Bình đẳng giới trong xã hội hiện nay

19/11/2019 | 07:22 GMT+7

Xác định bình đẳng giới là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới, góp phần nâng cao vị thế người phụ nữ.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được các địa phương đẩy mạnh.

Trên địa bàn tỉnh, những năm qua, công tác này luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân, bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Em Nguyễn Thị Tuyết Duy, học sinh Trường THPT Vị Thủy, chia sẻ: “Ở trường, chúng em cũng được các thầy cô giáo giới thiệu thế nào là bình đẳng giới. Được tham dự Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, em cảm thấy rất ý nghĩa, bởi em đã có thêm kiến thức về bình đẳng giới. Theo em, bình đẳng giới có nghĩa là nam và nữ đều có cơ hội như nhau về học hành, làm việc và hưởng thụ. Cho nên, con trai con gái đều được học hành, hưởng những quyền lợi, có trách nhiệm, nghĩa vụ như nhau”. 

Bình đẳng giới trong gia đình có ý nghĩa quan trọng trong mọi thời đại, đặc biệt là trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Đây chính là môi trường lành mạnh để con người, đặc biệt là trẻ em được đối xử bình đẳng, được giáo dục về quyền bình đẳng, được hành động bình đẳng, là tiền đề quan trọng cho sự thành công trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Góp phần tăng chất lượng cuộc sống của các thành viên gia đình,  giải phóng phụ nữ và xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Là Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, ông Hồ Thanh Trí không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp hoạt động của trung tâm ngày càng phát triển, mà ông còn là người chồng, người cha mẫu mực. Sau giờ hành chính, trở về bên mái ấm gia đình, ông thường xuyên phụ giúp vợ lo chuyện gia đình, chăm sóc con cái. Ông Trí cho biết: “Tôi đi làm, bà xã cũng dạy học. Ai cũng có công việc riêng nên việc gia đình và chăm sóc con cái luôn cần có sự chia sẻ của hai vợ chồng. Gia đình tôi chỉ có hai cô con gái, nhưng vợ chồng tôi đều cho con học hành đàng hoàng. Với gia đình tôi, dù con trai hay con gái đều quan trọng như nhau, chỉ cần con cái ngoan ngoãn, lễ phép, biết kính trên nhường dưới, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ là được”.

Bình đẳng giới là sự tôn trọng, tạo điều kiện cho cả nam và nữ cùng phát triển, cùng nhau cống hiến cho xã hội và đáp ứng các nhu cầu của cá nhân. Luật Bình đẳng giới ra đời và đi vào cuộc sống, từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho nữ tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội nói chung và bất bình đẳng giới trong gia đình nói riêng vẫn tồn tại, tình trạng bạo lực gia đình tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 4 vụ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Tuy số vụ ít, nhưng hành vi có phần nặng nề hơn trước đây, hậu quả mà nó để lại hết sức nghiêm trọng. Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực gia đình là bất bình đẳng giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại. Do đó, vai trò của người phụ nữ trong gia đình vẫn còn bị xem nhẹ.

Để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thực hiện bình đẳng giới là yếu tố quan trọng. Đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Bình đẳng trong gia đình là mọi thành viên đều tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm. Từ đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời, có tác động tích cực đến chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ giới”.

Tăng cường kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

 

(HG) - Ngày 18-11, tại huyện Vị Thủy, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Để Tháng hành động trở thành điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm trong công tác truyền thông về thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, thu hút sự quan tâm, làm thay đổi một cách tích cực sâu rộng trong nhận thức của các cấp, các ngành, của các gia đình, tổ chức và toàn xã hội về công tác này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, dễ hiểu, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện Tháng hành động lồng ghép với công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các văn bản, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các địa phương, đơn vị…

Tháng hành động diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 với những hoạt động trọng tâm, sẽ tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động. Bên cạnh đó, là thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân, gặp mặt, biểu dương những điển hình, điểm sáng và cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2019 nói riêng. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông, hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>