Nhiếp ảnh Việt vươn tầm

28/07/2021 | 09:50 GMT+7

Những năm gần đây, nhiếp ảnh Việt đã khẳng định sự trỗi dậy bằng số lượng lẫn chất lượng tác giả, tác phẩm, qua các cuộc thi trong nước và quốc tế, nâng tầm và vị thế của nhiếp ảnh nước nhà...

“Những đứa trẻ nhảy múa với cồng chiêng” của Phan Thị Khánh.

Tin vui liên tiếp

Đầu năm, nhiếp ảnh Việt nhận tin vui khi tác giả Phan Thị Khánh đạt huy chương vàng với tác phẩm “Những đứa trẻ nhảy múa với cồng chiêng” và huy chương bạc cho tác phẩm “Phơi cá” tại Cuộc thi Nhiếp ảnh quốc tế Tokyo International Foto Awards 2020, do Nhật Bản tổ chức. Là nhân viên ngân hàng, chỉ đến với nhiếp ảnh mới gần 4 năm nay, nhưng nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh ngoài 30 tuổi này đã sở hữu gần 30 giải thưởng và trở thành hiện tượng trong làng nhiếp ảnh, nhất là với tác giả nữ. Chị đã lan tỏa, mang vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Mới đây, tại cuộc thi ảnh thường niên do Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế tổ chức, Việt Nam tiếp tục đạt hai bằng Danh dự Quốc gia cho hai bộ ảnh “Nghề truyền thống” và “Việt Nam nhìn từ trên cao”, 1 bằng Danh dự cá nhân cho tác phẩm “Phơi chiếu cói” của tác giả Dzũng Nguyễn. Đặc biệt, 2 bộ ảnh có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước, trong đó có 4 tác phẩm của 5 tay máy khu vực đồng bằng sông Cửu Long: Phan Thanh Cường (Bạc Liêu), Đinh Công Tâm (Sóc Trăng), Lý Anh Lam (Hậu Giang), Ngô Phương (Kiên Giang), Phạm Thành Vinh (Long An).

Đây là sự nỗ lực lớn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong hành trình rong ruổi để nắm bắt những khoảnh khắc đẹp của quê hương, đất nước để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế.

Vươn tầm...

Mỗi năm, có khá nhiều cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, đã tạo cơ hội cho các tay máy trong nước thể hiện tài năng, giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Các cuộc thi ngày càng khắt khe, cần hội tụ nhiều yếu tố, nhất là việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, chất lượng ảnh của các tác giả Việt không thua kém các nước, minh chứng hàng năm, các tác giả đạt nhiều giải thưởng, có nhiều tác phẩm được triển lãm. Những nét đẹp hoang sơ lẫn hiện đại mang đậm chất Á Đông cùng với sự đa dạng về bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là lợi thế, là nguồn cảm hứng vô tận để các nghệ sĩ khai thác chất liệu, tạo ấn tượng mạnh ở các cuộc thi ảnh không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế.

Các “tay máy” ngày càng hoàn thiện mình, nhanh nhạy, năng động, sáng tạo, nhất là những tay máy trẻ, để ứng dụng những công nghệ hiện tại, góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật của từng tác phẩm một cách trọn vẹn nhất.

Nhiếp ảnh Việt Nam đang từng ngày lớn mạnh với hơn 1.000 hội viên Trung ương và hàng chục ngàn hội viên ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Các hội viên được tạo nhiều điều kiện để phát huy tài năng, sáng tạo. Họ cũng tự tôi rèn để có sự nhanh nhạy trong tư duy, tìm kiếm đề tài, chọn những góc nhìn độc đáo, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật phản ánh đa dạng vẻ đẹp của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Các nghệ sĩ vẫn đang và sẽ tiếp tục sáng tạo từng ngày để khẳng định mình bằng tác phẩm nghệ thuật. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã, luôn và sẽ là mái nhà chung, là điểm tựa để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên, không chuyên có cơ hội phát triển, để các nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp tục thể hiện mình là những người ghi nhận hiện thực cuộc sống bằng hình ảnh, có thêm nhiều tác phẩm sống với thời gian, mang vẻ đẹp của Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế, khẳng định vị thế của nhiếp ảnh Việt trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích