Chăm lo tết cho người nghèo

17/01/2019 | 09:25 GMT+7

Thời điểm này, huyện Vị Thủy đang tất bật chuẩn bị mọi công tác chăm lo tết cho người nghèo để mọi người đều đón tết trong niềm vui trọn vẹn.

Chị Lương Thị Chuyền (phải), hộ nghèo ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, ấm lòng vì sự quan tâm, chia sẻ của địa phương.

Nghe thông tin năm nay người nghèo được ăn tết ở ngay ấp mình, chị Lương Thị Chuyền, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, mừng rơi nước mắt. Chị nói, chị bệnh triền miên, chồng thì đi làm thuê, thu nhập bấp bênh nên cứ nghèo mãi. Năm trước, chị cũng được 2 phần quà của địa phương và của mạnh thường quân, vậy thôi chứ không sắm sửa gì. Năm nay, chắc nhà chị sẽ vui lắm vì cũng có những tấm lòng, sự chung tay của mọi người để cái tết thêm ấm cúng, đủ đầy hơn. Trong căn nhà trống trước, trống sau, chưa sắm sửa gì để chuẩn bị cho tết, nhưng vẫn có một niềm vui vì được quan tâm của địa phương.

Năm nay, xã Vĩnh Thuận Tây là địa phương được chọn là điểm tổ chức ăn tết cùng người nghèo của tỉnh. Từ đó, việc chuẩn bị càng thêm chu đáo. Địa phương đã chọn Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây (điểm lẻ), để tổ chức. Khi chúng tôi đến đây, địa phương đang chuẩn bị sân bãi để che rạp, các em học sinh thì hồ hởi quét dọn để sân trường sạch sẽ. Các em chia sẻ, nghe nói tổ chức tết cho người dân nghèo ở quê mình, các em muốn góp chút công sức để làm cho nơi tổ chức thêm sạch sẽ, tươm tất. Ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết, năm nay, sẽ có 189 hộ nghèo được ăn tết tại đây. Đây là những hộ nghèo trong năm 2018, trong đó, tính luôn 59 hộ đã được xét thoát nghèo. Là đơn vị được chọn, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị để cùng góp phần tạo thêm niềm vui cho người nghèo. Cùng với sự chuẩn bị này, chúng tôi còn có một kế hoạch vận động, chỉ đạo các ấp cùng vận động để có những phần quà ý nghĩa cho những người nghèo. Nếu nhiều hơn, sẽ tặng luôn cho những hộ cận nghèo.

Cùng với xã Vĩnh Thuận Tây, các xã, thị trấn khác trong huyện cũng tất bật chuẩn bị những phần quà ý nghĩa cho người nghèo đón tết. Trên địa bàn còn khá nhiều xã vẫn còn khó khăn như Vị Trung, Vĩnh Trung, nhưng nhờ sự chung tay góp sức của các ngành, các cấp, mỗi năm, ngoài những điểm được chọn tổ chức ăn tết cho người nghèo được xoay vòng tại các xã, thị trấn trên địa bàn, các xã còn lại cũng xông xáo vào cuộc để cùng mang niềm vui, làm cho cái tết trở nên ấm áp, với phương châm không để sót bất cứ gia đình nào vì nghèo mà không có tết. Các đơn vị đã tất bật vận động mạnh thường quân để trao cho những hộ nghèo, có đơn vị như thị trấn Nàng Mau vận động quà cho 166 hộ nghèo và cả những gia đình chính sách trên địa bàn huyện để cùng chung vui trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Năm 2018, huyện Vị Thủy còn 2.333 hộ nghèo nhưng hiện giờ đã giảm xuống còn 1.752 hộ, chiếm tỷ lệ gần 7%. Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết, trong năm, ngành cùng các đơn vị có liên quan đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện từ chế độ, chính sách đến việc hỗ trợ vay vốn cất nhà, trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán… để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngành cũng chọn và xây dựng những mô hình ở lĩnh vực nông nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bà con, để đánh giá hiệu quả và nhân rộng. Cùng với đó là sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cùng giúp sức để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Những giải pháp này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019, nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng hộ nghèo, để họ thấy được sự quan tâm của mọi người mà vươn lên trong cuộc sống.

Với cách quan tâm đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, các cấp, những hộ nghèo đã từng bước vươn lên, hướng đến thoát nghèo bền vững. Và mỗi khi xuân về, mọi người lại tiếp tục chung tay chăm lo, tạo điều kiện để những người nghèo có được một cái tết ấm áp.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>