Nơi người dân nhổ răng để làm đẹp

18/06/2019 | 08:39 GMT+7

Nhổ răng cửa để có “nụ cười Cape Flats” (đặt theo tên của khu vực ngoại ô phía Đông Nam của thành phố Cape Town, Nam Phi) là một kiểu làm đẹp có từ lâu đời, hiện nay vẫn còn bắt gặp ở một số nơi tại Nam Phi.

Nụ cười không răng cửa có từ lâu đời ở Cape Town, Nam Phi. Nguồn: CAPETOWN STUDENT

Nguồn gốc của nụ cười Cape Flats vẫn còn chưa được tìm hiểu rõ ràng, dù trên thực tế các nhà khảo cổ và nhà nhân chủng học đã ghi nhận nhiều trường hợp tác động đến răng trong suốt nhiều thế kỷ ở châu Phi. Tùy theo bộ lạc, khu vực địa lý và văn hóa mà các chứng cứ được tìm thấy với các hình thức thay đổi răng khác nhau, như: làm mẻ răng, nhuộm răng, thậm chí nạm ngọc. Các bằng chứng đầu tiên về chỉnh sửa răng được tìm thấy ở thị trấn Broederstroom, thuộc phía Tây Bắc Nam Phi, có từ khoảng 1.500 năm trước.

Một số ngư dân địa phương thì khẳng định rằng, người dân bắt đầu nhổ răng trước để có thể huýt sáo dễ dàng với âm thanh to hơn. Điều này giúp họ dễ liên lạc hơn khi ở trên thuyền hoạt động xa bờ. Đây là một kỹ năng cần thiết khi đi trên biển không chỉ ở Nam Phi mà những ngư dân ở vùng biển thuộc Canada trước đây cũng đã làm điều tương tự.

Một nghiên cứu cách đây vài năm tiến hành tại thành phố Cape Town, với 2.000 người tham gia cho thấy, 41% người tham gia có thực hiện chỉnh hình, tác động đến răng và khoảng 45% trong số đó là nam giới. Tại một số khu vực vẫn còn nhiều người đến nha sĩ để có nụ cười không răng cửa, vì cho rằng đây là một kiểu làm đẹp, thể hiện cá tính. Hơn nữa họ cũng chịu ảnh hưởng từ xu hướng trước đây, khi bố mẹ của họ đã từng làm điều tương tự. Thậm chí sau khi nhổ răng họ còn lắp răng giả và trang trí cho chúng bằng nhiều cách, dù đã có nhiều khuyến cáo rằng, không nên loại bỏ những chiếc răng còn chắc chắn, bởi điều này dễ dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe cũng như gây bất tiện trong việc ăn uống. Thực tế cho thấy rất nhiều người loại bỏ răng sau đó lại phải chi rất nhiều tiền để làm răng giả trước khi tham gia một số nghi thức quan trọng.

THIÊN NGỌC (theo Cape Town Magazine)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích