Phân hội lạ thuộc hội văn học nghệ thuật

05/06/2020 | 08:54 GMT+7

Phân hội Kiến trúc sư, thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, những năm trước hoạt động với 3 hội viên, nhưng đã từng bước củng cố lực lượng, tạo dấu ấn trong lĩnh vực kiến trúc của tỉnh. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao kiến trúc lại do Hội Văn học Nghệ thuật quản lý ?

Hội viên trẻ mới kết nạp ở Phân hội Kiến trúc sư.

Lạ mà quen !

Lạ, bởi các hoạt động của Phân hội ít bị chi phối bởi Hội Văn học Nghệ thuật. Ngay cả những lớp tập huấn, trại sáng tác cũng không có nội dung dành cho chuyên ngành kiến trúc sư. Quen, bởi các hoạt động kiến trúc suy cho cùng là hoạt động mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật. Kiến trúc chính là nghệ thuật thiết kế và xây dựng các công trình, tổ chức các môi trường không gian phục vụ cho cuộc sống và hoạt động của con người. Đây được xem là ngành đặc thù có xen lẫn nghệ thuật và khoa học, đòi hỏi tính sáng tạo cao. Vì thế, kiến trúc được xem là một loại hình nghệ thuật.

Dù lực lượng hội viên ít, nhưng lợi thế của họ chính là tự tạo điều kiện cho mình bằng việc nghiên cứu thiết kế, sáng tạo các công trình mới có chất lượng, mang tính thẩm mỹ cao. Hội viên đều là lãnh đạo hoặc công chức đang công tác trong ngành xây dựng. Từ đó, có điều kiện liên kết với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia nhiều chuyến thực tế sáng tác. 5 năm qua, phân hội đã tham dự 9 chuyến thực tế sáng tác, giao lưu chuyên môn ngoài tỉnh; các khóa đào tạo chuyên môn về nâng cao năng lực thiết kế đô thị, quản lý phát triển đô thị; Liên hoan Kiến trúc sư trẻ toàn quốc và tham gia vào câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ vùng Tây Nam bộ.

Những công trình, dự án quy hoạch kiến trúc trên địa bàn tỉnh phần lớn do Sở Xây dựng đảm nhận. Hội viên Phân hội Kiến trúc sư, công tác tại đây có điều kiện phát huy kỹ năng nghề nghiệp, tham gia thiết kế, tư vấn thiết kế các dự án, công trình phát triển đô thị, trung tâm hành chính, các công trình di tích lịch sử, văn hóa… Ông Nguyễn Công Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, Phân hội trưởng Phân hội Kiến trúc sư, nhấn mạnh: “Dù lực lượng ít, nhưng anh em chúng tôi luôn cầu thị để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, từng bước đáp ứng công việc được giao, cũng như khẳng định sức mạnh của phân hội. Phân hội còn quan tâm đến việc tìm kiếm và kết nạp hội viên mới, ở chuyên ngành kiến trúc, xây dựng… Nếu như đầu nhiệm kỳ chỉ có 3 hội viên, thì giờ được 11 hội viên. Đa phần là các hội viên trẻ, năng nổ, tích cực”.

Niềm tin ở lực lượng trẻ

Với 11 hội viên, đa phần công tác tại Sở Xây dựng và Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc (thuộc Sở Xây dựng), với 6 hội viên là kiến trúc sư, còn lại học các chuyên ngành liên quan đến xây dựng. Đây là lực lượng nòng cốt, đảm nhận công tác chuyên môn về nghiên cứu, hoạch định chính sách quản lý ngành xây dựng, chiến lược phát triển đô thị, cảnh quan môi trường xây dựng; lập quy hoạch, đồ án quy hoạch xây dựng, hồ sơ thiết kế đô thị; lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành; thiết kế xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật công nghiệp…

Đòi hỏi lực lượng này phải luôn nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ, để vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa thiết kế đảm bảo chất lượng, mang tính thẩm mỹ cao. Ông Hứa Chí Tâm, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc, Phân hội phó Phân hội Kiến trức sư, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hội viên phát huy khả năng sáng tạo, làm nên những tác phẩm công trình mang tính thẩm mỹ, chuyên môn cao; tổ chức, tham gia các lớp tập huấn, đi thực tế, giao lưu, đặc biệt là sẽ tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ, để cùng gia nhập vào Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ Tây Nam bộ. Đây tiếp tục là điều kiện tốt để từng hội viên được nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp”.

Cùng với việc tạo điều kiện của Phân hội, mỗi hội viên, đặc biệt là hội viên mới kết nạp, luôn mong mỏi đóng góp sức trẻ vào chuyên môn, góp phần tạo nên những sản phẩm nghệ thuật mang tính thẩm mỹ cao. Anh Phạm Ngọc Út, đang công tác tại Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc, chia sẻ: “Tôi học chuyên ngành xây dựng, nhưng trong những năm qua đã được tạo điều kiện tham gia thiết kế, tư vấn thiết kế nhiều công trình, dự án trong tỉnh. Được kết nạp vào Phân hội Kiến trúc sư, tôi vui lắm. Đây không chỉ là sân chơi mà còn là nơi tôi sẽ học tập kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, là điều kiện để phát huy khả năng của mình”.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết, Hội Văn học Nghệ thuật sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Phân hội Kiến trúc sư phát triển và đề nghị các hội viên khi thiết kế công trình, kiến trúc, tham gia đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ. Đây là nơi mà mỗi hội viên Hội Văn học Nghệ thuật gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, để những tác phẩm nghệ thuật từng bước bay xa, hòa nhập vào dòng chảy với khu vực và cả nước…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>