Những người gác đêm cuối cùng của châu Âu

14/07/2020 | 04:53 GMT+7

Dù đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở châu Âu, nhưng những người gác đêm vẫn miệt mài với công việc để duy trì truyền thống lâu đời tồn tại hàng thế kỷ qua. 

Tiếng chuông của người gác đêm vang lên để gởi thông điệp tích cực đến người dân ở thành phố Lausanne. Nguồn: GETTY IMAGES

Vào mỗi tối khi mặt trời dần chìm xuống mặt hồ Geneva, ông Renato Haeusler lại leo 153 bậc thang bằng đá để đến nơi làm việc của mình là căn phòng nhỏ trong một nhà thờ. Từ ban công căn phòng này có thể quan sát khắp phố xá thành phố Lausanne, Thụy Sĩ. Trong 33 năm qua, từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng, ông Haeusler luôn quan sát khung cảnh phòng làm việc này và tự hỏi những ai đang đi trên phố, họ đi tới đâu và liệu có ai nhận ra ông - người gác đêm đang quan sát trên cao hay không.

Ông Haeusler, 61 tuổi là một trong những người gác đêm cuối cùng ở châu Âu. Đội chiếc mũ nỉ rộng vành màu đen, tay cầm đèn dầu nhấp nháy, hình ảnh của người gác đêm giống như chân dung một người từ thời đại khác hay nhân vật bước ra từ trong những bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” hay “Trò chơi vương quyền”.

Từ thế kỷ thứ 9, các nhà lãnh đạo và thị trưởng các thành phố ở châu Âu, như: Luân Đôn, Prague, Salzburg… đều cho rằng, cần tăng cường bảo vệ trong đêm để đề phòng xảy ra các đám cháy, tình huống khẩn cấp hay tội phạm hoạt động về đêm. Từ đó, những người gác đêm trở thành người canh giữ cho sự an toàn khi người dân chìm vào giấc ngủ và rung chuông báo động khi cần thiết. Công việc của họ hầu như ít thay đổi kể từ những ngày đầu ra đời cho đến nay.

Mick Taylor, một nhà sử học và cựu thị trưởng thành phố Ripon, Anh cho biết: Trong 800 năm qua, không có ghi chép nào cho thấy công việc người gác đêm trong thành phố Ripon bị gián đoạn. Thực tế nó đã gắn bó với thành phố và được mọi người yêu thích. Vào mùa hè, mỗi đêm còn có 70 khách du lịch đến quan sát công việc của người gác đêm ở đây.

Tuy nhiên, chỉ còn rất ít thành phố còn giữ truyền thống cổ xưa này. Có thể kể đến là Lausanne ở Thụy Sĩ, Rothenburg ob der Tauber, Dinkelsbuhl và Nordlingen ở Đức… Tự cho mình là một nhân chứng của quá khứ, Haeusler vẫn kiên trì với công việc này như cách để giữ gìn di sản của thành phố. Trong 3 tháng vừa qua, người gác đêm Haeusler ngoài nhiệm vụ thường nhật, lần đầu tiên trong nhiều năm ông rung chuông liên tục 5 phút trong đêm không nhằm mục đích báo động. Tiếng chuông lần này truyền thông điệp tích cực kêu gọi sự đoàn kết, can đảm của người dân trong thành phố. Âm thanh nhằm gắn kết và khuyến khích mọi người trong thành phố vững tinh thần trong suốt thời gian có dịch Covid-19.

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>