Chiều sâu xây dựng đời sống văn hóa

04/03/2021 | 17:43 GMT+7

Qua 20 năm, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Châu Thành A đã đi vào chiều sâu, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Mô hình hiệu quả nuôi dê kết hợp làm du lịch tại huyện Châu Thành A, cuộc sống khấm khá, người dân sẽ quan tâm hơn đến đời sống tinh thần. Ảnh: TRUNG QUÂN

Dấu ấn

Huyện Châu Thành A hiện có 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, hơn 97% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa; hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày một kiện toàn, những con đường trải nhựa thẳng tắp thay cho con đường nhỏ hẹp, sình lầy năm xưa và được tô điểm bằng hàng rào cây xanh, hoa kiểng thẳng tắp, làm cho quê hương thêm khởi sắc.

Hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện, hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao được kiện toàn, tạo thêm nhiều sân chơi cho người dân. Qua đó, từng bước đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở… Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Sự đổi thay của làng quê, ý thức của người dân được nâng lên, là niềm vui của những người làm văn hóa ở cơ sở như chúng tôi, không xây dựng danh hiệu của phong trào tràn lan, mà đi vào thực chất, chọn điểm để triển khai, rút kinh nghiệm rồi nhân rộng”.

 Sự phối hợp, kết hợp nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể, cùng chung tay góp sức trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng những mô hình mới từ kinh tế, văn hóa, xã hội…, đã tạo nên sự đồng bộ, thống nhất. Điều mà địa phương quan tâm chính là nâng cao đời sống vật chất của người dân, cuộc sống khấm khá, nhu cầu hưởng thụ về tinh thần của người dân sẽ dần nâng lên. Hiện nay, toàn huyện có hơn 8.000 mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có gần 940 mô hình sản xuất đạt từ 100 triệu đồng/ha/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 1%, đây là điều kiện để huyện Châu Thành A xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới, hướng tới huyện nông thôn mới nâng cao.

Thách thức mới

Trên địa bàn, cùng với các thiết chế đã được đầu tư nhưng chưa phát huy hết công năng, vẫn còn 8 nhà văn hóa ấp còn xây dựng trên phần đất mượn của dân, đã xuống cấp, cần tiếp tục được đầu tư. Việc phát động phong trào từng lúc vẫn chưa thật sự quyết liệt, công tác tuyên truyền chậm đổi mới…

Tại hội nghị tổng kết 20 năm Phong trào TDĐKXDĐSVH mới đây, Ban chỉ đạo huyện đã đánh giá sát những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm đã được rút ra để tiếp tục vạch ra kế hoạch, đưa phong trào bước sang một giai đoạn mới, với nhiều thách thức. Trong đó, xác định yếu tố quyết định để triển khai phong trào một cách tích cực, mang lại hiệu quả chính là phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và ban chỉ đạo phong trào các cấp; lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua hiện có, để cùng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến và cùng bàn bạc, tiếp sức, triển khai, nhân rộng những mô hình manh nha từ trong dân… Khi đời sống người dân đã thay đổi, việc tuyên truyền, vận động sẽ khác…

Giai đoạn 2021-2025, huyện Châu Thành A sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất danh hiệu Phong trào, tập trung xây dựng 2 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao, tiếp tục phát huy tốt cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Để đạt được kết quả đó, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo cấp huyện, xã, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; yêu cầu các xã, thị trấn không chỉ có kế hoạch nâng chất các danh hiệu, mà phải đưa vào nghị quyết, có kiểm tra, giám sát và đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động của người dân cùng sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên và có chất lượng của các ngành, các cấp có liên quan”.

Tất cả đều hướng đến mục tiêu tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận, đồng lòng cùng thực hiện của người dân, góp phần xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng phát triển, hướng đến văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>