Đậm đà sắc xuân

20/01/2020 | 08:39 GMT+7

Đến hẹn lại lên, Hội báo Xuân, Triển lãm Ảnh Xuân Canh Tý 2020 là dịp để người dân thưởng thức những sản phẩm ấn tượng đến từ khắp các vùng, miền; những thành tựu trong một năm qua của tỉnh Hậu Giang, cùng các tác phẩm ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL...

Đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo Xuân và triển lãm ảnh.

Nét văn hóa đẹp

Trên 400 ấn phẩm xuân đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước được triển lãm tại Hội báo Xuân năm nay, là những bông hoa đầy hương sắc, phản ánh sắc nét thành tựu của địa phương nói riêng, cả nước nói chung ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh… Những tác phẩm xuân còn là tâm huyết của các nhà báo, văn nghệ sĩ về thành tựu, những đổi thay của quê hương qua những cảm nhận, soi rọi dưới nhiều góc nhìn, thể hiện qua nhiều thể loại: ký sự, ghi chép, truyện, thơ, nhạc, họa… Qua tác phẩm, bức tranh của cả nước, bên cạnh thành tựu là những nét văn hóa, phong tục tập quán mang đậm phong vị Tết cổ truyền của dân tộc. Những trang viết sâu sắc, xúc động, đầy tâm huyết sẽ mang đến độc giả những câu chuyện thú vị.

Hội báo Xuân là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân của tỉnh hàng năm. Công tác chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm. Thư viện tỉnh còn tổ chức triển lãm 600 quyển sách chuyên đề về Đảng, Bác, biển đảo, địa chí Hậu Giang… Hội báo Xuân sẽ phục vụ người dân đến ngày 31-1. Cùng với Hội báo Xuân cấp tỉnh phục vụ tại Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, tại Thư viện từ tỉnh đến xã đều có triển lãm báo Xuân phục vụ người dân mỗi dịp xuân về, không chỉ mang đến những sản phẩm độc đáo, chất lượng, mà còn góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Dấu ấn những tác phẩm nghệ thuật

Triển lãm ảnh cũng là hoạt động không thể thiếu, góp phần cùng Hội báo Xuân tạo nên những điểm nhấn độc đáo. Hơn 400 ảnh với 4 bộ ảnh, gồm 2 bộ về thành tựu của tỉnh trong năm 2019, hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giai đoạn 2014-2019, 2 bộ ảnh nghệ thuật ĐBSCL và tỉnh Hậu Giang. Nếu như 2 bộ ảnh đầu là bức tranh của Hậu Giang cùng những hoạt động tạo điểm nhấn, thì 2 bộ ảnh sau là những khoảnh khắc đẹp của những nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực. Đây là những tác phẩm được giải, triển lãm tại Liên hoan Ảnh khu vực ĐBSCL và Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2019. Các tác phẩm là tâm huyết của đội ngũ nhiếp ảnh, khi tìm và thể hiện nhiều đề tài trong cuộc sống, không chỉ thể hiện thành tựu ở nhiều lĩnh vực, mà còn là những nét đẹp cuộc sống, chỉ những người nghệ sĩ chịu đi, chịu quan sát mới phát hiện.

Điểm nhấn trong các bộ ảnh là 60 tác phẩm được tuyển chọn từ hơn 200 tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Xuân Canh Tý 2020. Đây là kết quả của những chuyến đi thực tế của các nghệ sĩ nhiều ảnh trong suốt năm 2019, làm nên những tác phẩm nghệ thuật chất lượng. NSNA Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đánh giá: “Từng gắn bó và nhiều năm chấm giải cuộc thi này, tôi thấy đội ngũ nhiếp ảnh Hậu Giang đang lớn mạnh từng năm. Đặc biệt là ở cuộc thi này. Hơn 200 tác phẩm là con số không nhiều nhưng lại đa dạng, chất lượng, thể hiện sự lên tay, quan sát và thể hiện nhiều đề tài cùng những khoảnh khắc đẹp. Tôi tin rằng nhiếp ảnh Hậu Giang sẽ tiếp tục khẳng định bằng những tác phẩm nâng tầm nghệ thuật…”.

Hội báo Xuân, triển lãm ảnh Xuân Canh Tý 2020 khai mạc sáng 17-1, tại Di tích lịch sử Chiến Thắng Chương Thiện. Trưng bày trên 400 loại báo, tạp chí Xuân của cả nước để phục vụ Nhân dân trước, trong và sau tết. Cùng với đó gần 1.000 quyển sách, ảnh được triển lãm.

 

Ban tổ chức đã trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Xuân Canh Tý 2020 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Tác giả Lý Anh Lam đoạt giải nhất với tác phẩm “Nhộn nhịp ngày xuân”, giải nhì là tác giả Lương Chí Sửng với “Chung sức” và Lý Anh Lam với “Thu hoạch khóm”. Ngoài ra, còn trao 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các giả có tác phẩm xuất sắc.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>