Cần hơn nữa sự quyết tâm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

30/03/2020 | 08:38 GMT+7

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác PCTHTL Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh đã ban hành và chỉ đạo triển khai kế hoạch PCTHTL trên toàn tỉnh với nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Tuy nhiên, người vi phạm Luật PCTHTL còn khá phổ biến.

Các cơ sở y tế thực hiện tuyên truyền không khói thuốc lá. Ảnh: HỒNG DIỄM

Các cơ quan chung tay hành động 

Theo chiến lược quốc gia PCTHTL đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2020, nước ta giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên (từ 15-24 tuổi) từ 26% năm 2011 xuống 18%; nam giới từ 47,4% năm 2011 xuống 39%; nữ giới xuống dưới 1,4%; đồng thời tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về thực hiện môi trường không khói thuốc. Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh Hậu Giang đã triển khai được nhiều hoạt động hiệu quả.

Qua khảo sát 100% các đơn vị, cơ quan công sở, trường học và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật PCTHTL trên địa bàn quản lý. Trong thời gian tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, các địa phương, sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật PCTHTL bằng nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn; quy định rõ quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; nghĩa vụ của người hút thuốc lá...

Rất cần chế tài cứng rắn

Bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực thì việc thực thi Luật PCTHTL hiện vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế do thuốc lá là một sản phẩm gây nghiện, giá thuốc lá rẻ và người dân rất dễ tiếp cận để mua bán; ý thức tuân thủ pháp luật về PCTHTL của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn thấp; tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng còn khá phổ biến; tại nhiều điểm bán thuốc lá, vẫn còn tình trạng trưng bày, khuyến mại không theo quy định… Bên cạnh đó, chế tài xử phạt quy định chưa rõ ràng; lực lượng xử lý vi phạm còn ít. Bên cạnh đó việc triển khai hoạt động ở một số nơi còn mang nặng tính hình thức dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Là người nghiện thuốc lâu năm, anh Nguyễn Văn Khang, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ban đầu chỉ hút thuốc cho vui, dần thành thói quen và mắc nghiện. Dù biết hút thuốc lá có thể dẫn tới nhiều bệnh như: Ung thư phổi, mắc các bệnh tim mạch... nhưng chẳng mấy khi nghĩ mình sẽ bỏ hút thuốc. Việc từ bỏ thuốc lá rất khó khăn do môi trường xung quanh tác động tới, khi giao lưu bạn bè, quán bán thuốc lá tràn lan và giá thuốc lá lại rẻ nên cũng không thấy ảnh hưởng gì đến kinh tế gia đình”.

Theo chị Lê Thị Phượng, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mặc dù hiện nay tác hại của thuốc lá được các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải. Tại các địa điểm công cộng đã cấm hút thuốc nhưng vẫn còn có nhiều người vô tư “nhả khói”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người xung quanh, nhất là ở các nhà hàng, bến xe... Điều này chứng tỏ người dân vẫn chưa ý thức được đầy đủ tác hại của thuốc lá cũng như những quy định về việc không hút thuốc lá tại nơi công cộng”.

Theo ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh, nhấn mạnh: “Để xây dựng môi trường không khói thuốc lá, bên cạnh sự chung tay của các các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tăng cường tuyên truyền rộng rãi về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá và những hành vi liên quan đến thuốc lá, nhất là đối với vùng nông thôn. Quan trọng nhất cùng với tuyên truyền, nhắc nhở thì cơ quan chức năng, người đứng đầu các cơ quan tổ chức cần xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để mang tính răn đe”.

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>