Ấm áp trăng rằm

12/09/2019 | 18:04 GMT+7

Mỗi dịp trung thu, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và địa phương lại tất bật với những hoạt động hướng về trẻ em, nhằm giúp các em hưởng một mùa trung thu đầm ấm hơn.

Với sự quan tâm của các ngành, các cấp, các em thiếu nhi đã có một mùa trung thu vui tươi, ấm áp.

Nhiều phần quà cho trẻ em

Có mặt tại Đền thờ Bác Hồ, tham dự chương trình “Trung thu nhớ Bác” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho các em thiếu nhi mới cảm nhận được niềm vui của các em nhỏ khi được người lớn chăm chút bằng cả tấm lòng… Em Nguyễn Mỹ Anh, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, được gia đình đưa đến dự khá sớm. Khi được hỏi chuyện, Mỹ Anh háo hức: “Được tham dự chương trình hôm nay, em rất vui. Em vui không chỉ vì bản thân được tặng quà, mà quan trọng là em đã đến Đền thờ Bác Hồ, để báo với Bác rằng, thời gian qua chúng em đã nỗ lực học tập và đạt nhiều kết quả tích cực. Sắp tới, chúng em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa, trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Bác từng khẳng định: “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”. Trước lúc đi xa, Bác đã để lại muôn vàn tình thương yêu cho các cháu thiếu niên và nhi đồng. Lòng thương yêu sâu sắc, bao la của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thiếu niên, nhi đồng không gì có thể so sánh nổi.

Nhà ở cách địa điểm tổ chức trung thu khoảng 2km, do đó, bà Trần Thị Chua, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ lo cơm nước thật sớm để đưa cháu ngoại đi trung thu. Theo bà Chua, vì muốn cháu ngoại có kỷ niệm đẹp trong dịp trung thu này, để kịp giờ của cháu, bà đã thu xếp công việc thật sớm để đi dự chương trình. “Tôi vô cùng cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm, mang đến cho các cháu niềm vui này”, bà Chua bày tỏ.

Tham gia chương trình “Trung thu nhớ Bác”, các em thiếu nhi được vui chơi rước đèn ông sao, được thưởng thức các chương trình văn nghệ, trả lời câu hỏi nhận quà. Với nhiều hoạt động như vậy, các em thiếu nhi rất hào hứng.

Không chỉ Liên đoàn Lao động tỉnh, trong dịp Tết Trung thu năm nay, các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động hướng về các em thiếu nhi, để các em có một mùa trung thu ý nghĩa. Ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Để giúp các cháu thiếu nhi có mùa trung thu vui tươi, năm nay, chúng tôi đã vận động Quỹ hiểu về trái tim trao tặng 431 phần quà đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dẫu mỗi phần quà trị giá không nhiều, nhưng đó là sự quan tâm của cộng đồng xã hội, dành cho những mầm non tương lai của đất nước”.

Thật khó để diễn tả được niềm vui của 76 em nhỏ mồ côi tại nhà trẻ Hoa Mai Vị Thanh và Hoa Mai Cần Thơ khi được cầm trên tay món quà giản dị mùa Trung thu là chiếc đèn lồng và được thỏa thích ăn bánh kẹo, trái cây và những món ăn yêu thích của trẻ nhỏ. Em Trương Hoài Tuấn, hiện đang được nuôi dưỡng tại Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cho biết: “Được vui chơi cùng các bạn trong ngày Tết Trung thu em rất vui. Tại đây, em được ăn bánh trung thu, nhận quà và lồng đèn, em vui lắm. Em rất cảm ơn các cô chú đã cho tụi em cái Tết Trung thu vui tươi, ấm áp”.

Không chỉ có trung thu

Đó là khẳng định của ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo ông Cường, thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên với những hoạt động cụ thể. Từ đó, giúp các em có môi trường sống tốt hơn, phát huy các quyền của mình. Em Trần Quốc Thọ, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Vào đầu năm học, em được nhận học bổng do Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng, em rất vui. Bà ngoại nói sẽ mua cho em bộ quần áo mới, số tiền còn lại sẽ mua thêm một số đồ dùng học tập còn thiếu. Em rất biết ơn các cô chú đã quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo chúng em”.

Được biết, hoàn cảnh em rất khó khăn, mẹ em đi làm ở tỉnh Bình Dương đã mấy năm nay. Em ở nhà cùng ông bà ngoại. Nhưng ông ngoại thì bị tai biến, còn bà ngoại cũng lớn tuổi, song vì cuộc sống khó khăn nên mỗi ngày bà đi bắt ốc để bán. Vì vậy, suất học bổng được trao tặng lần này rất có ý nghĩa với Thọ và gia đình.

Lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các ngành các cấp đã vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng, xe đạp, quà để trao tặng các em. Từ đó, giúp các em giảm bớt phần nào khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, huyện đã vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chăm lo về vật chất, tinh thần cho các em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tặng học bổng, sách vở, quần áo,... Từ đó, giúp các em và gia đình giảm một phần gánh nặng về kinh tế, tiếp tục học tập và vươn lên trong cuộc sống”.

Hậu Giang hiện có trên 184.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, có trên 33.000 trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn có trên 2.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để làm tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, còn khuyến khích các hoạt động từ thiện, nhân đạo vì trẻ em và vận động các tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, vận động Quỹ bảo trợ trẻ em. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Với những hoạt động thiết thực, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Từ đó, góp phần giúp trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhận được sự hỗ trợ, bảo vệ chăm sóc và có cơ hội phát triển một cách toàn diện.

Tết Trung thu năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ 325 phần quà cho trẻ em ở thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) và xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy), mỗi phần trị giá trên 300.000 đồng. Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng vận động xã hội hóa để trao tặng những phần quà đến các em thiếu nhi.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>