Thành phố với 225 cái tên

27/04/2018 | 16:10 GMT+7

Leeuwarden, Ljouwert hay Liwadden chỉ là vài trong số hàng trăm cái tên của một thành phố ở Hà Lan, được chọn là thủ đô văn hóa của châu Âu vào năm 2018.

Leeuwarden, thủ phủ của tỉnh Friesland, Hà Lan, là nơi có tòa tháp De Oldehove được xây dựng dang dở từ thế kỷ 16, có độ nghiêng nhiều hơn cả tháp Pisa nổi tiếng, có bảo tàng gốm sứ quốc gia Princessehof và tòa thị chính Gementehuis… Ở Leeuwarden dường như cuộc sống trôi qua chậm rãi hơn các đô thị nhộn nhịp và ồn ào. Những ngôi nhà kiến trúc cổ kính soi bóng bên những con kênh quanh co, trầm lặng và như những thành phố khác ở Hà Lan, có rất nhiều làn đường dành cho xe đạp. Nhưng nơi đây nổi tiếng nhất với biệt danh “thành phố trăm tên”.

Hơn 200 cách viết khác nhau của cái tên Leeuwarden từ thế kỷ 11. Nguồn: BBC

Tên thành phố theo tiếng Hà Lan là Leeuwarden, tiếng Frisian (ngôn ngữ chính Friesland, ngoài tiếng Hà Lan) là Ljouwerd. Ngoài ra còn có 2 ngôn ngữ địa phương được sử dụng trong thành phố nên chúng còn có tên gọi là Leewwadden và Liwwadden. Leeuwarden còn trải qua nhiều cái tên khác nhau từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 19: Ljouwert, Luwt, Leaward, Leoardiado… Nguyên nhân là do trước năm 1804, không có quy định cách viết tên thành phố chính thức mà người dân viết theo cách họ phát âm. Do một số chữ có phát âm giống nhau nên xuất hiện rất nhiều biến thể. Đặc biệt từ năm 1500 đến năm 1520, cách đánh vần cái tên này được thay đổi 2 năm một lần. Thành phố cũng lập kỷ lục thế giới về số lần thay đổi tên gọi.

Thành phố Leeuwarden còn giữ kỷ lục thế giới về số lần thay đổi tên. Nguồn: BBC

Năm 2018 thành phố Leeuwarden được chọn là thủ đô văn hóa của châu Âu cùng với đó là một loạt sự kiện, dự án diễn ra trong 1 năm nhằm quảng bá hình ảnh thành phố trên toàn thế giới. Nằm trong khuôn khổ của dự án ngôn ngữ, tại quảng trường thành phố còn trưng bày triển lãm danh mục gồm 6.720 ngôn ngữ trên thế giới.

THIÊN NGỌC (theo BBC, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>