Cả đời cơ khổ

03/05/2018 | 08:01 GMT+7

Sống có một mình, lớn tuổi, không thể lao động… là hoàn cảnh đáng thương của bà Thị Giàu, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

Men theo con đường đan nhỏ, chúng tôi tìm đến nhà bà Thị Giàu, căn nhà tình thương nhưng đã xuống cấp, hư hỏng. Bên trong nhà, bà Giàu đang nằm trên giường, thấy có khách liền ngồi dậy. Ngôi nhà nhỏ, nơi bà Giàu trú ngụ theo năm tháng cũng đã trở nên xập xệ. Đảo mắt quanh nhà, chúng tôi nhận thấy căn nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc tủ nhỏ thờ di ảnh chồng bà và chiếc giường bà đang ngồi, khách đến nhà cũng chẳng có cái ghế mà ngồi.

Bà Giàu rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Giọng run run, bà Giàu cho biết: “Lớn tuổi rồi, có làm được gì đâu, sống nhờ tiền bảo trợ xã hội của Nhà nước”. Bà Giàu có một người con gái và một người con trai. Cả hai người đều đã lập gia đình và ra riêng. Hoàn cảnh gia đình của họ rất khó khăn, công việc chính cũng chỉ là làm thuê cuốc mướn, thu nhập ít ỏi chẳng đủ điều kiện để có thể lo lắng chu tất cho cuộc sống của bà. Không muốn là gánh nặng của con cái, bà Giàu cắn răng chịu khổ, sống một mình. Mỗi tháng, bà Giàu được nhận trợ cấp bảo trợ xã hội, nhưng số tiền đó không đủ trang trải cuộc sống của bà bởi giờ bà đã già, lại nay ốm, mai đau, riêng tiền thuốc thang đã chiếm hơn số tiền trợ cấp.

Những năm còn khỏe, bà Giàu không quản ngại cực nhọc làm đủ mọi nghề để lo cho cuộc sống gia đình từ đào đất, vác xi măng, cắt lúa mướn, mò cua bắt ốc... thế nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Bà Giàu chia sẻ: “Hồi trước tuy nghèo, nhưng lúc đó còn sức khỏe, có thể đi làm lo miếng cơm, manh áo hàng ngày. Bây giờ lớn tuổi, cộng thêm nhiều thứ bệnh trong người chẳng thể làm được việc gì, chỉ làm gánh nặng cho con”.

Năm nay, bà Thị Giàu đã 88 tuổi, mắt bị mờ, lưng thường xuyên bị đau nhức, nên bà chẳng thể đi làm để kiếm tiền. Nhìn bàn tay xương xẩu, khóe mắt in hằn vết chân chim, chúng tôi phần nào thấu hiểu được nỗi khổ mà bà phải gánh chịu. Cuộc sống vốn khốn khó nay lại càng khó khăn hơn khi bà Giàu ngày một già yếu, chẳng thể tự mình nấu ăn hay làm bất cứ việc gì trong nhà. Mỗi ngày, người con gái lớn của bà (bà Thị Hảo) nấu cơm rồi mang sang cho bà. Khi chúng tôi hỏi, sao cô không đón bà về ở chung, bà Hảo cho biết: “Tôi cũng muốn đón mẹ về ở cùng, nhưng mẹ không chịu, mẹ nói ở đây có nhiều kỷ niệm. Với lại, nhà tôi cũng nhỏ mà lại đông người, tôi phải lo cho ba đứa cháu nội, bởi cha chúng (người con trai thứ tám của bà Hảo) đã qua đời”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Giàu, hội chữ thập đỏ địa phương cũng vận động giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Mao, Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác tình nguyện thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Mỗi khi vận động được quà hay gạo, tôi đều ưu tiên hỗ trợ gia đình bà Giàu. Tuy nhiên, sự giúp sức ấy cũng chẳng đáng là bao”. Hiện nay, căn nhà bà Giàu đang ở đã xuống cấp, mỗi khi trời mưa gió thì bị tạt nước khắp nơi, vách nhà nhiều chỗ hư hỏng. “Sắp đến mùa mưa rồi, tôi lo lắm. Nếu trời mưa ban ngày tôi cố gắng lần vách tường qua nhà cháu trú đỡ, còn ban đêm chắc phải chịu ướt rồi”, bà Giàu chia sẻ.

Cực nhọc hơn nửa đời người, giờ ở tuổi xưa nay hiếm nhưng bà Giàu vẫn chưa được an nhàn, hưởng phước cùng con cháu. Vì vậy, rất mong các mạnh thường quân gần xa hãy dang rộng vòng tay nhân ái, để chia sẻ, giúp đỡ bà trong cơn khốn khó này. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Thị Giàu, ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>