Nâng chất, tạo diện mạo mới đời sống văn hóa

20/08/2019 | 07:46 GMT+7

Nâng chất các danh hiệu phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là việc làm thường xuyên, có điểm nhấn, đi vào chiều sâu. Từ đó, đã tạo cho thị xã Long Mỹ một diện mạo mới...

Khen thưởng cho Nhân dân có đóng góp tiêu biểu cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thị xã Long Mỹ.

Nâng chất đồng bộ

Bình Thạnh là phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2018. Từ đó đến nay, phường đã nỗ lực nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị để giữ vững danh hiệu này. Ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, chia sẻ: Xây dựng đã khó, giữ lại càng khó hơn, cần có sự quyết tâm của địa phương, sự tiếp tục quan tâm đầu tư. Phường tiếp tục quyết liệt trong việc nâng chất các tiêu chí trong dân, như nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Cùng với đó là nâng chất hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân…

Cùng với phường Bình Thạnh, các xã, phường khác trong địa bàn thị xã Long Mỹ cũng có sự quyết tâm đồng bộ nâng chất danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó, việc xây dựng và giữ gìn mái ấm hạnh phúc, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại đã được quan tâm hơn. Là người làm công tác văn hóa lâu năm, ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa xã hội UBND xã Long Trị, thấy rằng, những năm qua từ tỉnh đến cơ sở đã có sự quan tâm đồng bộ để nâng cao đời sống người dân một cách toàn diện. Khi đời sống được cải thiện, người dân sẽ quan tâm đến các nhu cầu khác trong cuộc sống và sự hưởng thụ cũng cao hơn; ý thức nâng chất cuộc sống cũng thay đổi. Từ đó, khi địa phương phát động các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường, họ rất hào hứng. Đây là điều quan trọng giúp địa phương phát động nâng chất các danh hiệu văn hóa một cách thuận lợi.

Góp sức xây dựng đô thị loại III

Ở các xã, phường của thị xã, phong trào trồng cây xanh, trồng hoa trước nhà để tạo cảnh quan đang lan rộng. Đây là việc làm lâu dài, dựa vào ý thức và sự đồng lòng của người dân. Từ đó, đã góp phần làm thay đổi cảnh quan môi trường một cách rõ rệt. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc cải thiện cảnh quan môi trường, xem đây là cách nâng chất danh hiệu văn hóa một cách thiết thực. Từ đó, đã chọn để xây dựng tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Rồi quan tâm triển khai có chất lượng Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và có khen thưởng, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Tất cả những phần việc này được thực hiện thường xuyên, có điểm nhấn, có sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm ở từng cấp”.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện bài bản, sự đồng thuận cùng chung tay góp sức của người dân, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị xã có nhiều chuyển biến, đi vào chiều sâu. Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị xã đang tiến hành khảo sát các xã, phường trong thị xã về việc nâng chất các danh hiệu văn hóa. Đây là việc làm thường niên để nắm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nâng chất của các địa phương để có hướng hỗ trợ kịp thời, nhằm tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu, chất lượng. Ông Lâm Hồng Phúc, Phó phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung khảo sát việc đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa, kế hoạch nâng chất, xây dựng mô hình mới, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường đẹp… Để phong trào đi vào chiều sâu, cần có sự kiểm tra, giám sát đồng thời cùng địa phương chung tay thực hiện”. Việc kiểm tra thường xuyên đã tạo sự gắn kết của Ban chỉ đạo Phong trào cấp thị xã với cơ sở. Từ đó, việc chỉ đạo xây dựng nâng chất phong trào sát với thực tế hơn. Đây chính là điều làm cho phong trào vẫn giữ được chất lượng và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo cho thị xã một diện mạo mới…

Thị xã Long Mỹ hiện có 17.868 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 97%, 46/46 ấp, khu vực văn hóa, 4/4 phường đạt chuẩn văn minh đô thị và 2 xã văn hóa nông thôn mới.

Năm nay, địa phương quyết tâm giữ vững các danh hiệu đã đạt, đồng thời tập trung nâng chất, đặc biệt là phường văn minh đô thị, góp phần cho thị xã xây dựng thành công đô thị loại III vào năm sau.

 Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>