Cải thiện cảnh quan môi trường để cuộc sống thêm đẹp

23/10/2019 | 08:30 GMT+7

Với người dân Hậu Giang, cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, cùng với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đã thật sự làm thay đổi nhận thức của họ.

Người dân là nhân tố quyết định sự thành công của cuộc thi.

Đến thời điểm này, các huyện, thị, thành phố đã bắt tay vào việc khảo sát, rà soát nâng chất các danh hiệu văn hóa, chuẩn bị cho việc bình xét, công nhận các danh hiệu cuối năm. Cùng với đó là cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã khởi động từ tổ nhân dân tự quản, hứa hẹn một mùa thi ấn tượng.

Lúc đầu, không phải ai cũng đồng thuận, bởi ý nghĩ cảnh quan của gia đình mình, thích thì làm, thì dọn, không ảnh hưởng đến ai, hay để mát, để đẹp thì trồng cây ăn trái hay hơn, có trái cây ăn, trồng hoa làm gì… Thế nhưng, chính sự thuyết phục của những người làm công tác văn hóa ở địa phương cùng với sự xông xáo, xây dựng những mô hình mới từ những người dân làm cảnh quan đẹp, tuyên dương họ kịp thời; đồng thời, nhân rộng, tạo nên những tuyến đường nối dài.

Gắn bó với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhiều năm, ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Phải có sự chỉ đạo, định hướng quyết liệt từ Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp; chọn thế mạnh của từng địa phương để xây dựng mô hình mới. Chúng tôi còn chọn một địa phương làm điểm chỉ đạo, tổ chức phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, có sơ kết, chia sẻ kinh nghiệm”…

Với thị xã Ngã Bảy, một đô thị đang có sự phát triển, hướng đến thành phố xanh, thì việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp càng được chú trọng. Ông Dương Thanh Huỳnh, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ngã Bảy, nhấn mạnh: “Mỗi năm, mỗi ấp, khu vực phải xây dựng một tuyến đường đẹp. Cứ vậy, qua một năm là số tuyến đường đẹp tăng gấp đôi. Rồi có kiểm tra, giám sát, khen thưởng những người dân tích cực, nhân rộng những mô hình nổi bật. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng các tuyến phố văn minh, con đường đẹp kiểu mẫu”. Việc ra quân quyết liệt, có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quyết liệt của địa phương, sự chung tay đồng lòng thực hiện của người dân, từng bước đã làm thay đổi cảnh quan môi trường ở từng nơi, mang đến một diện mạo mới, góp phần nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa một cách thiết thực.

Để cuộc thi thành công, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, còn có sự vào cuộc thật sự của người dân. Nhớ lại những ngày cùng nhau làm cái hàng rào bằng cây xanh, bà Đoàn Thị Sương, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Vùng đất này trồng cây khó sống. Trồng không biết bao lần mới được hàng rào vừa mắt. Vợ chồng tôi thích làm cho không gian sống sạch sẽ, thoáng mát, không nhằm thi thố gì đâu. Địa phương phát động cuộc thi, tham gia, có giải cảm thấy vui lắm. Mấy anh ở xã mới phát động cuộc thi, cho những hộ từng đạt giải tham gia, tôi sẽ chăm chút cảnh quan gia đình mình để thi cùng mọi người, cốt là tạo phong trào, nhiều người cùng tham gia, chứ không quá quan tâm đến giải”.

Hơn 10 năm qua, cuộc thi đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, tác động tích cực đến nhận thức của người dân, họ chính là nhân tố quyết định cho sự thành công này. Qua mỗi lần tổ chức, lại có thêm hàng trăm những mô hình đạt giải, góp thêm vào hàng ngàn mô hình của những năm trước, càng làm cho những con đường đẹp, nhà đẹp càng được nối dài. Đó là một quá trình, có sự góp công, góp sức của các ngành các cấp, sự đồng lòng cùng chung tay thực hiện của người dân.

Cuộc thi lần thứ VII đã được khởi động. Người dân khắp các nơi trên địa bàn tỉnh đang hứng khởi tham gia ở tổ nhân dân tự quản. Đây là cấp thi quan trọng nhất, phát động 100% người dân cùng tham gia. Song song đó, mỗi địa phương đã có kế hoạch chuẩn bị những mô hình mới, tạo điểm nhấn cho địa phương mình. Cuộc thi tổ chức sôi nổi dịp cuối năm, là dịp để tạo sự thay đổi cảnh quan đồng bộ mừng một năm mới với nhiều thành tựu mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>