Nền tảng cho danh hiệu cao hơn

14/06/2019 | 07:43 GMT+7

Năm 2017, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, xây dựng thành công xã văn hóa nông thôn mới trên nền xã văn hóa, sau đó là được công nhận xã nông thôn mới. Từ đó đến nay, địa phương quyết tâm nâng chất và giữ vững danh hiệu.

Mô hình đê bao khép kín và trồng hoa chuỗi ngọc ở ấp Láng Hầm C.

Theo chân ông Võ Nguyên Thảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Láng Hầm C, tham quan mô hình đê bao khép kín và trồng hoa chuỗi ngọc trước lộ của 21 hộ dân, chiều dài khoảng 500m, ở đây người dân đã tự xây ô liền, vừa ngăn nước từ sông, rạch tràn vào, bảo vệ hoa màu, vừa tận dụng để trồng hoa làm đẹp trên tuyến đường. Ông Thảo chia sẻ, mô hình được thực hiện trong một tháng, để làm nhanh, ông nhắm vào đối tượng đảng viên, rồi những hộ có khả năng làm trước. Ấp đang tiếp tục ươm hoa để cho bà con trồng khép kín tuyến đường này, còn khoảng 1.000m nữa. Đây cũng là mô hình điểm mà địa phương chọn xây dựng và nhân rộng.

Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương luôn có bước phát triển. Người dân đã hiểu, tự xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, rồi cùng nhau giữ vững ấp văn hóa. Địa phương cũng đã tập trung xây dựng và nhân rộng những mô hình tiêu biểu, nhất là mô hình cảnh quan môi trường; biểu dương kịp thời những gương tiêu biểu về xây dựng gia đình văn hóa, góp phần cùng địa phương giữ vững danh hiệu văn hóa nông thôn mới và các danh hiệu cao hơn; nâng chất hoạt động của hệ thống các thiết chế văn hóa, xây dựng câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, đờn ca tài tử, thể dục thể thao, tạo thêm nhiều sân chơi cho người dân, qua đó phát hiện vào bồi dưỡng những nhân tố làm hạt nhân cho phong trào ở địa phương.

Tất cả các ấp đều đạt ấp văn hóa, có trên 95% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 1.181 người tốt việc tốt…, nhiều mô hình điển hình về cảnh quan môi trường đang được nối dài, tạo nên sự thay đổi.

Địa phương đã tạo điều kiện cho người dân, giúp họ tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật, vốn vay…, để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Nhờ vậy, số hộ nghèo giảm từng năm. Toàn xã còn 67 hộ nghèo, chiếm gần 2%, có ấp chỉ còn 2 hộ.

Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết, Thạnh Xuân đang tập trung giữ vững danh hiệu văn hóa; xây dựng để đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao vào năm nay và xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020. Con đường để đạt các danh hiệu đang đến gần. Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của địa phương, sự đồng thuận, đồng lòng và chung tay góp sức của người dân; sự quan tâm, đầu tư của huyện, Thạnh Xuân sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tựu mới, góp phần nâng chất đời sống người dân toàn diện.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>