Đẩy mạnh vận động bảo hiểm y tế

23/03/2020 | 07:54 GMT+7

Năm 2020, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu vận động 90,04% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể làm tốt công tác vận động BHYT, đã tạo động lực để mọi người cùng tích cực thực hiện.

Giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT

Năm 2019, thị trấn Bảy Ngàn vận động 8.033 người tham gia BHYT, chiếm 85,8% dân số, đạt 106,4% chỉ tiêu được giao. Để đạt kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận từ phía người dân. Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, đảng ủy, chính quyền luôn xác định vận động người dân tham gia BHYT là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã đưa chỉ tiêu này vào nghị quyết năm, để thực hiện. Trong vận động người dân, luôn có sự dồn sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. “Đảng ủy luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò, uy tín của người đứng đầu trong thực hiện các chỉ tiêu. Cùng với đó, ý thức của người dân tham gia BHYT ngày được nâng lên, mọi người chủ động tham gia, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”, ông Hiệp cho biết.

Trong xây dựng kế hoạch vận động người dân tham gia BHYT, thị trấn Bảy Ngàn có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cấp ủy, lãnh đạo chính quyền. Phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4B, toàn ấp có 403 hộ, năm qua 100% người dân trên địa bàn ấp đều tham gia BHYT. Trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, người dân, chính quyền địa phương luôn kiên trì với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”. Đối với những hộ đến vận động một lần không được, thì mọi người đến lần hai, lần ba… Chính Bí thư Đảng ủy cũng tích cực đi giải thích, để tác động đến nhận thức của người dân địa phương. Ông Mỹ cho biết: “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đã tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Nhiều người chưa tới thời gian hết hạn thẻ BHYT đã chủ động đóng tiền, để thẻ được liên tục. Đây là điều đáng mừng trong thực hiện công tác BHYT toàn dân ở địa phương”.

Bà Nguyễn Tuyết Lệ, ở thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Gia đình tôi có 6 thành viên, tất cả mọi người đều tham gia BHYT. Tôi mua BHYT coi như để phòng thân. Cũng lớn tuổi rồi, nếu chẳng may bị bệnh mà không có BHYT, thì cuộc sống sẽ khốn khó lắm”.

Giải pháp phát triển BHYT đó được thực hiện không riêng gì tại thị trấn Bảy Ngàn. Trong vận động người dân tham gia BHYT, huyện Châu Thành A luôn có sự chủ động, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với 85.386 người tham gia BHYT trong năm 2019, huyện Châu Thành A đã đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Đây chính là tiền đề, nền tảng, để địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác này trong năm 2020.

Công tác vận động người dân tham gia BHYT luôn được huyện Châu Thành A đẩy mạnh.

Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Trong năm 2019, huyện Châu Thành A thực hiện vượt chỉ tiêu BHYT với 87,4% dân số tham gia, tuy nhiên, đến cuối tháng 2-2020, tỷ lệ này đã giảm, còn 82,9%. Trong đó, số người tham gia 3 tháng, 6 tháng còn nhiều; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT chưa thật sự đi vào chiều sâu, một bộ phận người dân, công nhân lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT. Các nhân viên đại lý thu còn thụ động chưa tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT được giao, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện chỉ tiêu về BHYT. Căn cứ chỉ tiêu được giao, huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, thị trấn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Trong hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau, như trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên loa truyền thanh nhằm cung cấp thông tin đến người dân về BHYT, đảm bảo cho mọi đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia. Ngoài ra, phát động phong trào thi đua, để tạo động lực ở cơ sở và vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ BHYT cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Ngoài công tác tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành A thường xuyên cập nhật danh sách những người tham gia BHYT sắp hết hạn, để vận động mọi người tiếp tục tham gia. Để thực hiện đạt chỉ tiêu 90,04% dân số tham gia BHYT trong năm 2020, ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, đề nghị, các xã, thị trấn cần thực hiện những mô hình, cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHYT. Ngành BHXH phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. UBND các xã, thị trấn kịp thời củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, phối hợp Đài Truyền thanh huyện thực hiện công tác tuyên truyền. Cùng với đó, vận động mạnh thường quân để hỗ trợ thẻ BHYT cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích