Khởi động hành trình mới

19/06/2020 | 06:36 GMT+7

Sau thời gian im ắng do phòng, chống dịch bệnh, Ban Tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp các cấp bắt đầu vào cuộc, để chuẩn bị cho cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh sẽ diễn ra trong năm nay.

Mô hình tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp.

Sức sống của một cuộc thi

Năm nay, xã Hiệp Hưng được huyện Phụng Hiệp chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức cuộc thi. Đây cũng là địa phương cấp xã đầu tiên trong tỉnh tổ chức tổng kết cuộc thi. Ông Huỳnh Văn Út, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, chia sẻ: “Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều có mô hình mới để nhân rộng và cũng rút ra những kinh nghiệm để lần sau tổ chức hiệu quả hơn. Năm nay, với mô hình mới tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn ở ấp Quyết Thắng A, người dân rất hồ hởi cùng chúng tôi xây dựng. Mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng trong toàn xã trong thời gian tới”. Mô hình vừa đẹp đường quê, vừa giúp người dân tận dụng nguồn thực phẩm sạch tự trồng để phục vụ nhu cầu cuộc sống, nên dự đoán sẽ có sức lan tỏa.

Là người thích làm đẹp ngôi nhà mình, ông Phan Thế Phong, ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng, đã chia sẻ câu chuyện về việc quan tâm không gian sống của chính mình. Với ông, làm cho môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, tâm hồn mình cũng vui vẻ, thư thái hơn. Ông còn truyền tình yêu thiên nhiên, cải tạo cảnh quan môi trường cho từng thành viên trong gia đình mình cùng những ai có cùng niềm vui, sở thích. Vì thế, cuộc thi với ông không chỉ là niềm vui, mà còn là trách nhiệm, được góp chút sức cùng mọi người xây dựng quê hương… Qua từng năm tổ chức, những điển hình như ông Phong ngày càng nhiều, làm cho “hoa thơm lấn dần cỏ dại”…

Không chỉ ở xã Hiệp Hưng, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều có sự đổi thay rõ rệt từ khi có cuộc thi. Sự ý thức và cùng vào cuộc của người dân là điều kiện tiên quyết, góp phần tạo nên thành công, sức sống cho cuộc thi này…

Hành trình mới

Qua 7 lần tổ chức, diện mạo cảnh quan nông thôn có sự thay đổi tích cực. Có được điều này là cả một quá trình, có sự vào cuộc, tuyên truyền vận động của các ngành, các cấp, sự ý thức và cộng đồng trách nhiệm, cùng vào cuộc của Nhân dân.

Từ đó, hàng ngàn mô hình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp đã được công nhận, nhân rộng, tạo nên sức lan tỏa sâu trong cộng đồng dân cư. Dù cuộc thi lần này bị gián đoạn, nhưng từng địa phương đã không ngừng việc tuyên truyền, vận động, phát động toàn dân để tự mỗi người làm cảnh quan trước nhà mình, tạo nên những con đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp.

Đến thời điểm này, cuộc thi đã đi hơn nửa chặng đường. Trong tháng 6, các địa phương tiến hành tổng kết cấp xã. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều có sự điều chỉnh, thay đổi một số mô hình cho phù hợp với từng cấp thi. Cùng với đó là sự quan tâm, giám sát việc tổ chức ở từng cấp. Sức lan tỏa của cuộc thi tạo thêm niềm tin để chúng tôi tiếp tục tổ chức, tạo thêm sự thay đổi. Tuy nhiên, mỗi lần tổ chức, yêu cầu càng cao, có sự trở lại của các mô hình từng đạt giải cao cùng tham gia. Từ đó, đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân phải có sự sáng tạo, nâng chất để mô hình không chỉ đẹp mà còn tạo dấu ấn, mới có thể đạt giải”.

Sau khi cuộc thi cấp xã kết thúc, các địa phương tiếp tục chọn và tập trung gia cố mô hình để dự thi cấp huyện, dự kiến vào tháng 9 tới và cấp tỉnh vào cuối năm nay. Với sự quan tâm đồng bộ của các ngành, các cấp, sự ý thức và vào cuộc của người dân, cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều đột phá, góp thêm nhiều mô hình nổi bật trong giữ gìn cảnh quan luôn sáng - xanh -  sạch - đẹp.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>