Nhiều kỳ vọng từ liên hoan ảnh khu vực đầu tiên được tổ chức tại tỉnh

10/06/2019 | 09:22 GMT+7

Năm nay, Hậu Giang đăng cai Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 34 năm 2019, dự kiến vào trung tuần tháng 8 tới. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Phạm Sơn Hà (ảnh), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, xoay quanh công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Đến thời điểm này, Hậu Giang chuẩn bị ra sao cho liên hoan ảnh sắp tới, thưa ông ?

- Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, thể lệ và gởi thông báo cho các đơn vị, để họ chuẩn bị tác phẩm tham dự từ hơn tháng nay. Ngoài liên hoan chính, còn có các cuộc thi nằm trong khuôn khổ liên hoan, gồm cuộc thi “Ảnh đẹp Hậu Giang” và “Cuộc thi ảnh Marathon”, dành cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng bằng khám phá cảnh đẹp Hậu Giang trong thời gian lưu lại nơi đây. Hai cuộc thi này là một cách góp phần quảng bá về Hậu Giang qua lăng kính của những tay máy chuyên và không chuyên.

Chúng tôi đã họp ban tổ chức, thành lập 4 tiểu ban: nội dung; tuyên truyền, trang trí, trưng bày; lễ tân và vận động tài trợ. Từ đó, đã phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho từng tổ, từng thành viên như kế hoạch đã đề ra. BTC cũng đã khảo sát địa điểm tổ chức triển lãm, xác định thời gian cụ thể và chọn địa điểm Cuộc thi ảnh Marathon phù hợp với tiêu chí BTC. Song song đó, BTC cũng đã chuẩn bị các khâu cổ động ngoài trời, cơ sở vật chất liên quan.

Lần đầu tổ chức, Hậu Giang có gặp khó khăn gì, thưa ông ?

- Nhiếp ảnh thì lần đầu tổ chức cấp khu vực, còn những năm qua, chúng tôi đã tổ chức liên hoan cấp khu vực về âm nhạc, mỹ thuật. Từ đó, cũng có kinh nghiệm trong khâu tổ chức. Tuy nhiên, với liên hoan nhiếp ảnh, chúng tôi đang gặp một số vấn đề khó khăn, việc thu lệ phí của từng thành viên tham gia triển lãm phải làm đúng trình tự thủ tục của ngành tài chính hướng dẫn nên khá phức tạp. Bên cạnh đó, việc thông tin 2 chiều của đơn vị đăng cai và các đơn vị tham gia phải thông suốt và thường xuyên, có khó khăn, nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng thực hiện, để đảm bảo thông tin đầy đủ cho các đơn vị tham gia.

Một điều nữa là do vòng 1 chấm online trên phần mềm chuyên dụng nên các tác giả phải gửi file ảnh đúng quy chuẩn, cần độ chuẩn xác, đặc biệt là lần đầu cho tham dự ảnh flycam photo marathon nên việc làm thủ tục xin phép kịp thời đối với các ngành chức năng và khâu chọn địa điểm cũng là vấn đề chúng tôi phải chuẩn bị cho chu đáo.

Kỳ vọng khi lần đầu tiên Hậu Giang đăng cai tổ chức liên hoan ảnh khu vực là gì, thưa ông ?

- Đây là cơ hội để các tay máy cọ xát, thể hiện khả năng và bản lĩnh; đồng thời có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng để nâng cao tay nghề. Vì là đơn vị đăng cai, nên mỗi thành viên phải cố gắng hết mình để có tác phẩm xứng tầm của đơn vị chủ nhà. Cộng với sự cố gắng vượt bậc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà trong thời gian qua, tôi hoàn toàn hy vọng có nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng.

Những giải thưởng đó cũng đề nghị Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ giải thưởng để cộng điểm, giúp các hội viên có cơ hội phát triển, vươn xa.

Như vậy, đội ngũ nhiếp ảnh của tỉnh nhà đã có sự phát triển nhiều so với trước ?

- Nhớ khi mới chia tách, chỉ có vài người, thì nay đã lên đến vài chục nhiếp ảnh hoạt động. Dù chưa thể sánh bằng các tỉnh, thành khác trong khu vực, nhưng họ đang cố gắng hoàn thiện dần để thể hiện mình, để có những tác phẩm tốt. Chúng tôi cũng đã tạo điều kiện để các tay máy đi thực tế sáng tác nâng cao tay nghề. Các hội viên Phân hội Nhiếp ảnh cũng rất năng động trong lĩnh vực hoạt động và sáng tác, đặc biệt là CLB Nhiếp ảnh Đất Vị thời gian qua hoạt động khá sôi nổi, đã góp sức cho phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà phát triển. Chúng tôi cũng mở nhiều lớp tập huấn, trại sáng tác để nâng cao kỹ năng sáng tác ảnh. Hội cũng tổ chức và tạo điều kiện cho họ tham gia các giải nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh để có dịp giao lưu, học hỏi để nâng cao tay nghề…

Cảm ơn ông và chúc cho Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL thành công tốt đẹp.

VĨNH TRÀ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>