Cuộc thi “2 trong 1” quen mà hay

07/06/2019 | 08:43 GMT+7

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức công tác gia đình và trật tự an toàn giao thông” năm 2019 tại các địa phương được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, là một trong các hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6) và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) trên địa bàn toàn tỉnh.

Thị xã Long Mỹ là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức hội thi của tỉnh.

Thị xã Long Mỹ vừa tổ chức xong hội thi và là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức. Có 9 đội là các gia đình 3 thế hệ đến từ các xã, phường tham gia và đông đảo quần chúng nhân dân đến xem, cổ vũ.

Các đơn vị dự thi đã chọn những vấn đề gần gũi trong đời sống gia đình để thể hiện, dưới hình thức sân khấu hóa. Điều này làm cho việc tuyên truyền trở nên nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, Trưởng ban Ban Giám khảo hội thi của thị xã, nhận xét: “Các đội dự thi đã có sự chuẩn bị công phu ở tất cả các phần thi với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện sự gắn kết, nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội khi tham gia tranh tài. Không những vậy, các diễn viên còn hóa trang mô phỏng theo hình tượng nhân vật để tạo sự gần gũi với người xem, cộng với các đạo cụ sân khấu và âm thanh, ánh sáng hết sức chỉn chu, chuyên nghiệp. Đặc biệt trong phần thi diễn tiểu phẩm, các đội đã truyền tải được những vấn đề thời sự đang được dư luận đặc biệt quan tâm vào kịch bản. Tất cả đã tạo nên một chương trình nghệ thuật tổng thể đảm bảo chất lượng, đúng chủ đề, nêu bật được những thành tích của địa phương về gia đình và an toàn giao thông, tạo sức lan tỏa và hấp dẫn người xem”.

Mỗi đội trải qua 3 phần thi: “Tự giới thiệu” (Giới thiệu về đội bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như: thơ, ca, hò, vè,… phản ánh đặc điểm, tình hình và các thành tựu nổi bật của địa phương trong công tác gia đình và trật tự, an toàn giao thông; đồng thời nêu bật được chủ đề năm 2019 của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Ngày Gia đình Việt Nam và Năm An toàn giao thông); phần thi “Trả lời câu hỏi” (Mỗi đội bốc thăm, trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tình huống) và phần thi “Tiểu phẩm” (Mỗi đội diễn 1 tiểu phẩm có nội dung về lĩnh vực gia đình hoặc trật tự, an toàn giao thông hoặc cả 2 lĩnh vực lồng ghép vào nhau).

Hội thi tập trung vào các nội dung: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Trẻ em; Luật Giao thông đường bộ; Luật Giao thông đường thủy nội địa và các nghị định, thông tư có liên quan. Từ đó, đã tạo điều kiện cho các gia đình 3 thế hệ giao lưu, học hỏi và chia sẻ những kiến thức về an toàn giao thông, cũng như trong việc phòng, chống bạo lực và giữ gìn hạnh phúc gia đình; đồng thời tạo cơ hội cho các thành viên bày tỏ tình yêu thương, trách nhiệm đối với người thân của mình trong xây dựng gia đình phát triển bền vững.

Hội thi đã góp phần rất lớn đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và từng gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời nâng cao sự hiểu biết và chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra khi tham gia giao thông, đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà.

Sau đơn vị đầu tiên này, các huyện, thị, thành phố còn lại trong tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức hội thi này, chậm nhất đến ngày 20-6. Từ đó, các đơn vị sẽ chọn đội xuất sắc nhất, tiếp tục tập luyện, hoàn thiện kịch bản để tham gia hội thi cấp tỉnh, dự kiến vào ngày 27-6. Hội thi hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn, góp phần vào loạt hoạt động ấn tượng, ý nghĩa, kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay tại Hậu Giang.

Bài, ảnh: QUANG BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>