Nâng chất danh hiệu văn hóa

12/11/2019 | 06:36 GMT+7

Với mục tiêu đẩy mạnh, nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), làm cho phong trào phát triển sâu rộng, thực chất và bền vững, thị xã Ngã Bảy có những giải pháp, tạo sự chuyển biến đồng bộ...

Bình xét gia đình văn hóa tại một khu vực ở phường Ngã Bảy.

Nâng chất có điểm nhấn

Bà Lâm Thị Nói, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, hồ hởi: “Từ khi phường phát động xây dựng gia đình văn hóa, khu vực văn hóa, tôi thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân thay đổi hẳn. Ngay chính bản thân mình, tôi chăm lo dạy bảo con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, để danh hiệu gia đình văn hóa giữ vững”. Từ những cá nhân ý thức, cùng giữ gìn, chăm chút, từng danh hiệu văn hóa ngày càng được giữ vững.

Thị xã đã hoàn thành bình xét các danh hiệu văn hóa ở các khu dân cư. Ý thức của người dân càng thể hiện rõ khi người dân biết đấu tranh để bảo vệ danh hiệu, kiên quyết không đồng ý những hộ gia đình không đạt chuẩn. Ông Lâm Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 7, nhấn mạnh: “Mình kiên quyết thì chất lượng từng danh hiệu sẽ nâng lên. Nói vậy chứ đâu phải cứng nhắc. Trước khi quyết định công nhận hoặc không công nhận, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra, phân tích rất kỹ. Từ đó, việc bình xét luôn được sự thống nhất cao”.

Từ sự ý thức, đồng thuận, đồng lòng, chung tay thực hiện xây dựng đời sống văn hóa của người dân, địa phương phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được người dân đồng tình, hưởng ứng. Được tổ chức 2 năm một lần, qua mỗi lần tổ chức, đã góp thêm hàng trăm mô hình mới: hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp… Từ đó, địa phương có nhiều sự lựa chọn để xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu, tuyến phố văn minh…

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác công năng của hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, bằng việc nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tổ chức nhiều sân chơi cho các gia đình văn hóa, nhân các ngày Gia đình Việt Nam, Quốc tế Hạnh phúc…, để họ được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ cách xây dựng gia đình hạnh phúc.         

Nâng chất gia đình văn hóa góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH ở thị xã Ngã Bảy đi vào chiều sâu. Từ đó, địa phương đã tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách để người dân hiểu và xây dựng, giữ vững, để đạt từng tiêu chí.

Xây dựng danh hiệu nâng cao

Xác định tầm quan trọng và những việc cần tập trung nâng chất, đã giúp cho chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH ở thị xã Ngã Bảy ổn định, ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng. Đó cũng là điều kiện để địa phương từng bước nâng chất các tiêu chí văn hóa để đạt danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đại Thành là xã đầu tiên của tỉnh vừa đạt danh hiệu này. Gắn bó với công tác văn hóa cơ sở nhiều năm, ông Nguyễn Văn Nhơn, cán bộ văn hóa - xã hội UBND xã Đại Thành, chia sẻ: “Xây dựng ý thức cho người dân rất khó, cần có thời gian và kiên nhẫn, chịu khó của cán bộ cơ sở. Một khi làm cho người dân thấy được lợi ích từ phong trào chính là mang lại những giá trị đích thực cho chính họ, họ sẽ tự nguyện, tự giác cùng địa phương thực hiện. Từ những mô hình có, chúng tôi tiếp tục nhân rộng, tổ chức những đợt ra quân cùng người dân làm cảnh quan, tiếp thêm sức mạnh để cùng chung tay làm nên những mô hình mới”.

Nâng chất các danh hiệu văn hóa, đặc biệt là cải thiện cảnh quan môi trường, kiện toàn, khai thác công năng của hệ thống thiết chế văn hóa là những việc làm thiết thực, đã góp phần giúp xã Đại Thành xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Đây là một bước nâng chất, có sự chung tay của các ngành, các cấp, góp công góp sức của người dân. Sau khi xã Đại Thành đã đạt danh hiệu đó, hiện xã Tân Thành cũng đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Các phường ở thị xã đang tập trung nâng chất từ phường văn minh đô thị, lên phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Ông Dương Thanh Huỳnh, Phó phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đã có một hành trình dài nâng chất từ danh hiệu văn hóa. Giờ, phát huy những thành quả đó để bước tiếp lên một danh hiệu cao hơn. Đó là cả một quãng thời gian đầy khó khăn. Nhưng với sự quan tâm, chung tay, hỗ trợ, đầu tư của các ngành, các cấp, sự chủ động của địa phương, sự đồng thuận, đồng lòng cùng thực hiện của người dân, đã cùng làm nên thành quả chung ấn tượng.

Những ngày này, người dân thị xã đang háo hức tham dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, để thấy được những kết quả của họ sau một năm phấn đấu giữ gìn và nâng chất các danh hiệu văn hóa, để được tiếp tục gặp gỡ và học hỏi những kinh nghiệm lẫn nhau, cùng chung tay xây dựng quê hương Ngã Bảy ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>