hộ này cũng đã làm đơn kiến nghị hoặc phản ánh gửi đến Ủy ban Nhân dân phường.

Ngoài việc có dấu hiệu sai phạm trong việc lập danh sách để quyết toán chế độ chính sách đối với quà Tết cho các cán bộ hưu trí trên địa bàn phường, bà Võ Thị Mận còn không chi trả số tiền trợ cấp hưởng chế độ bảo trợ xã hội của ông Đoàn Minh Hoa trong suốt thời gian từ tháng 1/2015-12/2016. Chỉ khi bà Phan Thị Thảo, vợ của ông Đoàn Minh Hoa có ý kiến mới được bà Mận gọi lên phường Trần Phú để trả lại quyển sổ lĩnh tiền trợ cấp bảo trợ xã hội và số tiền mặt là 7,56 triệu đồng.

Trước sự việc này, Ban Thường vụ Đảng ủy Phường Trần Phú đã thống nhất cho bà Võ Thị Mận viết đơn xin nghỉ việc và Ủy ban Nhân dân phường Trần Phú đã cho bà Mận nghỉ việc kể từ ngày 1/5/2017.

Giải thích về trường hợp của ông Đoàn Minh Hoa, trong đơn trình bày của mình, bà Võ Thị Mận thừa nhận do quá nhiều việc nên quên và mình có ký thay cho bà Thảo (vợ của ông Đoàn Minh Hoa) để kịp thời làm quyết toán sổ sách nhằm kịp chi cho tháng sau. Còn đối với các đối tượng chưa nhận tiền quà Tết của cán bộ hưu trí từ năm 2017 trở về trước, bà Mận đề nghị họ đến tại tư gia của mình để tiếp tục giải quyết.

Ngoài ra, trong đơn trình bày của mình, bà Võ Thị Mận cho rằng công việc giải quyết cho hoạt động lao động, thương binh và xã hội quá nhiều, một mình bà làm nên không thể quán xuyến hết được. Do đó, vẫn có trường hợp còn bị sót hoặc thiếu, nhiều người nhận tiền rồi mà chưa ký tên hoặc cũng có người chưa được nhận tiền. Để minh chứng cho trình bày của mình, bà Mận còn đưa ra danh sách một số cán bộ hưu trí có trong danh sách nhận quà Tết dù đã nhận tiền rồi nhưng vẫn chưa ký...

Việc cán bộ chi trả tự ý ký nhận, quyết toán và giữ tiền của nhiều đối tượng hưu trí, đối tượng chính sách trong nhiều năm liền; việc thiếu minh bạch trong việc chi trả của cán bộ làm chính sách ở phường Trần Phú đã làm hàng trăm cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân phường Trần Phú bức xúc và rất mong sự vào cuộc của cơ quan chức năng./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>