Phòng dịch và nâng chất phong trào văn hóa

03/04/2020 | 08:38 GMT+7

Thời điểm phòng dịch, không tổ chức hoạt động bề nổi trong phong trào văn hóa, nhưng các địa phương chú trọng nâng chất danh hiệu văn hóa từng hộ gia đình.

Tuyến đường đẹp ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy.

Không sơ kết phong trào, nhưng có giải pháp nâng chất

Hàng năm, đây là thời điểm tỉnh sơ kết phong trào, triển khai kế hoạch nâng chất, kiểm tra việc thực hiện nâng chất và phát động phong trào thi đua. Nhưng năm nay, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sơ kết đã không diễn ra. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào của tỉnh, cho biết: “Để kịp triển khai nâng chất các danh hiệu, phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, chúng tôi đã gởi kế hoạch đến ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp, cùng thực hiện. Năm nay, tiếp tục nâng chất bằng những giải pháp cụ thể, để đưa phong trào phát triển sâu rộng, nâng tầm nhận thức và tạo được sự đoàn kết, chung tay thực hiện của người dân”.

Để làm được điều này, việc nâng chất ban chỉ đạo phong trào các cấp là việc cần thiết và liên tục. Ông Lâm Hồng Phúc, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã Long Mỹ quyết tâm nâng chất với những chỉ tiêu cụ thể: 95% ấp, khu vực văn hóa đạt loại khá trở lên, nâng chất danh hiệu 2 xã văn hóa nông thôn mới và 4 phường văn minh đô thị; tập trung xây dựng xã Long Phú đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; giữ vững và nâng chất 95% gia đình văn hóa; phấn đấu mỗi xã, phường xây dựng một mô hình mới về văn hóa, thể thao, tạo thêm nhiều điểm đến lành mạnh cho người dân; vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, củng cố các mô hình đã xây dựng, phấn đấu mỗi xã, phường xây dựng ít nhất 2 tuyến đường đẹp, 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu…

Đây cũng là mục tiêu ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh vạch ra và cấp xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện, nhằm tiếp tục tạo dấu ấn, đưa phong trào đi vào chiều sâu.

Nâng chất danh hiệu vào thời điểm phù hợp

Sự quyết tâm vào cuộc của các ngành, các cấp cùng sự ý thức, chung tay thực hiện của người dân, đã từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu. Các nội dung của phong trào như đoàn kết giúp nhau giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao; thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, được lồng ghép trong việc triển khai và nâng chất từng danh hiệu phong trào, cụ thể như biểu dương gương người tốt - việc tốt, gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn văn minh đô thị.

Mỗi nội dung đều có những mô hình tiêu biểu, trong đó một số mô hình đã phát huy hiệu quả, đang tiếp tục được nhân rộng tại từng địa phương là mô hình tuyến đường đẹp, tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Một số địa phương như thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành A, huyện Long Mỹ… chuẩn bị phát huy bằng việc nâng chất thành mô hình nâng cao, kiểu mẫu, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Là người tiên phong khi địa phương phát động xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, ông Lê Văn Khởi, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cho rằng, phong trào TDĐKXDĐSVH thật sự mang lại làn gió mới cho làng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Từ đó, ông và từng thành viên trong gia đình luôn tiên phong xây dựng cảnh quan của gia đình mình, rồi cùng bà con chung tay xây dựng con đường đẹp. Điều này cần phải tập trung cao độ trong năm nay, khi Vĩnh Thuận Tây đang dốc sức xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới…

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh, năm 2020, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh sẽ tổng kết chặng đường 2015-2020, dù hiện tại việc triển khai nâng chất các danh hiệu trong phong trào gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh. “Đây là khó khăn chung và chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai kế hoạch nâng chất các danh hiệu, phát huy và xây dựng những mô hình mới, trong đó chú trọng mô hình cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa… Tất cả cùng lập thành tích chào mừng những thành tựu mà 5 năm qua phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp đã tập trung thực hiện, tập trung nâng chất toàn diện…”. 

Vào thời điểm thích hợp, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh sẽ khảo sát việc nâng chất các danh hiệu để đánh giá xác thực những điều còn hạn chế, khó khăn của địa phương để có chỉ đạo kịp thời, nhằm tiếp tục nâng chất toàn diện, thiết thực, có điểm nhấn.

Hậu Giang hiện có 183.317 gia đình văn hóa, chiếm hơn 92% tổng số hộ, 509/526 ấp, khu vực văn hóa, 33/51 xã văn hóa nông thôn mới, 18/23 phường, thị trấn văn minh đô thị. Năm nay, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh không giao chỉ tiêu xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường thị trấn văn minh đô thị, chỉ tập trung giữ vững, nâng chất các danh hiệu văn hóa đã đạt...

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>