Đa dạng sách hè

24/05/2017 | 07:52 GMT+7

Mùa hè đã đến, học sinh, sinh viên bắt đầu có khoảng thời gian khá dài để nghỉ ngơi. Việc giải trí bằng một quyển sách, tạo thói quen đọc sách lúc hè về là điều mà mỗi người có những thú vị riêng.

Sách cho mùa hè phong phú và khá hấp dẫn bạn đọc.

Hè về là dịp các nhà xuất bản tung ra thị trường nhiều quyển sách dành cho đối tượng đông đảo này. Những ai yêu lịch sử, sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu có trong tay 2 quyển sách của NXB Văn học: “Truyện cổ tích Việt Nam chọn lọc” và “Truyện cổ tích thế giới chọn lọc”. Ngoài ra, hàng loạt quyển sách hay về lịch sử: “Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn”, “Vua Gia Long và người Pháp”,  “Thánh Tông di cảo”… là các quyển sách giúp học lịch sử qua những tác phẩm của các tác giả nổi tiếng, nhà nghiên cứu, dịch giả kỳ cựu.

Còn với  quyển “Nhân gian nằm nghiêng” của nhà văn trẻ vừa tròn 20 tuổi Đặng Hằng, sẽ đưa độc giả khám phá nhiều điều thú vị về lịch sử của một người trẻ, lý giải cách làm để môn lịch sử thu hút học sinh bằng một câu chuyện viết theo thể loại xuyên không, tìm về quá khứ của 700 năm trước, thời điểm nhà Trần cùng cả dân tộc chống giặc Nguyên Mông… dần đến thời hiện đại, để khẳng định rằng lịch sử vẫn luôn có cách để tiếp cận với thời đại, bởi đó  là câu chuyện của những con người, nhất là lịch sử ngàn năm tràn đầy tình yêu thiêng liêng với đất nước như lịch sử nước ta…

Truyện dành cho thiếu nhi là mảng mà các nhà xuất bản quan tâm để phục vụ cho lứa tuổi thần tiên mỗi khi hè đến. Đó là những quyển truyện tranh sinh động, nội dung đơn giản nhưng giàu giá trị nhân văn: “Bụng Phệ nhanh chân” (NXB Kim Đồng) qua bản dịch của Nguyễn Lệ Chi, là hành trình từng năm tháng trưởng thành của bé đến lúc vào tiểu học qua nhân vật Bụng Phệ đáng yêu. Những tình huống cười ra nước mắt về sự hồn nhiên của con trẻ như một lời nhắn nhủ các bậc phụ huynh quan tâm nhiều hơn, sát cánh cùng con trải qua những buổi đầu va chạm cuộc sống bên ngoài. Bộ ba quyển sách của nhà văn Dương Thụy: “Susu và Gogo đi Singapore”, “Susu và Gogo đi Tokyo”, “Susu và Gogo đi Paris” do NXB Kim Đồng vừa phát hành là hành trình khám phá cuộc sống, vùng đất, nét văn hóa vùng miền qua những chuyến du lịch của hai đứa trẻ cùng ba mẹ. Từ đó, giúp từng thành viên trong gia đình trưởng thành, thấm thía giá trị tình cảm gia đình, hiểu và chia sẻ cùng nhau để hóa giải những điều vẫn còn chưa hiểu, thắt chặt thêm tình gia đình gắn bó, yêu thương. Những quyển sách còn giúp các bé có thêm hứng thú lên đường với những chuyến đi để được trải nghiệm, khám phá nhiều vùng đất mới.

Ngoài ra, còn có các bộ truyện tranh cổ tích kinh điển thế giới gồm 6 quyển dành cho bé, với những câu chuyện sinh động, giàu tính nhân văn, do NXB Nhã Nam ấn hành; bộ ba quyển truyện thiếu nhi Trung Quốc về thế giới trẻ con: “Con muốn làm con ngoan”, “Thế giới của Dư Bảo”, “Ngôi nhà tranh”; bộ sách “Những bí mật của cơ thể” của tác giả Nhật Bản Hiroko Kodama gồm 4 quyển, giúp người lớn hiểu hơn về trẻ và những đứa trẻ khám phá về bản thân mình qua những câu hỏi đơn giản, nhưng không phải người lớn nào cũng có thể giải thích được.

Còn rất nhiều quyển sách hay, ý nghĩa dành cho nhiều lứa tuổi, được các nhà xuất bản chọn phát hành dịp hè. Một quyển sách hay sẽ là bạn tâm hồn, không chỉ chia sẻ, đồng cảm, mà còn là cung cấp nhiều kiến thức trong cuộc sống. Vì thế, chọn được một quyển sách hay là vô cùng quan trọng với mọi người, nhất là đối với trẻ. Một kho sách phong phú sẽ giúp cho độc giả có nhiều sự lựa chọn hợp lý, để mỗi mùa hè đi qua là một kỷ niệm, trải nghiệm xứng đáng do sách mang lại…

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>