Nữ họa sỹ vẽ tranh tường ở nhà tắm công cộng

11/09/2018 | 15:59 GMT+7

Sento là loại hình nhà tắm công cộng có lịch sử lâu đời trong văn hóa Nhật Bản. Trong những nhà tắm công cộng truyền thống như thế không thể thiếu những bức trang tường vẽ tay.

Mizuki Tanaka hoa sỹ chuyên vẽ tranh tường trong nhà tắm công cộng.

Nhà tắm công cộng từng rất phổ biến vào thời xưa ở Nhật Bản, chúng có kiến trúc và cách trang trí lộng lẫy. Bên trong nhà tắm thường có chữ viết và tranh vẽ trên tường. Chủ đề tranh thường là phong cảnh, trời xanh, mây trắng, cây rừng, hồ nước và núi Phú Sĩ - ngọn núi mang tính biểu tượng của Nhật Bản… Những bức tranh giúp mọi người cảm thấy thoải mái và sảng khoái tinh thần khi bước vào nhà tắm. Từ những năm 1970, số nhà tắm công cộng giảm dần, từ 18.000 xuống còn 2.625 nhà tắm (theo một thống kê vào năm 2016), cùng với đó là không còn nhiều những họa sỹ chuyên vẽ tranh tường nữa. Cô Mizuki Tanaka, 35 tuổi, là một họa sỹ hiếm hoi dành thời gian và công sức để khôi phục lại nghệ thuật tranh tường ở các nhà tắm công cộng và cô hiện cũng là nữ họa sỹ vẽ tranh tường chuyên nghiệp trẻ tuổi nhất Nhật Bản.

Trước Tanaka, chỉ có 2 họa sỹ chuyên vẽ tranh tường trong phòng tắm ở Nhật Bản, họ đều đã ngoài 60 tuổi. Nếu không có những người trẻ tiếp nối thì nghệ thuật này sẽ biến mất trong vài năm tới. Mỗi tháng Tanaka vẽ tranh ở 4-5 nhà tắm, mỗi bức tranh thường hoàn thành trong ngày, không có quy tắc đặc biệt nào khi vẽ tranh nhưng không bao giờ vẽ cảnh hoàng hôn vì điều này biểu hiện cho một cơ sở kinh doanh “đi xuống”. Tranh tường cũng trở nên cũ và sờn sau vài năm nên cô còn nhận làm mới lại. Cô chia sẻ: “Đa số khách hàng đều thích cảnh núi Phú Sĩ hùng vĩ, bởi họ tin nó sẽ làm khách hàng thấy vui vẻ. Tôi thường phác thảo cho chủ nhà tắm xem trước khi bắt đầu vẽ tranh”. Sở dĩ Tanaka phải làm vậy vì cô còn trẻ nên kỹ năng sẽ không bằng các họa sỹ lâu năm và bản phác thảo giúp cô hiểu rõ mong muốn của khách hàng.

Để mang một loại hình văn hóa lâu đời như vậy đến gần hơn với công chúng, ngoài xuất hiện ở các sự kien, Tanaka phát trực tiếp quá trình vẽ tranh lên mạng xã hội. Các bức tranh tường thu hút sự chú ý rất lớn và còn là phương thức quảng cáo hiệu quả cho những doanh nghiệp. Tanaka hy vọng những việc làm của mình có thể là tạo nguồn cảm hứng cho những người chưa từng biết sento đến thăm và trải nghiệm một không gian hoàn toàn khác mở ra, khác hẳn với đô thị ồn ào.

 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Time out, Nippon, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>