Sáng tác nhạc bằng âm thanh của ong

12/05/2020 | 07:02 GMT+7

Loài ong giữ một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên. Tuy nhiên, do tác động của con người, số lượng đàn ong trên thế giới ngày càng suy giảm. Một nhà sản xuất âm nhạc với nghệ danh Bioni Samp đã sử dụng âm thanh của ong để sáng tác nhạc điện tử. Bằng cách này, ông mong muốn tạo sự chú ý và khơi gợi sự quan tâm của mọi người về loài ong.

Ông Bioni Samp thu âm thanh của ong từ 20 năm trước và sử dụng để sáng tác nhạc điện tử.  Nguồn: YOUTUBE

Bioni là một nhà sản xuất âm nhạc và cũng là một người nuôi ong. Ông đã kết hợp âm thanh của ong với nhạc điện tử. Do không thể mang ong vào phòng thu nên Bioni đã thu âm thanh của ong bằng những thiết bị tự chế. Bioni cho hay, ông bắt đầu ghi âm các âm thanh của ong khoảng 20 năm trước. Tất cả các sáng tác của ông đều liên quan đến những âm thanh này. Bằng thiết bị tự chế, âm thanh của những con ong trong tổ được thu lại, sau đó xử lý và tạo thành âm thanh mới. Thiết bị còn cho phép trích xuất dữ liệu và phân tích tần số âm thanh của ong và phân biệt sự khác nhau của chúng. Chẳng hạn, ong chúa có âm vực cao nhất, ong thợ ở mức trung bình còn ong đực thấp nhất.

Âm thanh trích từ các bản ghi và kết hợp với nhạc cụ điện tử được phát trực tiếp tại các buổi biểu diễn. Khi biểu diễn, ông Bioni đều mặc đồ bảo hộ như khi đến gần tổ ong để mọi người không chú ý vào mình mà chỉ tập trung vào âm nhạc. Bioni đã đi khắp nơi trên thế giới để tham gia các buổi biểu diễn, lễ hội âm nhạc, nơi mọi người có mối quan tâm về hệ sinh thái. Ông hy vọng rằng, các buổi biểu diễn sẽ tiếp cận đến càng nhiều khán giả càng tốt và những người hứng thú với âm thanh của ong cũng sẽ quan tâm đến môi trường sinh thái, bảo vệ ong khỏi nguy cơ suy giảm số lượng.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ VICE, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>