Tạo dấu ấn riêng trong xây dựng phong trào

20/10/2017 | 08:55 GMT+7

Bằng việc xây dựng những mô hình hiệu quả, cùng sự đồng tình ủng hộ của người dân, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Vị Thủy có những dấu ấn riêng.

Mô hình tuyến đường đẹp ở ấp 6, xã Vị Thắng được nhiều nơi đến tham quan, học tập.

Huyện Vị Thủy có 9 xã, 1 thị trấn, trong đó có 6 xã được công nhận xã văn hóa nông thôn mới, 73/75 ấp văn hóa. Nói về kết quả này, ông Lê Hoàng Tiến, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vị Thủy, chia sẻ, làm phong trào phải nắm bắt được nguyện vọng của dân, phải nhìn thấy được những mô hình mới manh nha từ sự ý thức, tự giác, tự nguyện của người dân. Bởi bậy, ông luôn đi thực tế để quan sát, chọn và vun bồi những mô hình mới. Nổi bật nhất trong những năm qua là việc làm cảnh quan môi trường. Bắt đầu từ những hộ dân có ý thức xây dựng môi trường sống trong gia đình sáng, xanh, sạch, đẹp, địa phương xốc vào, xây dựng thành phong trào làm cảnh quan. Điển hình như ở xã Vị Thắng, bắt đầu chỉ tập trung nhiều ở ấp 6 với mô hình là câu lạc bộ (CLB) trồng hoa kiểng. Giờ phong trào lan rộng ra các ấp lân cận của xã. Rồi các xã khác cũng xây dựng những tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… như xã Vị Thủy, xã Vĩnh Thuận Tây… Đến nay, phong trào vẫn đang tiếp tục lan rộng. Dù vẫn chưa bằng lòng bởi vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân ý thức chưa cao, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến đồng bộ.

Những người trực tiếp xây dựng phong trào ở huyện Vị Thủy đều có chung nhận định, ý thức của người dân là nhân tố quan trọng làm nên chất của những gia đình văn hóa - nòng cốt của phong trào TDĐKXDĐSVH. Để xây dựng được điều này, cần có thời gian và sự kiên trì của những người làm phong trào, vừa tuyên truyền, vận động, vừa phát hiện và gầy dựng những phong trào trong dân từ những mô hình nổi bật. Dễ thấy nhất là Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Khi nhắc đến tuyến đường đẹp ở ấp 6, xã Vị Thắng, là người dân ở đây nhớ đến những thành viên của Câu lạc bộ trồng hoa kiểng Hoa Anh Đào. Bất kể mưa nắng, họ miệt mài đi xin hoa rồi về trồng ven hai bên lộ, tạo thành những con đường hoa đẹp mắt. Hay nhớ đến không gian sống sạch sẽ, xanh mát của gia đình chị Đặng Thị Cà Chen, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây hoặc gia đình ông Văn Thế Hùng, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau. Với họ, tạo không gian sống sạch sẽ, thoáng mát là thói quen, khiến cho cuộc sống thoải mái hơn khi trở về mái ấm của mỗi người. Vấn đề không phải khó, tất cả đều do ý thức và mỗi người trong gia đình cần góp chút công sức vào. Cùng với ý thức của người dân, địa phương còn chú trọng việc nêu gương, nhân rộng mô hình, tận dụng chính những hộ dân đó cùng tuyên truyền, để nối dài thêm các mô hình... Tất cả đều góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân lên một bước, hướng đến văn minh, hiện đại.

Thời điểm này, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vị Thủy đang chuẩn bị khảo sát để công nhận các danh hiệu văn hóa vào cuối năm; các xã, thị trấn cũng đang tiến hành tổ chức Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ở tổ nhân dân tự quản; bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, gương người tốt việc tốt… Tất cả đều hướng đến mục tiêu giữ vững, nâng chất các danh hiệu đã đạt, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, từng bước đưa phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào chiều sâu, chất lượng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>