Thơ ca Hậu Giang tạo sân chơi ý nghĩa

26/02/2021 | 08:17 GMT+7

Năm nay, Hậu Giang không tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII năm 2021, để đảm bảo an toàn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Không gặp gỡ để chia sẻ, thưởng thức những tác phẩm thơ của nhau, các nhà thơ Hậu Giang dù buồn nhưng cũng tạo ra niềm vui cho mình bằng những hoạt động bổ ích...

Đêm Nguyên tiêu được tổ chức tại Hậu Giang trước đây, 2 năm nay hoạt động này phải dừng vì dịch bệnh...

Họp nhóm nhỏ hàn huyên...

Từ năm 2019 trở về trước, Tết Nguyên tiêu là dịp để những nhà thơ gặp gỡ, hàn huyên, chia sẻ những nỗi niềm, trăn trở và giới thiệu cùng nhau những sáng tác mới. Hậu Giang cũng tổ chức chương trình đêm thơ nhạc, triển lãm thơ, sách rất đa dạng, mang đến nhiều niềm vui cho các nhà thơ.

Còn 2 năm nay, vì tình hình dịch bệnh Covid-19, nên Hậu Giang phải dừng tổ chức hoạt động ý nghĩa này. Dù vậy, mỗi nhà thơ đều đã có sự chuẩn bị tâm thế, nên đã có những cách kết nối, liên hệ và chia sẻ với nhau qua mạng xã hội. Họ cũng đã thỏa mãn niềm đam mê được gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi, giới thiệu và nhận xét những tác phẩm mới của đồng nghiệp và nhận lại sự chia sẻ của bạn thơ về những sáng tác của mình. Cũng có người chọn cách ở nhà, theo dõi những thông tin mình đang cần, đọc, xem nhiều chương trình, sách hay để nuôi dưỡng cảm xúc… Đó là những cách mà các nhà thơ chọn trong thời điểm không thể gặp gỡ đông đúc bằng một chương trình thơ nhạc hoành tráng. Điều này cũng đã tạo cho họ sự thú vị riêng, ít ồn ào, nhưng để lại nhiều cảm xúc.

Nhà thơ Trần Đông, Phân hội phó Phân hội Văn học, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Ngày dành cho mình mà ngồi ở nhà thì buồn lắm. Tôi sẽ cùng vài người bạn thơ thân thiết, đi café, tìm nơi mát mẻ, lãng mạn để ngồi lại chia sẻ với nhau những bài thơ mới nhất, cùng đưa ra những cách để tập hợp những người có cùng đam mê, để ngôi nhà này ngày một đông vui, sung túc hơn”. Vài bạn thơ cũng đủ để họ có một buổi hàn huyên sôi nổi. Ở đó, không chỉ có chuyện thơ, mà họ còn bày cho nhau cách để sống vui, sống khỏe, chia sẻ nhau những phương cách chăm sóc cho bản thân, cách chăm chút cho gia đình, con cái… Đó cũng là một cách để nhà thơ giải tỏa nỗi bức bối, nỗi niềm, tìm sự an vui và khơi nguồn nuôi dưỡng những cảm xúc mới.

Chưa đủ nơi để thể hiện tác phẩm của mình...

Những nhà thơ ở Hậu Giang hiện tại chưa có nơi để giới thiệu những sáng tác mới, để có những buổi gặp gỡ, chia sẻ chuyên môn, đây có thể xem là một thiệt thòi cho họ. Dù hàng năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác chung cho tất cả các hội viên và Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang là nơi chuyển tải những tác phẩm mới. Thế nhưng, với các nhà thơ, vẫn chưa đủ. Nhà thơ Hoàng Ngọc chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi còn có câu lạc bộ thơ, mỗi tháng hoặc quý họp mặt một lần, vui và ý nghĩa lắm. Nhưng những năm gần đây, câu lạc bộ này đã tan rã, vì nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan cũng có…”. Các nhà thơ đã không còn có nơi để chia sẻ, lắng nghe dành cho riêng mình, buộc mỗi người phải tự nghĩ ra cách để tập hợp theo nhóm nhỏ, thân thiết…

Nhà thơ Tuyết Băng, Phân hội trưởng Phân hội Văn học, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Vừa được phân công đảm nhận chức vụ này, tôi thấy trách nhiệm của mình phải làm sao để gầy dựng lại sân chơi cho anh chị em trong phân hội. Tôi đã cùng với các hội viên ngồi lại bàn bạc để thành lập lại các câu lạc bộ thơ. Tham vọng của tôi không chỉ là chúng tôi chia sẻ với nhau, mà phải là chia sẻ với mọi người, hướng đến lực lượng học sinh, sinh viên, giáo viên trong các trường phổ thông”.

Sắp tới, Phân hội Văn học sẽ chọn xây dựng thí điểm một câu lạc bộ thơ tại thành phố Vị Thanh hoặc huyện Vị Thủy, với sự tham gia của các hội viên, lực lượng giáo viên, học sinh có niềm đam mê thơ ca, để đánh giá nhu cầu, sự thành công của câu lạc bộ để rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng ở các huyện, thị, thành còn lại. Đây sẽ là một hướng đi, thổi làn gió mới, vừa tạo sân chơi, vừa là cầu nối giữa nhà thơ và bạn yêu thơ. Từ đó, cũng sẽ phát hiện, chăm bồi và tạo điều kiện cho những nhân tố mới, tạo nguồn hội viên trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>