Cà Mau khuyến cáo không nuôi cá ngựa xương trong ao nuôi tôm

15/11/2018 | 14:29 GMT+7


Cá lìm kìm gai được hộ dân huyện Thới Bình (Cà Mau) phơi khô để bán cho thương lái.

NDĐT - Cơ quan chức năng Cà Mau xác định, loại cá mà thương lái lùng sục tìm mua với giá cao trong những ngày qua ở vùng sông nước trên địa bàn tỉnh không phải là cá lìm kìm mà là cá ngựa xương, qua đó khuyến cáo các hộ dân cảnh giác và không nên nuôi loại cá này.

Chiều 14-11, ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có báo cáo (số 1815/BC-SNN) kết quả xác minh việc thương lái thu mua cá lìm kìm trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh.

Kết quả cho thấy, loại cá được thương lái tìm kiếm thu mua với giá cao thời gian gần đây ở một số vùng nông thôn của Cà Mau không phải là cá lìm kìm mà là cá ngựa xương. Loại cá này có tên khoa học là Doryichthys Boaja (Bleeker, 1851), thuộc họ cá ngựa xương Sygnnathidae. Cá sống ở môi trường nước ngọt, lợ; phân bố chủ yếu ở vùng Đông-Nam Á (Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái-lan, Campuchia và Việt Nam) và thức ăn của cá phần lớn là các loài giáp xác phiêu sinh vật nhỏ.

Ngoài xác định được nguồn gốc, chủng loài, khảo sát và từ cơ quan chức năng Cà Mau cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh này hiện có bảy cơ sở thu mua cá ngựa xương. Trong đó, có ba cơ sở trên địa huyện Thới Bình, hai cơ sở ở huyện Cái Nước và hai cơ sở ở huyện Phú Tân. Các cơ sở thu mua cá ngựa xương đều là người địa phương, còn thương lái thu mua lại của các cơ sở nêu trên là người Hải Phòng. Thương lái thu mua cá ngựa xương từ 1,1-1,2 triệu đồng/kg đối với cá tươi (kích cỡ từ 50-70 con/kg; từ 80 con trở lên giá 400.000-500.000 đồng/kg); đối với cá phơi khô, tùy theo vựa thu mua, giá dao động từ 2,5-3,6 triệu đồng/kg.

Vài ngày trước, ngay khi có thông tin phản ánh việc thương lái lùng sục thu mua cá lìm kìm với giá cao, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo Sở NN-PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh rà soát, nắm thông tin về việc thu mua có dấu hiệu bất thường. Sau khi có kết quả nêu trên, ngành nông nghiệp Cà Mau chỉ đạo cơ quan chuyên trách trực thuộc: phối hợp chặt với phòng chức năng các huyện, chính quyền các xã, thị trấn... tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân.

Ngành nông nghiệp Cà Mau cũng khuyến cáo: trong quá trình khai thác cá ngựa xương, người dân tuyệt đối không được sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và các hình thức khai thác mang tính sát hại nguồn lợi; vì lợi ích trước mắt, người dân không nên gây nuôi cá ngựa xương trong các ao, đìa, vuông nuôi tôm; đề phòng và cảnh giác với người lạ đến tận hộ gia đình tiếp thị bán con giống để nuôi cá ngựa xương thương phẩm, và tuyệt đối không được mua con giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ; cần tỉnh táo, thận trọng và tìm hiểu kỹ càng cơ sở, đầu mối thu mua cá ngựa xương, đặc biệt là các thương lái người nước ngoài để tránh thiệt hại về sau này khi đẩy giá lên quá cao nhưng thương lái không thu mua lại sản phẩm, hoặc bị lừa mất tài sản...

Theo HỮU TÙNG – Nhân Dân Online

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>