Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình từ hoạt động các câu lạc bộ

06/08/2020 | 08:38 GMT+7

Với những hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ (CLB) “phòng, chống bạo lực gia đình” trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn thu hút sự tham gia của nhiều phụ nữ.

Không chỉ giúp hạn chế bạo lực gia đình

Được thành lập từ năm 2013, CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, dần trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều chị em phụ nữ tại địa phương. Bà Lương Mai Đào, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “CLB sinh hoạt định kỳ háng tháng, với các nội dung như tuyên truyền về các hành vi gây bạo lực gia đình, cách để chị em phòng, tránh bạo lực gia đình, cách nuôi dạy con khỏe, con ngoan. Đồng thời, chia sẻ về các mô hình làm ăn để chị em học hỏi, góp phần phát triển kinh tế. Nhờ hoạt động của CLB, tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương đã giảm đáng kể”.

Theo bà Đào, trước đây địa phương có vài vụ việc chồng nhậu say xỉn về đánh vợ. Như trường hợp của anh T.V.T., mỗi lần nhậu về là rầy rà, thậm chí đánh vợ. Khi biết được vụ việc, các chị em trong CLB đã đến khuyên nhủ, tuyên truyền rằng những hành động như vậy là sai trái, gây mất hạnh phúc gia đình. Từ đó, anh T. đã thay đổi hành vi của mình.

Từ khi CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương đi vào hoạt động, ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Tình trạng bạo lực gia đình đã được khắc phục, không có những vụ bạo lực nghiêm trọng xảy ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bên cạnh đó, CLB hoạt động còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Lường, thành viên CLB, từ khi tham gia CLB, tôi cũng như chị em nơi đây thấy được quyền lợi của mình được bảo vệ hơn. Nhiều chị em giờ đã mạnh dạn hơn trong việc chia sẻ về gia đình mình. Đặc biệt, mọi người biết cách cư xử, linh hoạt giải quyết tình huống trong gia đình, tránh xảy ra tình trạng bạo lực gia đình.

Thay đổi nhận thức và hành vi một cách tích cực

Bạo lực gia đình để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Chính vì thế, những CLB phòng, chống bạo lực gia đình được thành lập đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân. Từ đó, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Bà Thái Vinh Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Toàn huyện đã thành lập được 23 CLB phòng, chống bạo lực gia đình và 24 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Thời gian qua, đối với những trường hợp xảy ra bạo lực trên địa bàn, chúng tôi cũng đã tổ chức gặp gỡ gia đình, tư vấn riêng cho từng cặp vợ chồng hoặc cho các thành viên ở địa chỉ tin cậy đến tận nhà để tư vấn. Nhờ đó, đến nay nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình của người dân trên địa bàn đã có nhiều thay đổi rõ rệt”.

Tham gia sinh hoạt ở các CLB phòng, chống bạo lực gia đình, nhiều chị em phụ nữ ở các địa phương đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần ngăn chặn các vụ bạo lực gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Thủy, thông qua hoạt động của các CLB phòng, chống bạo lực gia đình, không chỉ nhận thức của chị em phụ nữ mà cả đấng mày râu về vấn đề bình đẳng giới được nâng lên rõ rệt. Ngoài vun vén, xây dựng gia đình hạnh phúc, mọi người còn tích cực tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ vậy, nhiều gia đình trên địa bàn, không chỉ phụ nữ, mà người chồng đã biết chia sẻ cùng vợ để xây dựng gia đình ngày càng đầm ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Riêng với những trường hợp vợ chồng mâu thuẫn, khi nắm thông tin, CLB cùng với địa phương đến hòa giải, khuyên nhủ, tuyên truyền, để mọi người nhận ra hành vi của mình, từ đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thời gian qua việc duy trì sinh hoạt CLB được thực hiện rất tốt ở các ấp, khu vực. Thông qua đó đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong thực hiện bình đẳng giới. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình được nâng cao, được quan tâm, được chia sẻ nhiều hơn trong công việc gia đình. Đặc biệt, thành viên tham gia CLB là người lớn tuổi, có uy tín trong ấp nên họ vừa sinh hoạt, một số thành viên còn tham gia các hoạt động hòa giải ở ấp, góp phần xây dựng, củng cố nền tảng gia đình phát triển bền vững và giữ vững an ninh trật tự cho địa phương.

Duy trì và phát huy hiệu quả 155 CLB phòng, chống bạo lực gia đình

Từ năm 2016-2020, các cấp hội phụ nữ đã thành lập, duy trì và phát huy hiệu quả 155 CLB phòng, chống bạo lực gia đình tại 75 xã, phường, thị trấn với 2.413 thành viên tham gia và 297 địa chỉ tin cậy, với 445 thành viên. Các CLB sinh hoạt xoay quanh các nội dung như kiến thức chăm sóc, giáo dục con cái, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc lồng ghép với hoạt động hòa giải ở ấp, khu vực.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>