Hướng đến phường văn minh đô thị kiểu mẫu

14/11/2019 | 07:19 GMT+7

Từ khi được công nhận là phường văn minh đô thị vào năm 2015, hàng năm phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đều tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí, hướng đến phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Các tuyến đường khu vực chợ trung tâm Ngã Bảy có an ninh tốt, sắp xếp trật tự để người dân yên tâm buôn bán.

Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của phường phân chia thành từng nhóm, mỗi nhóm phụ trách một tiêu chuẩn. Đồng thời các ngành, đoàn thể phường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay trong việc nâng chất 5 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí phường văn minh đô thị. Kết quả đáng mừng là đến nay phường đã thực hiện đạt và vượt 24 tiêu chí (5 tiêu chí vượt).

Qua 5 năm của quá trình nâng chất, địa phương có nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của thị xã Ngã Bảy. Với vị trí trung tâm thị xã, phường nằm trong nhiều chương trình phát triển đô thị, do đó các công trình công cộng được đầu tư xây dựng đồng bộ như đường giao thông, công viên, chợ, trung tâm thương mại và nhiều công trình khác, góp phần không nhỏ giúp phường hoàn thành các tiêu chí về xây dựng và công trình công cộng.

Trong thời gian nâng chất các tiêu chí, nổi bật là phường Ngã Bảy đã xây dựng thêm 2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Các tổ này đóng vai trò quan trọng trong công tác tập hợp, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, 4 tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn được nâng cấp và giặm vá, mở rộng thêm 5 hẻm trong nội ô và lát gạch vỉa hè trên 7 tuyến lộ. 6/6 tổ dân phố trong phường vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp và giữ gìn cơ sở hạ tầng cũng như vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, ở khu vực 7, cho hay: “Mấy ngày nay, bà con đã tìm cây xanh và hoa nào đẹp, dễ chăm sóc để trồng vào mấy ô cây mới xây. Kể từ khi phát động đến nay mới 2 tháng mà bà con trong khu vực đã thêm đất và bắt đầu trồng rồi. Kinh phí một phần là địa phương vận động các mạnh thường quân, còn lại là đóng góp của chính người dân. Việc này làm đẹp cho nhà mình mà còn cho cả khu vực nên bà con hưởng ứng nhiệt tình lắm”.

Bên cạnh đó, xây dựng tuyến phố văn minh cũng là điểm nhấn trong quá trình nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị của phường Ngã Bảy. Ngoài 10 tuyến phố văn minh đã xây dựng thành công và đề nghị tái công nhận, địa phương hoàn thành thêm 2 tuyến phố nữa là Phan Đình Phùng, ở khu vực 3 và Hùng Vương ở khu vực 5. Nâng tổng số tuyến phố văn minh trên địa bàn lên 12 trên tổng số 18 tuyến phố.

 Ông Lê Văn Kha, người dân sống dọc tuyến đường Hùng Vương, khu vực 5, cho biết thêm: “Tại các buổi họp, sinh hoạt trong khu vực, các công việc như giữ gìn vệ sinh đường phố, không lấn chiếm vỉa hè, đổ rác đúng quy định… đều được chính quyền địa phương nhắc nhở thường xuyên. Ban đầu còn khó nhưng người dân tập dần để thành thói quen, rồi không đợi ai nhắc nhở cũng làm đều đặn. Phường Ngã Bảy tập trung đông dân cư và nhộn nhịp nhất, bởi vậy mới cần ý thức cao hơn để giữ nề nếp, trật tự đô thị, làm đẹp thêm cho bộ mặt của phường và thị xã”.

Đặc biệt, các tuyến đường khu vực chợ hiện tại đã giảm dần tình trạng cơi nới mái che, đặt biển quảng cáo, lấn chiếm hành lang, sắp xếp ổn định trật tự mua bán. Ngoài ra, để giữ gìn an ninh trật tự ở các tuyến phố văn minh, người dân còn tham gia đóng góp để lắp các camera an ninh theo sự vận động của địa phương. Các tệ nạn trộm cắp tại các tuyến phố gần khu vực chợ, khu trung tâm phường đã giảm đáng kể.

Ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, nhận định rằng: Dù kết quả đạt được đáng khích lệ, nhưng Đảng ủy, UBND phường không ngừng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở quá trình thực hiện nâng chất tiêu chí. Trong đó, 2 tiêu chí cần phấn đấu nhiều hơn nếu muốn tiến lên phường văn minh đô thị kiểu mẫu là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Tin rằng với sự quyết tâm cao và biện pháp lồng ghép trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị trong các đơn vị, tăng cường công tác tuyên truyền trong các đoàn viên, hội viên và Nhân dân, phường Ngã Bảy sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Phường Ngã Bảy có 89,13% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục trở lên, 62,02% nhà ở người dân được xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang làm đẹp kiến trúc đô thị, 100% tổ dân phố vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường, 18 đường và 15 hẻm có đèn chiếu sáng đạt chuẩn theo quy định…

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>