Những hồi ký nghệ thuật bằng hình ảnh…

25/10/2019 | 04:34 GMT+7

Sắp tới đây, khán, thính giả sẽ được xem, nghe một số sản phẩm đặc biệt, đó là hồi ký bằng hình ảnh và người tiên phong chính là NSND Lệ Thủy - giọng ca huyền thoại của cải lương Nam bộ.

NSND Lệ Thủy và Hương Lan (từ trái qua) sẽ làm hồi ký bằng hình ảnh.

“Hồi ký 60 năm ca hát” là tên gọi sản phẩm độc đáo của NSND Lệ Thủy, tổng kết quãng đường đến với nghệ thuật của mình, từ khi chính thức bước chân lên sân khấu năm 12 tuổi. Đây là nghệ sĩ đầu tiên viết hồi ký theo cách rất riêng. Sản phẩm sẽ có khoảng 30 tập phim, như một quyển ký chương hồi, kể từ thời ấu thơ của nữ nghệ sĩ - là chị hai trong gia đình nghèo ở tỉnh Vĩnh Long. Hơn 5 tuổi, bà đã theo mẹ lên Sài Gòn mưu sinh, rồi vào nghề hát, theo đoàn hát và thành danh từ rất sớm. Mấy chục năm qua, nghệ sĩ được xem là người mẫu mực và hiếm hoi có cuộc đời riêng và lẫn đời nghệ thuật êm đềm. Gần cả đời theo nghệ thuật, nghệ sĩ đã để lại dấu ấn rất riêng, đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ vẫn giữ được niềm thương mến trong lòng khán giả mộ điệu.

Những kỷ niệm vui buồn của nghiệp hát cùng sự mến mộ, yêu thương của công chúng sẽ được nghệ sĩ và các đồng nghiệp kể lại. Qua những trích đoạn, bài vọng cổ được nghệ sĩ thể hiện, cùng với lời chia sẻ của bà, của đồng nghiệp, sản phẩm sẽ giúp khán giả hình dung trọn vẹn cuộc đời của một nghệ sĩ sống trong lòng Nhân dân, được Nhân dân yêu quý. Những nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, cùng thời với bà như NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSND Trọng Hữu, NSND Thoại Miêu, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Điền, Chí Tâm, Phượng Liên Diệu Hiền, Tô Kim Hồng…, cùng các nghệ sĩ, diễn viên trẻ: Trí Quang, Mai Phương, Nam Cường, Quốc hái, Phan Ngọc Luân… sẽ góp mặt trong sản phẩm này, góp thêm những câu chuyện đời thường và những kỷ niệm khó quên khi có dịp lưu diễn cùng nữ nghệ sĩ. Đây là dự án táo bạo, do con trai của nữ nghệ sĩ - ca sĩ Dương Đình Trí, lên ý tưởng và thực hiện dự án này đang trong giai đoạn hậu kỳ, sẽ ra mắt khán giả dưới hình thức một USB nhỏ gọn trong năm nay.

Mới đây, nữ ca sĩ Hương Lan chia sẻ sẽ thực hiện hồi ký bằng video thay vì viết sách. Hồi ký là câu chuyện về sân khấu - âm nhạc, hai lĩnh vực gắn bó với cuộc đời của bà, trong đó, xoáy sâu vào lĩnh  vực ca hát. Nữ ca sĩ chia sẻ, bà mong muốn thế hệ sau hiểu vì sao bà vẫn đứng vững sau mấy chục năm ca hát. Không có con đường nào trải hoa hồng, thành quả ngày hôm nay là do cả đời nỗ lực, bằng tình yêu, trân trọng với nghề cùng sự phấn đấu không ngừng nghỉ.

Ở tuổi ngoài 60, Hương Lan vẫn nắm bắt các xu hướng giải trí nghe - nhìn để thay đổi, thích ứng. Đặc biệt, bà rất chịu khó tập những bản phối mới mang sắc màu tươi trẻ, như một cách để làm mới mình, mang đến cho người xem nhiều trong mắt khán giả. Năm 2018, bà cũng để lại dấu ấn khi thực hiện liveshow “Một đời sân khấu”. Mới đây, bà ra mắt DVD về liveshow này, với hai phần cải lương và âm nhạc. Giờ, bà lại thực hiện tiếp một sản phẩm kể lại cả đời theo nghệ thuật của mình…

Cả hai nghệ sĩ cùng thực hiện hồi ký về 60 năm theo đuổi nghệ thuật theo cách rất đặc biệt. Đây là ý tưởng mới mẻ, bởi nghệ sĩ viết hồi ký không còn là chuyện hiếm, nhưng chọn và làm theo cách này thì chưa ai làm. Khi biết đến những ý tưởng này, nhiều người đã hình dung sự sinh động, ấn tượng, vượt xa cảm nhận từ những con chữ như thường lệ. Khán, thính giả sẽ được xem, nghe, biết hành trình của các nghệ sĩ bằng những trích đoạn, bài ca cổ, ca nhạc của chính nghệ sĩ đó thể hiện trong gần suốt cuộc đời gắn bó với nghệ thuật; những chia sẻ của người trong cuộc, bạn bè, đồng nghiệp…, làm cho bức tranh về họ thêm sâu sắc.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>