Để gia đình là nơi gắn kết, vun đắp hạnh phúc

20/03/2020 | 08:04 GMT+7

Với người Việt Nam và các nước Á Đông, gia đình chính là nơi gắn kết, là nền tảng tạo dựng hạnh phúc bền lâu. Giá trị này cần được tôn vinh nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3.

Ông Nguyễn Phước Thọ (thứ hai từ trái qua), Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Xuân, đi tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.

Chăm chút mái ấm

Mấy năm nay, sức khỏe chị Lê Thị Loan, ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, không tốt, chỉ quanh quẩn trong nhà, không còn tiếp chồng làm việc đồng ruộng. Sợ chị buồn, chồng bày ra quán nước nhỏ trước nhà, vừa để chị có việc làm nhẹ nhàng, vừa được trò chuyện với bà con chòm xóm. Chị cười tươi: “Ổng lo cho tôi lắm. Không nề hà việc nhà. Làm ngoài vườn cực vậy chứ về là tiếp vợ làm việc nhà. Vợ chồng tôi đó giờ ít khi to tiếng, có giận cũng nhẹ nhàng chia sẻ để thấu hiểu, đồng cảm”… Không khí đầm ấm, hạnh phúc của gia đình chị được mọi người ở đây ngưỡng mộ. Mỗi thành viên trong gia đình đều phấn đấu cùng góp phần tạo nên không khí ấm cúng, để gia đình thực sự là nơi mỗi người tìm về sau những mệt nhoài của cuộc sống.

Còn với bà Văn Thị Xuân Đào, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, vất vả cả đời để nuôi dạy các con, hạnh phúc của người làm cha mẹ chính là thấy các con mình trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. Thế nhưng, để làm được điều này không hề dễ dàng. Bà chia sẻ, việc nghiêm khắc với con ngay từ nhỏ là điều nên làm. Cùng với đó là việc nhẹ nhàng khuyên bảo, phải chỉ cho các con thấy được một con đường đúng và định hướng tương lai. Cha mẹ phải sống mẫu mực, chăm lo cho các con bằng cả tình thương và trách nhiệm, để các con nhìn vào cha mẹ mà soi rọi cho mình. Giờ nhìn lại, bà hài lòng với những người con của mình và thấy hạnh phúc vì đã giữ được mái ấm và nhìn thấy những mái ấm nhỏ của các con đang rộn tiếng cười…

Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở các địa phương đang phát huy hiệu quả.

Đây là những gia đình văn hóa tiêu biểu, đã xây dựng và giữ vững mái ấm hạnh phúc, mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện. Với họ, được gặp nhau để cùng gầy dựng một gia đình là cái duyên. Nhưng để giữ được mái ấm hạnh phúc, nuôi dạy các con nên người còn là trách nhiệm, mà mỗi người phải cùng phấn đấu, bớt chút cái tôi cá nhân để dung hòa được những tính cách không giống nhau, cùng hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong mỗi gia đình một cách toàn diện.

Để gia đình phát triển bền vững

Toàn tỉnh có 234 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 89 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 214 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… Đây là những nơi để mọi người chia sẻ và đồng hành cùng nhau để vượt qua những khó khăn của cuộc sống, cùng mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững. Ông Nguyễn Phước Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững và Phòng chống bạo lực gia đình ở ấp. Ông nói rằng, hơn một năm nay, tình trạng xung đột, bạo lực gia đình ở ấp hầu như không còn, còn trước đây có khá nhiều. “Chúng tôi đã dựa vào những người lớn tuổi, có uy tín ở địa phương để cùng tuyên truyền, tham gia công tác hòa giải, để mỗi người cùng ngồi lại tìm một cách giải quyết tốt nhất, giữ được mái ấm hạnh phúc…”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trong năm 2019, Hậu Giang đã chọn và xây dựng pano tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại hai địa điểm là ấp 1 xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ và ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Các nơi này đang tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền. Ông Lư Quang Bình, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Qua một năm triển khai thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, địa phương đã xây dựng pano tuyên truyền và cán bộ ở ấp tuyên truyền bộ tiêu chí này đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, giúp họ hiểu và nhận ra mình phải làm gì để giữ vững mái ấm. Tình trạng bạo lực gia đình giảm rất nhiều. Có thể hết năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức sơ kết để đánh giá hiệu quả, để có kế hoạch nhân rộng”.

Cùng với đó, từng địa phương còn tập trung xây dựng, nâng chất và giữ vững gia đình văn hóa, tổ chức nhiều sân chơi để các gia đình tham gia, vừa tạo sự gắn kết, vừa nâng cao kiến thức về gia đình, được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay của các gia đình để cùng nhau xây dựng và giữ gìn mỗi tế bào của xã hội, để từng bước tiến tới xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững…

Xin được tôn vinh giá trị gia đình trong cuộc sống hối hả, bề bộn lo toan này nhân ngày 20-3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>