Sôi động nhịp sống đồng bằng qua từng khung ảnh

20/08/2019 | 23:13 GMT+7

Đến hẹn lại lên, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng bằng có dịp hội tụ về Hậu Giang để giới thiệu những tác phẩm xuất sắc, những tâm huyết, niềm say mê với ảnh và những dự định cho những chuyến đi sắp tới...

Hội đồng Giám khảo chấm để chọn những tác phẩm xuất sắc tại liên hoan.

Dạt dào hơi thở cuộc sống

Gần 200 tác phẩm nghệ thuật được chắt lọc từ gần 2.000 tác phẩm của 300 tác giả 13 tỉnh, thành phố trong khu vực đã được chọn lọc để triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 34 vừa diễn ra tại Hậu Giang, mang tới những sắc màu cuộc sống. NSNA Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết: Với chủ đề “Đất nước, con người ĐBSCL hội nhập và phát triển”, các tay máy đã thể hiện sự quan sát tinh tế, cách nhìn cuộc sống dưới nhiều góc độ khác nhau. Qua lăng kính, cảm xúc của người nghệ sĩ, họ đã làm cho bức tranh về cuộc sống thêm đậm đà, lung linh và thi vị. Các tác phẩm đã bám sát cuộc sống, có nội dung tốt, phản ánh kịp thời những sự kiện quan trọng diễn ra trong khu vực.

Với nhiều hình thức thể hiện sinh động, đa dạng, các nhà nhiếp ảnh đã đi sâu vào khai thác những đặc thù trong cảnh quan, lối sống, sinh hoạt, bản sắc riêng của từng địa phương, những làng nghề truyền thống, đặc thù, những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, độc đáo, những hình ảnh sinh hoạt đời thường dung dị… Qua góc nhìn của họ, mỗi tác phẩm là một câu chuyện, thông điệp có ý nghĩa, được lan tỏa, góp phần tác động, lay động trái tim người xem.

Là một tay máy lăn lộn với cuộc sống, những năm qua, tác giả Hữu Tuấn (tỉnh Long An) đã chọn cho mình một góc nhìn nhẹ nhàng, nhưng lại là những câu chuyện có sức lay động. Anh chia sẻ, anh thường hướng đến đề tài y tế, nông nghiệp, đặc biệt là những tiến bộ khoa học kỹ thuật, mang đến một góc nhìn mới lạ. Anh còn chọn một góc riêng để cảm nhận, nghiền ngẫm trước khi bấm máy. Từ đó, những tác phẩm của anh luôn mang đến một thông điệp nhẹ nhàng nhưng sâu lắng…

Tay máy trẻ lên ngôi

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, bộ ảnh được chọn triển lãm rất đẹp, có sự đồng đều giữa các đơn vị về chất lượng ảnh. Các tác phẩm không chỉ phản ánh đa dạng, sinh động về đất và người đồng bằng, mà còn được thể hiện bằng góc nhìn đa dạng, kỹ thuật điêu luyện và sự đầu tư của các thiết bị để có được những tấm ảnh chất lượng. NSNA Đồng Đức Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Hội đồng Giám khảo Liên hoan, nhấn mạnh, điều này đã khẳng định sự vươn lên của các tay máy đồng bằng, góp phần hòa vào mạch chảy chung của nhiếp ảnh cả nước. “Tôi cảm nhận rằng, năm nay, những tay máy đã mang đến đây rất nhiều tâm huyết, được thể hiện bằng những tác phẩm nâng tầm nghệ thuật. Để có được điều này, họ đã có sự trải nghiệm cần thiết và sự nghiền ngẫm đủ để có thể chuyển tải những ý tưởng của mình và tạo được cảm xúc cho người xem”, NSNA Đồng Đức Thành nhận định.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần này ghi dấu ấn của những tay máy trẻ. Họ đã có sự bứt phá, vươn lên, chịu khó vác máy lên, đi và trải nghiệm. Để làm được điều này, ngoài khả năng thiên bẩm còn là sự đầu tư của họ, việc tạo điều kiện của các chi, phân hội nhiếp ảnh ở các tỉnh, thành bằng những chuyến đi, tổ chức trại sáng tác… NSNA Đặng Quang Vinh, Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ: “Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện cho các hội viên đi cọ xát thực tế. Năm nay, Bạc Liêu được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tạo điều kiện để mở trại sáng tác khu vực. Tại đây, các tay máy đã được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau đi sáng tác và có nhiều tác phẩm chất lượng xuất hiện tại liên hoan lần này, có tác phẩm đạt giải cao nhất”. Mỗi nghệ sĩ còn tự tạo cho mình những cơ hội để vác ba lô đi vào cuộc sống, để bắt được những khoảnh khắc đẹp. Cuộc sống luôn thay đổi, luôn có nhiều điều thú vị và niềm đam mê của họ luôn được đền đáp bằng những sản phẩm nghệ thuật phản ánh nhiều góc độ, tâm tư, tình cảm của người cầm máy…

Hậu Giang ghi dấu ấn

Lần đầu tiên Hậu Giang tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực, cũng là lần đầu tiên các tay máy trẻ được gặp gỡ và giao lưu với những nghệ sĩ nổi tiếng trong, ngoài khu vực. Nếu như những năm trước đây, Hậu Giang rất ít có tác phẩm được chọn vào vòng triển lãm, thì lần này, có 7 tác phẩm được chọn triển lãm và tranh bộ giải quan trọng nhất ở hai thể loại ảnh màu và đen trắng, gồm: “Con rồng Hậu Giang”, “Mùa khóm bội thu”, “Nhịp điệu trên đồng” và “Chợ trên sông” của Lý Anh Lam; “Văn hóa miền sông nước” của Trần Quốc Khánh; “Ngây thơ”, “Mặt trời của mẹ” của Trần Thủ An. Đây là con số kỷ lục. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan, chia sẻ: “Lực lượng nhiếp ảnh của Hậu Giang khá mỏng, nên chúng tôi luôn tạo điều kiện để họ đi thực tế sáng tác, đặc biệt là mở trại sáng tác, để trang bị cho họ những kiến thức cần thiết để họ vững vàng cầm máy”. Từ chỗ được tạo điều kiện và những chuyến đi đó, các nghệ sĩ Hậu Giang đã có những tác phẩm ấn tượng để tham gia triển lãm lần này.

Niềm vui của các tay máy Hậu Giang không chỉ có vậy, họ còn tiến sâu vào vòng cuối và đạt huy chương vàng trong sự ngỡ ngàng nhưng đầy thán phục của anh em đồng nghiệp và cả Hội đồng Giám khảo. Tác phẩm “Mặt trời của mẹ” của tác giả Trần Thủ An (Hậu Giang) đã đạt số điểm tuyệt đối của Hội đồng Giám khảo, để được xướng tên ở ngôi vị cao nhất. Tác giả Trần Thủ An chia sẻ: “Đây là điều hoàn toàn bất ngờ với người mới chơi ảnh không lâu như tôi. Từ đây, chắc chắn chơi ảnh với tôi không chỉ là niềm đam mê, mà còn là trách nhiệm, để tiếp tục cống hiến, chuyển tải những góc nhìn của cuộc sống thật đẹp, mang hơi thở cuộc sống”.

Ngoài ra, ở hai cuộc thi Ảnh đẹp Hậu Giang, Marathon Hậu Giang, tỉnh nhà cũng đạt 1 giải nhất, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Tất cả đã được đền bù một cách xứng đáng cho những nỗ lực của họ trong suốt thời gian qua, làm động lực để họ tiếp tục khoác ba lô đi săn lùng từng khung ảnh đẹp…

***

Liên hoan Ảnh khu vực đã khép lại, gần 200 tác phẩm vẫn tiếp tục được lưu lại tại Trung tâm Hội nghị tỉnh để phục vụ khách tham quan trong tuần này và sau đó chuyển xuống Di tích Đền thờ Bác Hồ tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, để triển lãm phục vụ cho chuỗi hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại sắp tới. Đây sẽ là cơ hội để người xem được thưởng thức những tác phẩm xuất sắc, mang đậm nhịp sống đồng bằng.

Rồi các nghệ sĩ nhiếp ảnh trở về với đời sống thường nhật, với công việc hiện tại và niềm đam mê nhiếp ảnh, để tiếp tục chuẩn bị hành trang ra đời những tác phẩm mới cho mùa giải năm sau đầy hứa hẹn.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>