Chuyện cần làm và nên làm

29/10/2019 | 07:52 GMT+7

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh... ý thức về hiến máu của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là người dân ở nông thôn.

Gia đình bà Thu luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Gia đình cùng tham gia hiến máu

Mỗi lần nhắc đến phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương, ông Trần Đức Tin, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, kể về những đóng góp của các gia đình tham gia hiến máu nhiều lần. Trong số đó, phải kể đến gia đình bà Võ Thị Hồng Thu, ở ấp 7. Kể về thành tích hiến máu của gia đình bà Thu, ông Tin cho biết: “Gia đình chị Thu đã hiến máu trên 35 lần. Đầu tiên, chỉ có chị Thu tham gia, sau đó, chị còn vận động chồng và con trai tham gia”.

Bà Thu tham gia hiến máu vào năm 2005, lúc đó bà làm cộng tác viên dân số ở ấp, được cán bộ, chính quyền địa phương động viên, tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, bà mạnh dạn đăng ký. Đến ngày địa phương tổ chức hiến máu, bà đã đến hiến máu, song do huyết áp thấp nên bà đành quay về. Trở về nhà bà luôn băn khoăn, suy nghĩ làm cách nào để giữ sức khỏe cho tốt, để đến đợt sau đi hiến máu. Trong lần thứ hai này, bà đã thành công. “Nói thật lòng, lúc thấy cán bộ y tế lấy kim ra chuẩn bị rút máu, tôi cũng lo lắm. Không biết cho máu rồi mình có khỏe không, ăn uống có được không. Trong khi tôi đang lẩn quẩn suy nghĩ thì cán bộ y tế đã lấy máu xong, lúc đó, tôi cảm thấy bình thường, trong người không có gì khác lạ”, bà Thu cho hay.

Kể từ đó, đều đặn hàng năm bà đều tham gia hiến máu từ 2 đến 4 lần. Tính ra đến nay đã được 23 lần. Theo bà Thu, số lần bà hiến máu còn nhiều hơn nữa, song do những năm đầu không để ý lưu giữ giấy chứng nhận, nếu không số lần tham gia hiến máu cũng gần 30 lần. Ngoài bản thân mình, bà còn vận động chồng và con cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Ông Lê Văn Thống, chồng bà Thu cho biết: “Thấy bà ấy hiến máu xong, sức khỏe vẫn tốt, nên tôi cũng hiến máu. Những năm gần đây, tôi bị bệnh, sức khỏe không tốt nên mọi người không cho hiến máu, nếu không tôi vẫn muốn tham gia”. Được biết, bản thân ông Thống cũng hiến máu được 8 lần.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 7, bà Thu còn tích cực vận động chị em trong chi hội cùng tham gia hiến máu. Trong lúc tuyên truyền, vận động chị em bà không quên dẫn chứng về bản thân mình đã hiến máu 23 lần mà vẫn khỏe mạnh. Thấy gương người thật việc thật của bà, nên nhiều người đã mạnh dạn tham gia. “Tôi nghĩ chỉ cần hiến một đơn vị máu có thể trao cơ hội sống cho một người đang trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh thì tại sao mình không làm. Đây là việc làm có ý nghĩa, nên tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu đến khi sức khỏe không cho phép nữa mới thôi”, bà Thu bộc bạch.

Từ sự tích cực của bản thân cũng như gia đình bà Thu không chỉ giúp địa phương thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện mà còn góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện đến cộng đồng, xã hội.

Lan tỏa

Xác định công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện là yếu tố quan trọng và là điều kiện tiên quyết, nên các cấp hội luôn quan tâm thực hiện. Việc tuyên dương, trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu nhân đạo được thực hiện kịp thời. Với những cách làm sáng tạo, thiết thực đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia ủng hộ phong trào hiến máu tình nguyện và số đơn vị máu tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2004 toàn tỉnh tiếp nhận được 1.283 đơn vị máu, năm 2005 là 1.655 đơn vị máu, thì đến nay đã tiếp nhận được 11.201 đơn vị máu.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều năm qua, thị xã Ngã Bảy đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Luôn duy trì hoạt động của câu lạc bộ tuyên truyền hiến máu tình nguyện và câu lạc bộ hiến máu dự bị. Cùng với đó, chương trình hiến máu luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn thị xã. Năm 2019, thị xã Ngã Bảy được giao chỉ tiêu vận động 949 đơn vị máu, đến cuối tháng 9 địa phương đã tiếp nhận được 1.004 đơn vị máu, đạt gần 106% kế hoạch. Theo ông Nguyễn Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ngã Bảy, để đạt được kết quả trên, địa phương đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hiến máu tình nguyện. Khi mọi người  đồng thuận, việc vận động gặp thuận lợi và số lượng cán bộ công chức, viên chức, tình nguyện viên tham gia hiến máu ngày càng tăng, năm nào địa phương cũng vượt chỉ tiêu đề ra.

Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả bền vững, hội chữ thập đỏ các cấp xác định công tác tuyên truyền, vận động có ý nghĩa vô cùng quan trọng và quyết định hoàn thành chỉ tiêu được giao. Cùng với việc củng cố, kiện toàn về tổ chức hội, kịp thời động viên, khen thưởng và thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người hiến máu, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện bằng nhiều hình thức để mọi người dân biết đến hoạt động này, hiểu được giá trị nhân văn sâu sắc của phong trào và tích cực tham gia. Qua đó, góp phần giúp đỡ, sẻ chia những giọt máu hồng, đem lại niềm vui, nguồn sống cho nhiều bệnh nhân cần máu trong cấp cứu và điều trị.

Từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận được gần 120.900 đơn vị máu. Trong đó, năm 2004 là 1.283 đơn vị máu, năm 2005 là 1.655 đơn vị máu... năm 2018 là 12.611 đơn vị máu và từ đầu năm đến nay tiếp nhận được 11.202 đơn vị máu, đạt gần 95% chỉ tiêu hiến máu Trung ương giao tỉnh năm 2019.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>