Hậu Giang hướng về Trường Sơn…

19/07/2019 | 07:47 GMT+7

Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang vừa lên đường tham gia Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019 tại Quảng Trị. Đây là chương trình tâm huyết, có đầu tư, được tập luyện tích cực gần 1 tháng qua...

Ca khúc “Việt Nam nơi chân trời rộng mở”, do Công Quang và tốp múa nam nữ biểu diễn.

Tròn trịa, mang nhiều ý nghĩa

Chương trình có sự tham gia của gần 50 diễn viên, nhạc công của đoàn và lực lượng cộng tác viên. Với chủ đề “Hậu Giang hướng về Trường Sơn”, chương trình được xây dựng gồm 2 phần “Ký ức Trường Sơn” và “Sông nước Hậu Giang”, với 9 tiết mục: “Hát vang bài ca hữu nghị”, “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Bài ca Đường 9 chiến thắng”, “Hoa Trường Sơn”, “Lời ru Trường Sa”, “Tình ca Hậu Giang”, “Cất vó”, “Khúc thương hồ”, “Việt Nam ơi chân trời rộng mở”, với đa dạng thể loại đơn ca, tốp ca múa, tứ ca…

Phần đầu là “Ký ức Trường Sơn”, mang đến người xem câu chuyện về những chiến sĩ quả cảm, đã chiến đấu anh dũng, có người đã nằm lại khi tuổi độ đôi mươi để giành độc lập dân tộc; về con đường Trường Sơn hôm nay được phủ lên một sức sống mới với màu xanh của niềm tin, hy vọng. Các tác phẩm còn thể hiện được sự đoàn kết của 3 dân tộc Việt Nam, Lào, Campuchia cùng sinh sống trên con đường Trường Sơn huyền thoại… Đến phần hai của chương trình, người xem được trở về với miền đất Hậu Giang, sông nước mênh mông, nơi có dòng sông Ngã Bảy đã đi vào thơ nhạc họa, nơi có những con người chân chất, bình dị, đang hăng hái ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, để xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp. Mỗi phần, đều có những điểm nhấn riêng với những tiết mục đinh, được chuẩn bị công phu và từng tiết mục khá tròn, thể hiện được ý đồ dàn dựng bám sát chủ đề, tạo nên chất lượng nghệ thuật khá đồng bộ.

Cùng thăng hoa cho nghệ thuật

Để làm cho chương trình mang màu sắc mới, Đoàn đã mời những đạo diễn có kinh nghiệm. Có người từng dàn dựng cho nhiều chương trình nghệ thuật của Hậu Giang như biên đạo múa Đức Quang, có biên đạo lần đầu tham gia dàn dựng chương trình như NSƯT Hòa Hiếu. Là biên đạo khá nổi tiếng ở khu vực phía Nam, từng là Phó trưởng Đoàn ca múa nhạc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lần này NSƯT Hòa Hiếu tham gia với vai trò tổng đạo diễn chương trình. Ông chia sẻ: “Đến Hậu Giang, tôi đã gặp được những con người thân thiện, hiền hòa, nhưng lại rất máu lửa khi tập luyện. Vì thế, những khó khăn ban đầu về trình độ chênh nhau dần được khắc phục. Mỗi người đều quyết tâm thực hiện tốt từng động tác múa, cố gắng thể hiện chất giọng thật tốt, thật cảm xúc để đạt yêu cầu của một chương trình nghệ thuật tham gia hội diễn chuyên nghiệp”. Cùng với sự nhiệt thành này, ý tưởng dàn dựng chương trình cũng thăng hoa theo, cộng với phục trang, đạo cụ, hiệu ứng đèn sân khấu, đã tạo nên một bức tranh âm nhạc chuyển tải vừa vặn chủ đề Hậu Giang hướng về Trường Sơn.

Với tâm trạng hồ hởi, ông Lê Hoàng Chung, Trưởng Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hậu Giang, chia sẻ: “Chúng tôi không tham vọng nhiều, bởi sự đầu tư so với những đơn vị khác vẫn chưa phải là cao, lực lượng còn nhiều hạn chế. Hậu Giang muốn góp vào chương trình vừa vặn, chuyển tải bức tranh của Hậu Giang, người dân Hậu Giang cùng hướng về Trường Sơn, cùng ca ngợi những giá trị cao cả của quá khứ hào hùng, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên Đường 9 - Khe Sanh khốc liệt, cũng như trên chiến trường Trường Sơn”.

Đây còn là chương trình nghệ thuật năm của Đoàn, nên sau Liên hoan, sẽ tiếp tục được biểu diễn phục vụ trong, ngoài tỉnh Hậu Giang trong năm nay và nửa đầu năm 2020. Chương trình với chất lượng nghệ thuật hứa hẹn sẽ là một món ăn tinh thần nhẹ nhàng, ý nghĩa góp vào sự thành công của liên hoan, phục vụ công chúng.

Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019 do tỉnh Quảng Trị tổ chức, diễn ra từ 20 đến 26-7, là 1 trong 10 hoạt động trọng tâm chào mừng kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị và tri ân các anh hùng liệt sĩ. Liên hoan có sự tham gia của 12 đoàn ca múa nhạc trong toàn quốc, trong đó, có 2 đoàn nghệ thuật của Lào và Campuchia.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>