Lên YouTube là gặp “ngôi sao”...

14/08/2020 | 08:33 GMT+7

Bây giờ, mạng xã hội hoặc các nền tảng chia sẻ video xuất hiện ngày một nhiều thêm. Tại Việt Nam, Facebook, Zalo và YouTube được sử dụng nhiều nhất. Nhiều người nhận định, giờ lên YouTube gì cũng có và ai cũng có thể thành sao nếu đáp ứng được thị hiếu người xem...

Nghệ sĩ hài, MC Trấn Thành hiện sở hữu kênh YouTube có hơn 4 triệu người đăng ký.

Đa số nghệ sĩ đều có kênh riêng

Khoảng những năm 2000, nếu muốn biết thông tin về những diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ Hồng Kông thì Báo ảnh Đất Mũi là lựa chọn đầu tiên, nếu không muốn nói là duy nhất ở thời điểm đó. Còn những thông tin về những nghệ sĩ Việt Nam nói chung khá hiếm hoi. Những năm đó, Báo ảnh Phụ nữ Việt Nam là tờ báo tiên phong phản ánh đa dạng về giới ca sĩ, diễn viên, người mẫu… của Việt Nam, nhưng cũng chỉ là những thông tin cơ bản… đọc báo in thành thói quen.

Đó là chuyện “ngày xửa ngày xưa”, vài năm gần đây cứ lên mạng là có thông tin mới nhất về những người làm nghệ thuật… Hầu như thông tin về nghệ sĩ được cập nhật mỗi ngày, điều đó cũng dễ hiểu khi công nghệ phát triển và tin tức online bùng nổ.

Bây giờ, không chỉ có tin tức từ các báo, chính những người làm nghệ thuật đều đưa thông tin và hình ảnh đến với người hâm mộ của mình trên các nền tảng chia sẻ video, trong đó nổi bật nhất phải kể đến YouTube, gần đây là TikTok. Sẽ không khó để biết thần tượng, nghệ sĩ yêu thích của mình đang làm gì, ăn gì, mặc gì hoặc đi đâu, đến địa điểm nào trong hôm nay…

Có những nghệ sĩ up video lên hàng ngày hoặc mỗi ngày 2 lần sáng chiều, không ngại gì chuyện riêng tư trong đời sống như chục năm trước. Dạo một vòng quanh các kênh YouTube hiện nay, có thể thấy nhiều gương mặt nổi tiếng trên truyền hình đồng thời nổi tiếng luôn trên YouTube, với mỗi video có triệu người xem sau vài giờ. Giới ca sĩ có Sơn Tùng M-TP, K-ICIM, Mỹ Tâm, Hồ Quang Hiếu, Đen Vâu, Lâm Chấn Khang; lĩnh vực hài cũng khá nhiều với Trấn Thành, Huỳnh Lập, Thu Trang, Trường Giang, tập thể nhóm FAPTV; diễn viên có Đỗ Duy Nam, Hari Won… Những cái tên trên đều đã có vài triệu người đăng ký trên kênh YouTube của mình; đồng nghĩa với việc đã nhận được nút vàng.

Từ các nền tảng chia sẻ video đã giúp giới nghệ sĩ đến gần hơn với người hâm mộ, thay đổi cách tiếp cận với khán giả, đây cũng là tất yếu khi nhiều nền tảng chia sẻ video xuất hiện. Việc tương tác với người hâm mộ không chỉ giúp thỏa tò mò và mong muốn biết thần tượng của mình đang làm gì, mà bản thân những nghệ sĩ cũng có thu nhập từ tiền quảng cáo ngay trên kênh riêng…

“Sao YouTube” đâu dành riêng cho người làm nghệ thuật !

Trong một danh sách công bố năm 2018, nhiều kênh YouTube đầu tiên của Việt Nam nhận được nút vàng không phải là các kênh của giới nghệ sĩ, mà là những kênh của người bình thường, thực hiện các nội dung video liên quan đến công việc hàng ngày và trẻ em, điển hình như kênh giới thiệu đồ chơi và trải nghiệm Thơ Nguyễn...

Giờ đây, những kênh chơi khăm (troll) hoặc những kênh chủ đề ẩm thực đang là những “ngôi sao” đang lên và đã tạo ra những ngôi sao thực trên nền tảng chia sẻ video này. Quỳnh Trần JP - kênh YouTube ẩm thực với những món ăn đa dạng của Việt Nam và Nhật Bản hiện là kênh ẩm thực được đông đảo người hâm mộ theo dõi. Quỳnh Trần đã từ Nhật Bản trở về Việt Nam và tham dự nhiều game show trên truyền hình, trực tuyến, giao lưu với người hâm mộ, khá nổi tiếng hiện nay dù không là gì lĩnh vực nghệ thuật.

Không chỉ vậy, nhờ các YouTuber mà những người mua gánh bán bưng có cơ hội đổi đời, nhất là các hoàn cảnh khó khăn, điển hình như câu chuyện “Mâm cua hấp dì Ba”. Bên cạnh những video tích cực, hai năm qua nhiều kênh mang tính chất “giang hồ”, “ăn chơi”, chửi bới... xuất hiện nhiều trên YouTube và trở thành những kênh thu hút đông đảo những học sinh, sinh viên theo dõi. Qua thời gian, một số tay “anh chị” vướng vòng lao lý, sự hâm mộ cũng giảm xuống. Điều đáng nói là YouTube không kiểm soát chặt chẽ nội dung các kênh này, nên những video không tích cực vẫn xuất hiện và được chia sẻ, có lượt xem khủng.

Có thể nói, YouTube đã thay đổi cách xem của mọi người, hình thành một đế chế chia sẻ video hùng mạnh, nhưng YouTube cần xem xét lại sự kiểm duyệt, đừng để những “ngôi sao tiêu cực” trở thành hiện tượng không đáng có...    

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>