Xu hướng âm nhạc đa dạng

23/10/2020 | 07:10 GMT+7

Những năm gần đây, các ca sĩ, nhạc sĩ đã có sự thay đổi khi chọn cách ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình và hình thức MV (video ca nhạc) đã được chọn...

Đầu tư và đăng tải MV trên nền tảng chia sẻ video, tổ chức liveshow trực tuyến được nghệ sĩ quan tâm.

MV đang phát huy thế mạnh và trở thành cách mà các nghệ sĩ chọn để ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, thay cho album dạng đĩa trước đây. Đây cũng là chuyện đương nhiên, khi mạng internet đang ngày một phủ sóng đến tận nhà người dân và việc tiếp cận với những thông tin từ internet là nhu cầu hàng ngày không thể thiếu, kéo theo xu hướng giải trí trên mạng. Bắt kịp xu thế này, những sản phẩm âm nhạc ra đời ngày càng mạnh mẽ hơn và cuộc chạy đua ý tưởng, nội dung đã được khai thác không thua kém thời trước, để mang đến người xem nhiều cảm nhận mới lạ, thú vị.

Nếu như vài năm trước, các nghệ sĩ còn chọn thực hiện MV với những câu chuyện tình tay ba dài lê thê, nhiều nước mắt, thì năm nay có một sự thay đổi mạnh mẽ, đầu tư không chỉ chất lượng mà còn lạ, độc. Đen Vâu với “Một triệu like” được quay ở Đà Lạt, là gam màu cổ điển, câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc, được khán giả đón nhận; “Anh thanh niên” của HuyR vừa ra mắt cũng tạo nên cơn sốt với nội dung gần gũi, dễ thương…

Không chỉ các ca sĩ trẻ muốn giới thiệu mình với khán giả, cả những ca sĩ tên tuổi cũng thực hiện MV với sự đầu tư khác nhau, như cách để làm mới mình, làm quà tặng khán giả và cũng là cách họ không chịu kém cạnh các ca sĩ trẻ trong việc bắt kịp những xu hướng âm nhạc mới, như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Hoàng Thùy Linh, Bích Phương, Phan Mạnh Quỳnh… Có đầu tư hàng tỉ đồng, có MV chỉ khoảng chục triệu đồng nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng, thu hút sự quan tâm của người xem.

Cùng với các sản phẩm MV đa dạng, phong phú từ nội dung đến hình thức, hình thức tổ chức liveshow trực tuyến cũng là một xu hướng mới là các ca sĩ chọn lựa, như Hà Anh Tuấn, Tùng Hương, Thu Minh, Uyên Linh… đây đều là những chương trình có chất lượng, tiêu chuẩn, được đầu tư khá hoàn hảo. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh vừa qua, các nghệ sĩ tăng cường tổ chức những buổi hát online để phục vụ khán giả. Cùng với đó, các ca sĩ vẫn dành thời gian để đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc bằng những chương trình, dự án dài hơi, album theo cách truyền thống. Điều này cùng góp phần làm cho thị trường âm nhạc sôi động bất chấp đại dịch.

Việc chuyển cách tiếp cận khán giả là một sự lựa chọn hoàn hảo, khi mà các show nhạc trong những năm qua, dù số lượng tổ chức nhiều nhưng không phải là thuận lợi. Để đầu tư một chương trình, kinh phí bỏ ra nhiều và đương nhiên giá vé cao, vì thế đa phần chỉ tổ chức ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không dành cho giới rất đông đảo mong muốn được xem và sinh viên, công nhân, người thu nhập trung bình… Khi đó, chương trình ca nhạc được tổ chức dưới hình thức trực tuyến sẽ bù đắp được những điều này. Khi sân khấu chỉ còn là một căn phòng đủ chuẩn âm thanh, thì nhà tổ chức cũng như nghệ sĩ sẽ thoát khỏi nhiều mối lo, chỉ tập trung cho chất lượng chương trình. Đặc biệt, với những ca sĩ trẻ đang muốn khẳng định mình thì đây chính là sự chọn lựa tối ưu. Đây cũng là cách để nghệ sĩ đo lượng khán giả của mình nhiều hay ít trước khi muốn chọn cách tổ chức ngoài trời; được tương tác với khán giả trên nền tảng công nghệ, tạo nên sự trải nghiệm, kết nối không biên giới đầy thú vị.

Xu hướng nghe nhạc rất khó dự báo, nhưng quan trọng và không thay đổi chính là chất lượng của sản phẩm cộng với sự mới, lạ, độc đáo và mang tính đột phá. Vì thế, nghệ sĩ phải luôn bắt kịp xu hướng âm nhạc mới, kết hợp làm mới sản phẩm âm nhạc của mình bằng nhiều cách để đáp ứng với nhu cầu của người nghe. Đây cũng là cách để khẳng định và bước những bước đi vững chắc trên con đường khẳng định mình.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích