Pani puri - Món ngon đường phố của Ấn Độ

10/06/2020 | 08:52 GMT+7

Món bánh pani puri chiếm một vị trí rất đặc biệt trong ẩm thực Ấn Độ. Món bánh truyền thống này được bày bán rất nhiều trên phố và được người dân cũng như du khách yêu thích.

Pani puri là món bánh phổ biến trên đường phố Ấn Độ. Nguồn: BBC

Tại các khu chợ nhộn nhịp và những trục đường chính ồn ào ở các thành phố lớn cũng như thị trấn nhỏ đều có điểm chung là những góc bày bán có những chồng bánh pani puri chất thành chồng cao, người đứng xung quanh đông đúc. Người bán hàng nhanh nhạy tung hứng với chiếc bánh để kịp phục vụ hết khách hàng.

Pani puri là từ ghép trong đó pani nghĩa là nước, ở đây chỉ nước sốt, còn puri là miếng bột chiên mỏng. Thoạt nhìn món này không có nhiều điểm đặc biệt nhưng lại có cách làm độc đáo. Người bán thường làm sẵn những cái bánh bột chiên có vỏ mỏng. Khi khách tới mua họ mới dùng tay ấn nhẹ để tạo một lỗ thủng trên bánh, lộ ra vần lõi rỗng bên trong. Sau đó trám đầy bên trong bằng phần nhân bánh. Nhân này làm từ hỗn hợp khoai tây nghiền, rau mầm, hành tây xắt nhỏ, đậu Hà Lan xay nhuyễn… Sau cùng là chan đầy nước sốt me chua ngọt và nước sốt ớt xanh vào trong và phủ cả ngoài bánh.

Ăn pani puri cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng vì nước sốt dễ chảy tràn ra khỏi miệng và cùng lúc đó người ăn còn chảy nước mắt vì vị cay nồng của ớt xanh. Tuy nhiên, đây là trải nghiệm khó quên cả về hình thức lẫn hương vị. Vị béo khoai tây, vị chua của nước sốt me và cay của ớt bọc trong phần vỏ giòn dễ vỡ ngay khi cho vào miệng.

Trong thời gian cách ly xã hội tại Ấn Độ, nhiều đầu bếp gia đình đã tìm cách làm bánh tại nhà để thưởng thức trong những ngày không thể tìm món này trên phố. Báo cáo của Google tại Ấn Độ cho thấy tỷ lệ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến pani puri và công thức làm bánh gia tăng đến 107% kể từ ngày 25-3 càng cho thấy sự phổ biến và yêu thích của người dân dành cho món ăn truyền thống này.

THIÊN NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>