Ông lão 70 tuổi chăm xây dựng gia đình văn hóa

25/05/2020 | 07:43 GMT+7

Nghe có nhà báo hẹn gặp, ông hồ hởi: “Gì chớ kể chuyện ngày xưa, về xây dựng gia đình văn hóa tôi rất thích”. Ông Nguyễn Văn Đu, một gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp Khánh Hội B, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, mở đầu câu chuyện của mình như thế.

Niềm vui tuổi già của ông là được làm đẹp không gian sống trong gia đình và xóm làng.

Góp sức cho quê hương

Nếu như thời trẻ, ông tham gia cách mạng vì lòng yêu nước nồng nàn, thì giờ đây đã ở tuổi ngoài 70, ông càng muốn góp sức mình để làm đẹp cho quê hương. Khi có phong trào xây dựng gia đình văn hóa, rồi đến cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, ông luôn đi đầu, vừa tiên phong xây dựng nếp nhà, vừa vận động, cùng mọi người trồng hoa trước nhà, tuyến lộ đi qua nhà, để tạo nên con đường đẹp. Ông chia sẻ mình làm giàu, làm đẹp cho gia đình mình thôi chưa đủ, phải góp chút sức cho làng quê.

Niềm vui của ông còn là được thấy người dân ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Với suy nghĩ vì việc chung đó, ông được địa phương chọn tham gia những vụ hòa giải về những xích mích ở ấp để xây dựng tình làng, nghĩa xóm ngày càng khắn khít. Các gia đình nào không hạnh phúc, bằng sự chân thành, kinh nghiệm của chính mình, ông chia sẻ nhẹ nhàng, có tình, có lý, để mỗi người tự nhận ra những thiếu sót để khắc phục, cùng vun vén cho mái ấm thêm rộn tiếng cười.

Hỏi kinh nghiệm, ông cười hiền: “Tôi quan niệm, mình phải sống gương mẫu, phải xây dựng gia đình ngăn nắp trước. Tôi mừng vì con cháu nghe lời và noi gương cha ông để sống, làm người hữu ích. Già rồi, tôi nghiệm ra nhiều điều từ chính cuộc đời mình. Mình cứ sống tốt, hết lòng với gia đình, với xóm làng, với quê hương, sẽ nhận lại nhiều niềm vui”. Niềm vui của ông là đã xây dựng một mái ấm hạnh phúc trọn vẹn, vui vì thấy mình còn nhiều sức khỏe để tiếp tục việc đồng áng; vui vì được địa phương bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, huyện… Tất cả những điều này đã được ông cùng thành viên trong gia đình chắt chiu, quý trọng và nâng niu.

Sống nêu gương

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Đu, ở địa phương nhiều người biết, bởi ông là người chăm chỉ làm ăn gầy dựng cuộc sống từ khó khăn vươn lên đủ ăn, đủ mặc và vì ông luôn giữ được mái ấm hạnh phúc, con cháu biết kính trên, nhường dưới, chăm chỉ học hành để phục vụ quê hương.

Ông từng là du kích xã từ những năm 1959, rồi tham gia vào đội văn nghệ ở xã đi phục vụ bà con, làm công tác giao liên. Đi miết cũng đến ngày ông thấy cần phải có một nơi để ổn định, vậy là trở về quê lập nghiệp, gầy dựng gia đình, sinh con...

Nhìn lại quãng đời đã qua, ông mãn nguyện vì thấy mình làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha, người ông. Khi bà còn sống, trong đời sống vợ chồng cũng có lúc bất hòa, nhưng chính sự nhẹ nhàng, nhường nhịn và trên hết là bằng tình yêu thương chân thành của mỗi người với nhau, mà tự thân biết cách kiềm chế cảm xúc, “cơm sôi bớt lửa”, đợi khi cả hai qua cơn nóng giận, cùng ngồi lại để nhìn nhận đúng sai. Ông nói: “Đó là cách tôi giữ gìn gia đình hạnh phúc mấy chục năm nay. Vợ tôi đã mất rồi, tôi giờ sống với con trai, con dâu, cháu nội. Tôi dạy con cháu bằng chính kinh nghiệm của mình, sự mực thước trong cách ứng xử. Hạnh phúc là con cháu đều ngoan, chăm chỉ làm ăn để vươn lên…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>