Chung tay giúp đỡ người nghèo

19/09/2018 | 07:44 GMT+7

Với mong muốn giúp đỡ những người nghèo khó, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Gia đình chị Bé Hai vui mừng khi được hỗ trợ bò.

Gần 2 năm nay, mô hình “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận” ở Nhà văn hóa khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người nghèo. Mọi người đến đây chọn cho mình những bộ quần áo hoàn toàn miễn phí, hoặc được tặng dầu ăn, nước tương, mì… Hoạt động từ thiện ý nghĩa này do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường I khởi xướng. Theo ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường I, xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương, nhiều mạnh thường quân muốn giúp đỡ những người nghèo khó. Do đó, địa phương xây dựng mô hình từ thiện này, vừa kết nối tấm lòng của các nhà hảo tâm với những người nghèo khó, đồng thời, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Cầm trên tay bộ quần áo vừa chọn được, ông Nguyễn Văn Tiền, ở phường I, bộc bạch: “Quần áo ở đây nhiều bộ còn mới và tốt lắm. Với những người nghèo như chúng tôi, những tủ quần áo từ thiện như thế này thật ý nghĩa”.

Với phương châm “Cũ người mới ta”, những bộ quần áo tuy đã cũ với người này nhưng sẽ là món quà ý nghĩa với những người khó khăn. Bởi với những lao động nghèo, quanh năm gắn liền với tấm áo sờn vai, nhiều chỗ vá, thì những bộ quần áo này quý giá biết bao. Nó không chỉ giúp người nghèo có được bộ quần áo lành lặn, mà còn là sự quan tâm, chia sẻ giữa người với người trong xã hội.

Hiện nay, ngoài quần áo, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm còn nhiệt tình ủng hộ thêm mì, dầu ăn, nước tương… để trao tặng những người nghèo khó. Đặc biệt, nếu ai muốn ủng hộ bất cứ thứ gì cho người nghèo nhưng không có điều kiện mang đến thì các thành viên trong ban vận động mô hình sẵn sàng chạy xe đến nhận.

Cũng với mong muốn giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn thực hiện nhiều mô hình thiết thực. Như mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo bền vững” ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy. Qua khảo sát, ấp 4 của xã có 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,2% cao hơn so với bình quân toàn xã. Vì vậy, địa phương quyết định xây dựng mô hình ở ấp này, vừa giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo để đạt tiêu chí xã nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, địa phương đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ họ đạo Xavier xây dựng mô hình nhằm vận động, hỗ trợ nhà ở, vật nuôi, hướng dẫn phương cách phát triển kinh tế gia đình… cho hộ nghèo. Khi thực hiện mô hình, có 12 hộ được hỗ trợ vay vốn, 6 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, 4 hộ được hỗ trợ bò giống. Đến nay, qua khảo sát, đời sống kinh tế người dân đã được nâng lên, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Là một trong những hộ dân được hỗ trợ bò giống, gia đình chị Ngô Thị Bé Hai, ở ấp 4, hết sức vui mừng, bởi từ đây gia đình chị sẽ có thêm cơ hội để thoát nghèo. Chị Bé Hai chia sẻ: “Ngoài được hỗ trợ bò giống, vợ chồng tôi còn vay 30 triệu đồng, để thuê bãi trồng rau nhút và mua thêm 1 con bò về nuôi. Hy vọng với sự hỗ trợ của mọi người, cùng sự nỗ lực của bản thân, gia đình tôi sẽ thoát được cảnh nghèo”.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trợ giúp người nghèo. Từ đó, góp phần giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ những việc làm thiết thực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 9,63%, giảm 2,85% so với đầu năm 2017. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động chăm lo cho người nghèo. Mặt khác, tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp mọi người ổn định cuộc sống, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>