Mái Dầm quyết tâm đạt chuẩn văn minh đô thị

22/03/2017 | 08:13 GMT+7

Trở lại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành sau một thời gian dài, thấy có nhiều đổi thay lắm...

Thị trấn có 5 ấp, khoảng 2.547 hộ dân sinh sống, ở đây có khu công nghiệp, có tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu đi ngang, chính là lợi thế, giúp người dân thay đổi cuộc sống, tìm kiếm cơ hội việc làm, nhưng cũng lắm thách thức, nhất là tình hình an ninh trật tự phức tạp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trấn không thể duy trì danh hiệu thị trấn văn hóa...

Năm nay, thị trấn Mái Dầm quyết tâm chỉnh trang tuyến Tỉnh lộ 925.

Hiện nay, với những địa phương cơ sở chưa đạt danh hiệu văn hóa, sẽ tập trung nâng chất, xây dựng danh hiệu khác cao hơn, cho nên thị trấn Mái Dầm đang quyết tâm sẽ xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2018. Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Xây dựng danh hiệu văn hóa là cả một quá trình, đòi hỏi có sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Nhưng đôi lúc, có nhiều vấn đề không phải mình quyết định được dẫn đến sự sa sút về chất lượng, đây là một điều đáng buồn… Buồn nhưng phải cố gắng, nên chúng tôi đã và đang quyết tâm củng cố, nâng chất, để tiếp tục xây dựng thị trấn văn minh đô thị trong thời gian tới”.

Năm nay, thị trấn đang tập trung cải thiện cảnh quan môi trường trên tuyến Tỉnh lộ 925 từ trung tâm huyện Châu Thành về thị trấn và tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu. Đây là hai tuyến đường quan trọng, là diện mạo đô thị của địa phương, nên thị trấn đã phát động người dân dọn dẹp vệ sinh trước nhà, trồng cây xanh để cải thiện cảnh quan, đổ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, việc phát động những đợt ra quân trồng cây xanh, dọn đẹp cảnh quan đô thị, làm cho vỉa hè thông thoáng, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp cũng được tổ chức thường xuyên. Tất cả tạo thành một vòng tròn khép kín, thể hiện được sự quyết tâm, vực dậy thị trấn có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển này.

Theo lãnh đạo thị trấn, điều quyết định sự thành công xây dựng danh hiệu văn minh đô thị là phải được người dân đồng tình ủng hộ. Việc xây dựng một kế hoạch, phát động một phong trào mới cũng phải hướng đến sự thiết thực, tạo cho người dân lòng tin để tiếp tục nâng chất cuộc sống của chính mình, gia đình mình. Đặc biệt chú trọng nhân rộng những mô hình tiêu biểu, để người dân có dịp học hỏi những cách làm hay, kinh nghiệm sống hữu ích. Vì thế, việc tuyên truyền, vận động, phát động cuộc thi làm cảnh quan môi trường, nâng chất các danh hiệu gia đình văn hóa, xây dựng hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp… được quan tâm phát động, có sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm. Tất cả những điều này tạo cho người dân lòng tin, ý thức trách nhiệm.

Ông Huỳnh Văn Luông, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình sẽ làm gì lớn lao, chỉ cố gắng xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, con cái có công ăn việc làm. Tôi còn tạo thói quen tạo môi trường sống xung quanh không có rác. Mình cùng làm mỗi ngày một chút, ai cũng ý thức thì sẽ được thôi”. Để làm được như ông Luông thì cần một hành trình dài.

Càng có nhiều người dân như ông, thì việc xây dựng danh hiệu văn minh đô thị ở Mái Dầm sẽ càng thuận lợi…

Thị trấn có 96% hộ gia đình văn hóa. Thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/người/năm. Hiện địa phương có 39 mô hình trồng cam, bưởi, thu nhập từ 200-500 triệu đồng/ha/năm tại ấp Phú Đông và Phú Xuân A. Tỷ lệ hộ nghèo còn 13%. Năm nay, địa phương quyết tâm giảm nghèo ít nhất 2%...

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>