Nâng chất các câu lạc bộ đờn ca tài tử

16/06/2020 | 07:44 GMT+7

Năm nay, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục chỉ đạo tập trung nâng chất các câu lạc bộ đờn ca tài tử (CLB ĐCTT), tiếp tục tạo sân chơi, tìm kiếm và phát hiện nhân tố mới tạo nguồn cho phong trào ở các địa phương...

CLB ĐCTT Hậu Giang trong một buổi sinh hoạt.

Nâng chất các câu lạc bộ kiểu mẫu…

Toàn tỉnh có hơn 300 CLB ĐCTT, mỗi CLB từ 10 thành viên trở lên, có tổ chức sinh hoạt để tạo sân chơi cho những người có cùng đam mê, sở thích.

Các CLB ở địa phương còn tổ chức giao lưu với các CLB ở nơi khác, để học tập, trao đổi kinh nghiệm, kết nối đam mê… Từ đó, mỗi thành viên đều tự học tập và nâng cao kỹ năng đờn, ca để có thể đờn hay, hát đúng. Với họ, tham gia vào các CLB ĐCTT không đơn thuần là thỏa đam mê, mà còn là trách nhiệm kế thừa và phát huy. Nghệ nhân Ngọc Phượng, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ, nhiều năm tham gia sinh hoạt, làm chủ nhiệm CLB ĐCTT ở xã, chị đã cố gắng tìm kiếm và phát huy nhân tố trẻ. Giờ đã nghỉ hưu, chị miệt mài tham gia sinh hoạt cùng anh em. Muốn góp chút sức để giữ gìn và phát huy môn nghệ thuật độc đáo này.

Mới đây, CLB ĐCTT Hậu Giang trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh, sau thời gian củng cố, nâng chất, đã ra mắt với 15 thành viên, là những người có kỹ năng đờn, ca, nhiệt huyết và hết lòng với ĐCTT, có thể xem là kiểu mẫu của tỉnh. Trước đây, CLB này cũng được xây dựng như một CLB kiểu mẫu và tổ chức giao lưu với các CLB ở cơ sở. Thành viên CLB là những nghệ nhân tiêu biểu, từng tham gia và đạt nhiều huy chương ở cấp khu vực, toàn quốc, như nghệ nhân ưu tú Kim Khéo, Thanh Triều, Tố Nguyên, Thanh Bình, Hoàng Nguyên, Văn Út…

Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Việc nâng chất, củng cố được thực hiện bài bản hơn, không chỉ tạo sân chơi, hướng dẫn, hỗ trợ các CLB ở cơ sở, mà còn phục vụ đờn, ca những dịp lễ, tết, phục vụ khách du lịch khi có nhu cầu. Đây chính là hướng mở mới, để mỗi thành viên tự hoàn thiện bản thân, tích cực học hỏi để nâng cao kỹ năng đờn, ca”.

Mở rộng đến cơ sở

Cùng với việc xây dựng và nâng chất CLB ĐCTT trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh còn chỉ đạo nâng chất các CLB ĐCTT trong toàn tỉnh. Đây là việc lâu dài và thường xuyên.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Với việc nâng chất toàn diện, chúng tôi sẽ chú trọng đến việc hỗ trợ chuyên môn, tổ chức nhiều hơn những chuyến giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm, truyền nghề. Những nơi nào thiếu người đờn ca, sẽ mở những lớp cơ bản, cùng hướng dẫn nhau, để không chỉ xây dựng phong trào ĐCTT phát triển rộng khắp, mà còn trang bị kiến thức, kỹ năng, để mỗi người đến với sân chơi này đều biết đúng mà phát huy, truyền nghề”.

Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức luân phiên hàng năm các hội diễn văn nghệ quần chúng, hội thi các CLB văn hóa nghệ thuật, ĐCTT… Đây là những đợt tổng kiểm tra lực lượng, tìm kiếm và phát hiện những nhân tố mới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để địa phương xây dựng, củng cố và phát huy thế mạnh về văn nghệ của địa phương mình.

Các huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức tiếp một cuộc thi để tuyển chọn, cũng như đánh giá sự phát triển của phong trào. Từ đó, từng cấp có những định hướng để củng cố, nâng chất, tạo mọi điều kiện để phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở phát triển có chiều sâu, trong đó có ĐCTT… Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi xem trọng việc nâng chất các CLB văn hóa văn nghệ thường xuyên. Ngoài việc chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện bằng những giải pháp căn cơ, chúng tôi còn tổ chức hội thi, hội diễn để đánh giá tổng thể, từ đó có hướng chỉ đạo sát yêu cầu thực tế, tạo động lực cho văn hóa, văn nghệ phát triển, trong đó CLB ĐCTT là một trong những CLB quan trọng cần tiếp tục phát huy, nâng chất trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>