Hướng đến thi đua có chiều sâu

17/07/2020 | 09:33 GMT+7

Trong suốt giai đoạn 2016-2020, phong trào thi đua yêu nước được ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã triển khai có chiều sâu. Từ đó, góp phần khơi dậy lòng tự hào, yêu nghề của mỗi công chức, viên chức, người lao động thực sự là động lực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Khen thưởng cho cá nhân có thành tích phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại Lễ công bố thị trấn Rạch Gòi đạt chuẩn văn minh đô thị.

Nội dung thi đua nổi bật

Ngành đã phát động 7 nội dung, trong đó, nổi bật là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chúng tôi đã triển khai sâu rộng các nội dung của phong trào đến tận cơ sở. Việc xây dựng các danh hiệu văn hóa cũng được nâng chất. Từ đó, nhiều mô hình mới, thiết thực, hợp lòng dân đã được xây dựng, nhân rộng”.

Bên cạnh, mô hình cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà các địa phương trong tỉnh còn xây dựng và nhân rộng hàng trăm mô hình hiệu quả tạo nên sức sống mới từ thành thị đến nông thôn, nâng cao nhận thức của người dân một cách hiệu quả, thiết thực. Toàn tỉnh có 183.317 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 92% tổng số hộ, 509/526 ấp, khu vực văn hóa, 34/51 xã văn hóa nông thôn mới và 19/24 phường, thị trấn văn minh đô thị. Cùng với đó, qua mỗi lần tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Cùng với đó, phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng được tập trung thực hiện. Mỗi năm, có hàng trăm giải thể thao từ cơ sở đến tỉnh do ngành và các ngành độc lập tổ chức. Từ đó, chất lượng các giải từng bước được nâng lên, tạo khí thế sôi nổi trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang…, góp phần xây dựng phong trào thể dục - thể thao phát triển. Cùng với đó, ngành cũng đã từng bước đầu tư thể thao thành tích cao. Hiện tại, có trên 100 vận động viên thể thao thành tích cao cho cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển; hàng năm tham dự trên 30 giải khu vực, quốc gia, quốc tế; có 25 vận động viên được phân đẳng cấp kiện tướng và cấp I quốc gia. Giai đoạn 2016-2020, ngành đã đăng cai tổ chức 2 giải khu vực, 3 giải toàn quốc và 59 giải cấp tỉnh; tham gia 182 giải khu vực và quốc tế, đạt tổng cộng 346 huy chương các loại. Trong đó, Hậu Giang đạt 2 huy chương đồng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á…

Các phong trào khác được phát động, cũng đạt những kết quả thiết thực như phong trào Thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở; thực hiện 2 chuyên đề thi đua “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước” và “Đẩy mạnh cải cách hành chính”. Từ đó, mỗi công chức, viên chức của ngành thực hiện thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Tất cả cùng góp phần tạo nên thành tích chung, dấu ấn của ngành văn hóa trong những năm qua…

Niềm tin cho một giai đoạn thi đua mới

Cùng với những kết quả thuyết phục cho phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020, ngành đã nhìn nhận lại những điều còn hạn chế, trong đó chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa thật sự gắn kết với thực tiễn, còn đôi lúc mang tính hình thức; nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này vẫn còn nhiều hạn chế; những chỉ tiêu đa phần là định tính; triển khai kế hoạch chậm…

Từ đó, ngành cũng đã rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn là công tác thi đua yêu nước phải được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo sở, phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan; mục tiêu phong trào phải cụ thể, phù hợp, gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ được giao là mục tiêu, động lực để tổ chức thực hiện phong trào thi đua; phải khen thưởng kịp thời, công bằng, dân chủ, chặt chẽ; giới thiệu kịp thời những cách làm hay, mô hình mới đồng thời nhân rộng những điển hình tiên tiến…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Nhìn nhận thực tế, nhất là những điều còn hạn chế, chúng tôi đã đề ra những giải pháp khắc phục thật cụ thể. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu, có kiểm tra, giám sát quá trình xét thi đua tạo sự nhất quán, công bằng, tránh hình thức, qua loa; mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ phải đăng ký, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hàng năm”.

Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2024 gồm 8 nội dung

Ngành phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2024, gồm 8 nội dung, trong đó điểm nhấn là: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng với hình thức phong phú, nội dung đa dạng, phù hợp với thực tiễn từng đơn vị; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, giám sát; thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các nghị quyết và đề án phát triển du lịch tỉnh; đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó là tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện từng nội dung trong phong trào thi đua, qua đó phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những hạn chế… Tất cả đều hướng đến mục tiêu mỗi tập thể, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách cao nhất, chất lượng nhất.

 

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>